Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm): Khổ vì môi trường ô nhiễm

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 14/01/2016 06:43

(HNM) - Tại chung cư Dream Town (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm), các cư dân đang hằng ngày phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường…


Nằm ven đường 70, khu chung cư Dream Town (chủ đầu tư là Công ty Cơ khí xây dựng Đại Mỗ - COMA 6) được xây dựng trên diện tích 37.090m2, gồm 3 tòa CT1 (cao 25 tầng), CT2, CT3 (cao 23 tầng) và khu nhà liền kề, biệt thự. Xung quanh khu chung cư này vốn là khu vực sản xuất cơ khí với các nhà máy, xí nghiệp và cho đến thời điểm này hiện vẫn đang tồn tại, hoạt động như: Công ty COMA 5, Công ty Sen vòi Viglacera, Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty VIMECO. Hoạt động sản xuất đã và đang gây ra ô nhiễm tiếng ồn, không khí, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Công ty Sen vòi Viglacera chỉ cách khu chung cư Dream Town một bức tường.

Trạm trộn bê tông thương phẩm nằm đối diện cổng phụ khu chung cư.


Theo ghi nhận của phóng viên, Công ty Sen vòi Viglacera chỉ cách khu chung cư Dream Town một bức tường, trong khi đó, Trạm trộn bê tông thương phẩm của VIMECO nằm ngay đối diện cổng phụ ra vào của chung cư. Ông Nguyễn Duy Hùng - một cư dân sống tại đây cho biết: Công ty Sen vòi Viglacera sản xuất vòi phòng tắm, bồn rửa. Nhiều năm nay, chúng tôi vẫn hít phải khí thải từ công ty phát ra. Nhiều khi thấy mùi hăng hắc, cảm thấy rất tức ngực, khó thở. Trong khi đó, Trạm trộn bê tông hoạt động gây tiếng ồn rất lớn, chưa kể tiếng rầm rầm đi lại của những xe thùng loại lớn ra vào "ăn" bê tông thương phẩm, gây bụi mù mịt.

Trước phản ánh của bạn đọc, phóng viên đã có buổi làm việc với Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) quận Nam Từ Liêm. Bà Đào Thị Hồng Lê - chuyên viên Phòng TN-MT cho biết: Liên quan đến phản ánh ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất của Công ty Sen vòi Viglacera, Phòng TN-MT quận cũng như Sở TN-MT Hà Nội đã nhận được kiến nghị của người dân và cũng đã nhiều lần tiến hành kiểm tra về công tác bảo vệ môi trường. Trong năm 2015, Sở TN-MT đã tiến hành 2 cuộc kiểm tra, lấy mẫu xử lý nước thải, khí thải, tiếng ồn tại đây. Cụ thể, ngày 5-8-2015, Sở TN-MT Hà Nội ra Biên bản kiểm tra số 4705/STNMT-CCMT do ông Phạm Văn Khánh - Phó Giám đốc Sở ký, về việc xử lý nội dung theo kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII về Công ty Sen vòi Viglacera đã nêu ra nhiều vấn đề môi trường tại Công ty này, trong đó kết quả đo đạc và phân tích mẫu nước thải lấy tại thời điểm xả cuối cùng của Công ty trước khi xả ra môi trường so với QCVN 40:2011/BTNMT cho thấy thông số phân tích COD = 185 mg/l, vượt 1,23 lần ngưỡng cho phép. Mới đây nhất (tháng 10-2015), Đoàn thanh tra liên ngành do Sở TN-MT Hà Nội chủ trì cũng có cuộc thanh kiểm tra tại đây. Tuy nhiên đến thời điểm này, Phòng TN-MT quận vẫn đang chờ kết luận từ cuộc thanh tra này.

Đánh giá về công tác bảo vệ môi trường của Công ty Viglacera, bà Lê cho hay qua các đợt kiểm tra tại đây, bà nhận thấy hệ thống xử lý nước thải của công ty đầu tư khá tốt. Công ty nghiêm túc thực hiện đầy đủ báo cáo tác động môi trường hằng năm. Riêng khu vực gia công cơ khí, quá trình sản xuất có gây tiếng ồn, ảnh hưởng sang khu dân cư. Phòng TN-MT quận đã yêu cầu Công ty có biện pháp giảm thiểu gây tiếng ồn. Điều bất cập tại khu vực này hiện nay đó là việc tồn tại xen kẽ cơ sở sản xuất và khu dân cư, dẫn đến những hệ lụy như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm): Khổ vì môi trường ô nhiễm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.