Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại phường Liễu Giai (quận Ba Đình): Đất dự án bị biến tướng

Bảo Nga| 26/09/2016 07:09

(HNM) - Thời gian gần đây, Báo Hànộimới liên tục nhận được thông tin bạn đọc phản ánh tình trạng sử dụng đất sai mục đích, vi phạm trật tự xây dựng, gây lãng phí tại địa chỉ 264 - phố Đội Cấn (phường Liễu Giai, quận Ba Đình). Thực tế, dự án này đang biến thành quán hàng, điểm trông giữ xe… không phép!

Các ki ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khuôn viên dự án vẫn hoạt động.


Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 2-2-1994, Viện Cơ học (Trung tâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ quốc gia) được UBND TP Hà Nội giao 1.087m2 đất (tại 264 phố Đội Cấn) theo Quyết định số 213/QĐ-UB, trong đó có 560m2 để xây dựng Trung tâm Hội thảo nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật (TTHT). Năm 2005, Viện Cơ học ký hợp đồng hợp tác với Công ty cổ phần Đầu tư Hùng Vương (CT Hùng Vương) theo Hợp đồng hợp tác số 18/2005/HĐ để đầu tư, xây dựng, khai thác kinh doanh tại TTHT. Tuy nhiên, năm 2008 khi công trình đang xây dựng đến tầng 3 thì ngừng lại do nhiều nguyên nhân khác nhau. Từ đó đến nay, mặt bằng và diện tích xây dựng dở dang do phía CT Hùng Vương tạm thời quản lý. Thời điểm phóng viên có mặt tại dự án (DA) 264 - Đội Cấn, công trình trong tình trạng xây dựng dở dang. Toàn bộ phần diện tích giáp mặt đường Đội Cấn đã được “trưng dụng” để chia thành 5 ki ốt kinh doanh. Phía trong công trình TTHT, hạng mục tầng hầm và 3 tầng nổi đã biến thành điểm trông giữ ô tô, xe máy.

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Ngọc Tân - Chủ tịch UBND phường Liễu Giai cho biết: Do diện tích đất tại 264 - phố Đội Cấn được thành phố giao cho Viện Cơ học, việc liên doanh liên kết và tranh chấp giữa đơn vị này với CT Hùng Vương không thuộc trách nhiệm của UBND phường. Về việc trông giữ ô tô, xe máy, UBND phường đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính do CT Hùng Vương sử dụng đất DA sai mục đích, bãi trông giữ xe chưa có giấy phép của cơ quan chức năng. Nhưng phía CT Hùng Vương liên tục có đơn đề nghị tạo điều kiện cho tồn tại bãi trông giữ xe này để phục vụ nhu cầu gửi xe của một số cán bộ, nhân viên (CB, NV) cơ quan. Tại thời điểm kiểm tra, không phát hiện tình trạng trông giữ xe thu tiền tại khu đất DA. UBND phường đã yêu cầu công ty cung cấp danh sách cán bộ công ty có ô tô, xe máy (bao gồm biển kiểm soát, tên tuổi, chức vụ, kể cả bảng lương nếu có) đang để tại 264 - phố Đội Cấn. Về 5 ki ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khuôn viên DA, phía CT Hùng Vương cho rằng, đơn vị chỉ cho một số cá nhân là người nhà của nhân viên tạm thời sử dụng. Sau khi kiểm tra, nhận thấy các cửa hàng này không có đủ điều kiện đăng ký kinh doanh, UBND phường đã đề nghị đóng cửa vĩnh viễn, yêu cầu chủ cơ sở chỉ hoạt động khi có giấy đăng ký kinh doanh của cấp có thẩm quyền. Nếu CT Hùng Vương không thực hiện các nội dung trên, UBND phường sẽ xử lý theo thẩm quyền và báo cáo UBND quận Ba Đình xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, câu trả lời của ông Nguyễn Ngọc Tân xem ra không mấy thuyết phục. Bởi lẽ, chiều 18-9-2016, khi phóng viên có mặt tại 264 - phố Đội Cấn, 3 trong số 5 cửa hàng ăn uống tại đây vẫn hoạt động bình thường. Phía bên trong, khoảng 10 xe ô tô đang đỗ. Trên thực tế, CT Hùng Vương có trụ sở làm việc tại 63 Hàng Trống (Hoàn Kiếm). Việc đơn vị này bố trí điểm trông giữ xe cho CB, NV cơ quan tại 264 - Đội Cấn, cách trụ sở công ty đến vài cây số là điều vô lý. Theo thông tin người dân cung cấp, tại khu đất DA thường xuyên có 15-20 ô tô được trông giữ qua đêm, với mức phí trung bình 1,5 triệu đồng/tháng. Trước đó, ngày 23-10-2013, UBND phường Liễu Giai đã có Công văn số 635/UBND-ĐC trả lời nội dung đơn kiến nghị của Viện Cơ học về việc CT Hùng Vương khai thác trái phép mặt bằng công trình TTHT tại 264 - phố Đội Cấn. Tuy nhiên, cho đến nay UBND phường Liễu Giai vẫn chưa chính thức có văn bản kiến nghị gửi cơ quan chức năng thu hồi khu đất này.

Việc sử dụng đất không đúng mục đích được UBND thành phố giao dẫn đến vi phạm trật tự xây dựng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, trách nhiệm trước hết thuộc về lãnh đạo Viện Cơ học qua các thời kỳ. Tuy nhiên, trong trường hợp DA bị đình trệ nhiều năm và đang bị sử dụng không đúng mục đích, trách nhiệm của chính quyền địa phương là phải kiểm tra, kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi đất để sử dụng vào mục đích khác, tránh gây lãng phí tiền của của Nhà nước và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại phường Liễu Giai (quận Ba Đình): Đất dự án bị biến tướng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.