Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm): Chậm kết nối hạ tầng gây khó khăn cho người dân

Bài, ảnh: Hoàng Minh| 24/12/2016 08:04

(HNM) - “Hạ tầng giao thông, thoát nước không được khớp nối, mỗi khi mưa, nước từ các khu đô thị (KĐT) xung quanh chảy ngược vào khu dân cư gây úng ngập cục bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống và đi lại của hàng nghìn hộ dân...

Đường Lương Thế Vinh chưa được mở rộng theo quy hoạch.


Ngập úng do hạ tầng thiếu đồng bộ

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Hải Yến (số nhà 108, đường Phùng Khoang): Trước đây, khi các KĐT mới chưa xây dựng thì hầu như không xảy ra úng ngập bao giờ, trừ những trận mưa bão lớn gây úng ngập toàn thành phố. Thế nhưng 5-6 năm gần đây, tuyến đường Phùng Khoang chạy qua TDP 5 chỉ dài chưa đầy 300m nhưng thường xuyên úng ngập cục bộ và kéo dài khi mưa. “Khi có mưa, 520 hộ dân với gần 2.700 nhân khẩu trong TDP 5 phải sống chung với úng ngập” - chị Yến cho biết. Còn theo chị Phạm Thị Bích (ở ngõ 114 Phùng Khoang), mỗi khi đường Phùng Khoang ngập sâu, các hộ dân trong TDP phải gửi xe máy, ô tô ở các TDP phía ngoài rồi đi bộ về nhà. Nhiều hộ trong TDP 5 vì sợ ngập không dám để bất cứ thiết bị điện tử, đồ dùng có giá trị, bàn ghế… ở tầng 1 nhằm hạn chế thiệt hại do ngập gây ra.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Mai - Tổ trưởng TDP 5 thừa nhận phản ánh của người dân là đúng và đây cũng là bức xúc của không ít cử tri trong TDP đề nghị cải tạo, nâng cấp cống thoát nước, khớp nối hạ tầng với các KĐT xung quanh, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Theo ông Mai, mỗi khi mưa to, các đoạn đường trên đều ngập sâu trong nước đen, hôi thối do nước thải từ hệ thống cống dâng lên, khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp vô vàn khó khăn.

Cần có giải pháp căn cơ

Được biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng úng ngập trong nhiều năm qua tại phường Trung Văn nói chung và TDP 5 nói riêng là do hạ tầng thoát nước và giao thông cũ của phường Trung Văn chưa được đồng bộ, do chưa khớp nối với các KĐT, dự án đầu tư xây dựng xung quanh. Hơn nữa, mặt bằng phường Trung Văn hiện thấp hơn đường Nguyễn Trãi và các KĐT từ 70 đến 110cm, do vậy khi mưa to, kéo dài, nước không thoát kịp đã gây ngập úng nặng. Ngoài ra, do hệ thống đường, cống thoát nước cũ chạy qua TDP 3, 4, 5, 15, 16 xây dựng chắp vá trong nhiều giai đoạn, chưa đồng nhất, nay xuống cấp nghiêm trọng; hướng chảy trước đây ra các ao, hồ, kênh mương ngoài đồng bị chặn lại bởi các KĐT nên khi mưa, nước từ các KĐT xung quanh chảy tràn vào khu dân cư cũ, gây úng ngập.

Ông Nguyễn Văn Quyền - cán bộ địa chính phường Trung Văn cho biết, trước tình trạng ngập úng kéo dài, nhân dân bức xúc, năm 2015, UBND phường đã cải tạo hệ thống thoát nước tại một số tuyến ngõ, xây dựng hệ thống cống tiêu, đường kính 1m, khớp nối với hệ thống cống tiêu đường Nguyễn Trãi, đường Lương Thế Vinh - Tố Hữu, KĐT mới Trung Văn - Tố Hữu, song mới chỉ khắc phục được phần nào. Hiện hệ thống cống tiêu nước tại một số TDP chưa được cải tạo, khớp nối với hệ thống cống thoát nước ở các KĐT lân cận, nên tình trạng úng ngập vẫn tiếp diễn khi mưa to.

Tìm hiểu thêm của phóng viên tại phường Trung Văn, không chỉ khó khăn khi ngập úng, người dân Trung Văn đã và đang gặp nhiều vất vả mỗi khi lưu thông trên các tuyến đường quanh phường do tắc nghẽn vào giờ cao điểm. Lý do một số tuyến chậm được kết nối với các KĐT xung quanh, trong khi đó dân số cơ học trên địa bàn tăng nhanh. Được biết, đã có 276.711m2 đất tại các phường của quận Thanh Xuân và Nam Từ Liêm được thu hồi và giao cho Liên danh Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội - Công ty CP Đầu tư và xây dựng đô thị để thực hiện Dự án KĐT mới Phùng Khoang và mở rộng đường Lương Thế Vinh. Hiện các dự án đã cơ bản hoàn thành, thế nhưng việc mở rộng đường chưa được thực hiện.

Tình trạng úng ngập cục bộ tại TDP 5 và ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường trên địa bàn phường Trung Văn đã và đang gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Rất mong UBND thành phố, quận Nam Từ Liêm chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai hạ tầng kết nối giữa các KĐT với khu dân cư cũ phường Trung Văn; đầu tư kinh phí cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường, cống thoát nước xuống cấp, nhằm từng bước khắc phục tình trạng úng ngập cục bộ và ùn tắc giao thông trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm): Chậm kết nối hạ tầng gây khó khăn cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.