Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa xử lý dứt điểm

Nguyên Hà| 10/03/2014 07:00

(HNM) - Ngày 10-8-2013, Báo Hànộimới đăng bài

Nhà E2, tập thể 128C Đại La được xây dựng từ những năm đầu của thập niên 70, thế kỷ trước, và hiện nay là nơi cư trú, sinh sống của hơn 20 hộ gia đình, thuộc tổ 51, phường Đồng Tâm (Hai Bà Trưng). Do không được cải tạo, sửa chữa từ khi xây dựng đến nay, thời gian gần đây nhà E2 đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo quan sát, gần như toàn bộ lớp vữa trát tường phía ngoài đã bong tróc, nhiều chỗ nứt, vỡ trơ gạch. Không chỉ có vậy, lớp ngói lợp, vì kèo, xà gồ… đều bị mục nát, mỗi khi trời mưa nước thẩm thấu, ngấm xuống nơi sinh hoạt của các hộ gia đình, tiềm ẩn nguy cơ sập đổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trước tình trạng trên, tháng 5-2013, những hộ gia đình sống ở tầng 2 đã tự thỏa thuận với các hộ gia đình cư trú phía dưới, xin được sửa chữa, thay thế mái lợp ngói bằng tôn chống nóng. Trong quá trình cải tạo, hai bên cam kết việc thi công các hạng mục phải bảo đảm an toàn, không làm ảnh hưởng đến kết cấu cả khu nhà E2. Tuy nhiên, sau khi được sự đồng ý của các hộ gia đình phía dưới, các hộ gia đình sống ở tầng 2 đã không thực hiện đúng cam kết, đồng loạt cùng nhau xây tường cao lên hơn 1,5m và làm khung sắt, cơi nới thêm diện tích sinh hoạt.

Vì quá lo sợ việc thi công thêm một số hạng mục phía trên nóc sẽ làm ảnh hưởng đến kết cấu nhà E2, gây mất an toàn, đe dọa đến tính mạng người dân, ngày 14-5-2013, những hộ gia đình sống tại tầng 1, nhà E2 đã có đơn phản ánh đến UBND phường Đồng Tâm. Sau khi kiểm tra, nhận thấy việc thi công của các hộ trú tại tầng 2, nhà E2 chưa được cơ quan chức năng cho phép (vi phạm Khoản 1, Điều 5, Nghị định 180/CP của Chính phủ), tổ công tác của phường đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính. Song, phải đến ngày 26-7-2013, sau khi nhận được Thông báo kết luận tại cuộc họp chỉ đạo xử lý vi phạm tại nhà E2 của ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, UBND phường Đồng Tâm mới ra Quyết định số 97/QĐ-UBND, đình chỉ việc thi công đối với các công trình vi phạm. Đồng thời, tổ chức họp bàn phương án tháo dỡ những hạng mục vi phạm tại nhà E2. Theo nội dung biên bản cuộc họp ngày 20-1-2014, thì từ ngày 15 đến 20-2-2014, các hộ gia đình sống tại tầng 2, nhà E2 phải tự tháo dỡ các hạng mục vi phạm; nếu không thực hiện đúng thời gian đề ra, UBND phường sẽ tổ chức cưỡng chế. Thế nhưng, đến nay thời gian hạn định đã trôi qua nhiều ngày, chủ đầu tư sửa chữa nhà E2 vẫn chưa tự giác tháo dỡ các hạng mục vi phạm, trả lại nguyên trạng cho nhà E2, khiến cho người dân bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng, chính quyền đã thiếu sự quan tâm, đôn đốc các hộ gia đình khắc phục vi phạm. Theo ông Phạm Hoàng Linh, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm, nguyên nhân của việc chậm trễ này là do thời gian hạn định đúng vào dịp đầu năm, người dân không thuê được thợ… (?!)

Thiết nghĩ, vi phạm TTXD của các hộ gia đình sống tại tầng 2, nhà E2, tập thể 128C Đại La, phường Đồng Tâm là quá rõ ràng. Để xảy ra sự việc là do UBND phường đã buông lỏng công tác quản lý về TTXD đô thị và thiếu các biện pháp xử lý vi phạm. Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và sớm ổn định cuộc sống cho người dân nơi đây, đề nghị UBND phường Đồng Tâm sớm giải quyết dứt điểm vi phạm tại nhà E2; tránh tình trạng dây dưa, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận quần chúng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chưa xử lý dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.