Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tan nát vì xe quá khổ, quá tải

Ánh Dương| 12/12/2016 07:00

(HNM) - “Tình trạng xe quá khổ, quá tải qua lại nhiều trên tuyến tỉnh lộ (TL) 416 và 418, thuộc địa bàn thị xã (TX) Sơn Tây, khiến mặt đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng nặng. Nhiều xe chở đất, cát không che chắn hoặc chở quá tải, bạt không phủ kín nóc xe làm rơi vãi vật liệu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng...”


Oằn mình ''cõng" xe quá tải

Tuyến TL 418 qua địa bàn xã Sơn Đông dài hơn 2km. Do mật độ phương tiện vận tải chở hàng, vật liệu xây dựng (VLXD) qua lại nhiều nên hiện nay, mặt đường xuống cấp trầm trọng, bị vỡ nát, lún sụt và thường xuyên ứ đọng nước. Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Sơn Đông cho biết: Xe quá tải qua lại nhiều làm hỏng đường, xe quá khổ làm đứt đường dây điện. Thời gian vừa qua có đơn vị thi công đào, cắt mặt đường 418 để lắp đặt đường ống cấp nước sạch đã khiến cho đường lồi lõm, lổn nhổn đất đá, gây bụi bẩn khi trời nắng và lầy lội khi mưa. Thêm nữa là từ khi có trạm cân đặt ở quốc lộ 21A, thuộc địa phận phường Trung Sơn Trầm, lượng xe quá khổ, xe tải trọng lớn, xe chở container từ tỉnh Hòa Bình và huyện Phúc Thọ đi qua TL 418 nhiều hơn nhằm "né" trạm cân. Cũng trên con đường này, hằng ngày có hơn 4.200 học sinh các cấp của xã Sơn Đông và xã Cổ Đông phải lưu thông để đến trường.

Mặt đường 416 bị hư hỏng nặng.


Hiện tượng đường mấp mô và bụi bẩn dẫn đến mất ATGT, đã có nhiều vụ va chạm, tự ngã, thậm chí tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, đã có 12 vụ TNGT, làm bị thương 15 người, chết 3 người... “Trên cơ sở tiếp nhận ý kiến của nhân dân và khảo sát thực tế, từ năm 2015 đến nay, UBND xã đã nhiều lần phản ánh với Công ty CP Quản lý và Đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội về tình trạng TL 418 hỏng nặng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường, nhưng vẫn chưa được quan tâm, sửa chữa” - ông Nguyễn Văn Cường cho biết.

Tại địa bàn xã Kim Sơn, TL 416 cũng trong tình trạng oằn mình "cõng" xe quá khổ, quá tải qua lại. Khảo sát thực tế, phóng viên nhận thấy: Tuyến TL 416 qua địa bàn xã Kim Sơn, mặt đường cũng như hai bên lề ngập bụi đất và cát. Đoạn qua thôn Kim Đái II và Nghĩa Sơn mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, bong tróc, sụt thành những hố lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, nhất là vào buổi tối. Các xe vận chuyển đất cũng mang theo cả đất dính ở bánh xe, trên thùng xe rơi vãi xuống mặt đường 416. Ông Nguyễn Văn Mong, Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cho biết: TL 416 bị hư hỏng ở các đoạn qua đầu dốc thôn Nhà Thờ, ngã tư Kim Tân và khu dân cư phía chân đập Đồng Mô - thôn Nghĩa Sơn. UBND xã đã đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, sửa chữa đường và có biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm, nhưng tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy qua tỉnh lộ 416 vẫn là nỗi lo của chính quyền và nhân dân trong xã.

Cần tăng cường xử lý, hạn chế xe quá tải

Trên địa bàn TX Sơn Tây, không chỉ riêng các tuyến TL 416, 418 có mật độ xe quá khổ, quá tải hoạt động nhiều, mà cả các tuyến quốc lộ 32, 21A và tuyến phố Lê Lợi, đoạn nối QL32 ra Cảng Sơn Tây cũng trong tình trạng tương tự. Các xe chở quá tải trọng thường đi với tốc độ cao, nguy cơ mất ATGT và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân sống ở hai bên đường. Lãnh đạo Công an TX Sơn Tây cho biết: Thời gian qua, Công an TX đã xây dựng 4 kế hoạch mở đợt cao điểm xử lý xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải, bố trí lực lượng tuần tra trên các tuyến tỉnh lộ, phát hiện và lập biên bản 38 trường hợp vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải, cao quá thành, che phủ bạt không kín để rơi vãi, nộp ngân sách nhà nước 201,8 triệu đồng. Công an TX cũng chủ động phối hợp với Đội 9 - Phòng CSGT Công an thành phố, tổ chức tuần tra, phát hiện, xử lý 22 trường hợp xe tải vi phạm với tổng số tiền phạt 132 triệu đồng. Trong năm 2016, Thanh tra Giao thông TX Sơn Tây cũng đã kiểm tra, phát hiện, xử phạt các lỗi vi phạm đối với 314 trường hợp, tổng số 615,95 triệu đồng, trong đó có 8 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trên các tuyến QL32, 21A và TL416, 418... Khó khăn hiện nay là các lái xe chủ yếu chạy vào ban đêm, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong kiểm tra, phát hiện, xử lý chưa thường xuyên, đồng bộ nên chưa giải quyết triệt để tình trạng vi phạm.

Như vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, tăng cường công tác tuần tra, lập chốt, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm xe quá khổ, quá tải, các cơ quan chức năng và chính quyền thị xã Sơn Tây cần yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, khai thác đất, kinh doanh VLXD, có công trình xây dựng, san lấp mặt bằng... phải ký cam kết không tự ý cơi nới thành thùng, không chở quá tải; phải che phủ bạt không kín, cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, nếu để xảy ra tình trạng đất, cát rơi vãi xuống đường trong quá trình vận chuyển, phải chịu trách nhiệm dọn dẹp sạch. Có như vậy, các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ và đường dân sinh không bị hư hỏng, mất ATGT và môi trường khu dân cư ở ven đường không bị ô nhiễm vì bụi, cát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tan nát vì xe quá khổ, quá tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.