Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều khuất tất cần làm rõ

Nguyên Hà| 29/08/2017 08:27

(HNM) - Thông tin đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, anh Nguyễn Ngọc Hải cho biết, 796m2 đất thổ cư trước đây mà bố anh là ông Nguyễn Hữu Phúc, trú tại thôn Mùi, xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai) bàn giao cho chính quyền để xây dựng công trình phúc lợi công cộng hiện đang bị chia lô, bán cho người dân ở địa phương khác...

Xây dựng nhà ở trên khu đất dự kiến dành để xây dựng Nhà văn hóa thôn Mùi.


Để có đất xây dựng nhà văn hóa và Bia tưởng niệm Bác Hồ, tháng 1-2009 lãnh đạo thôn Mùi, xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai) tổ chức hội nghị quân, dân, chính, xây dựng phương án chuyển đổi 1.232m2 đất nông nghiệp tại khu vực Đồng Cháy để đổi lấy 1.169m2 đất thổ cư của gia đình ông Nguyễn Hữu Phúc và Nguyễn Văn Phương. Trong đó phần đất của gia đình ông Phúc là 796m2. Sau khi phương án đổi đất của lãnh đạo thôn được hai gia đình chấp thuận, tháng 5-2009, UBND xã Bích Hòa có Tờ trình số 04/TTr-UBND và 16/TTr-UBND trình việc này lên UBND huyện Thanh Oai xem xét, giải quyết.

Sau khi xem xét hồ sơ và lấy ý kiến của các ngành chức năng, ngày 10-6-2009, UBND huyện Thanh Oai có Văn bản số 284/UBND-TNMT chấp thuận đề nghị của UBND xã Bích Hòa chuyển đổi 1.232m2 đất nông nghiệp tại khu Đồng Cháy để xây dựng Bia tưởng niệm Bác Hồ và Nhà văn hóa tại thôn Mùi.

Tuy nhiên, hơn 8 năm sau ngày bàn giao và tiếp nhận phần đất nông nghiệp tại khu Đồng Cháy, gia đình ông Nguyễn Hữu Phúc vẫn chưa được UBND xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai tạo điều kiện cho chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư cũng như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất trên. Không những vậy, phần diện tích 796m2 đất mà gia đình ông Phúc đổi cho chính quyền địa phương để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà văn hóa, đã được lãnh đạo xã Bích Hòa chia lô bán cho người ở địa phương khác mà không qua hình thức đấu thầu. Quá bức xúc, tháng 7-2016, gia đình ông Phúc có đơn gửi UBND huyện Thanh Oai đề nghị sớm xử lý vụ việc. Thế nhưng, hơn 1 năm nay gia đình ông Phúc vẫn chưa nhận được hồi âm từ UBND huyện.

Ngày 22-8-2017, quan sát thực tế tại thôn Mùi phóng viên nhận thấy khu đất rộng 796m2 mà năm 2009 gia đình ông Nguyễn Hữu Phúc đổi cho chính quyền địa phương để xây nhà văn hóa hiện có hai hộ dân xây nhà ở kiên cố. Tìm hiểu được biết, đó là gia đình ông Chính Nghĩa và gia đình anh Nguyễn Văn Thiệp (hộ khẩu thường trú tại xã Phú Châu, huyện Ba Vì). Tại thời điểm này, anh Thiệp đang hoàn thiện công trình xây dựng cao 4 tầng trên phần diện tích rộng 120m2.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Bích Hòa cho biết, lý do chính quyền không ngăn chặn việc xây dựng của chủ đầu tư là bởi phần diện tích đất trên đã được UBND huyện Thanh Oai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 00451/BH-IO, nguồn gốc sử dụng là “nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Hữu Phúc theo Hồ sơ số 6793”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay tại thời điểm bàn giao đất cho UBND xã Bích Hòa (năm 2009), ông Nguyễn Hữu Phúc đã bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất số 70, Tờ bản đồ số 05 cho chính quyền. Vậy, không biết thời gian qua ông Phúc lấy đâu ra “sổ đỏ” này để tách thửa bán cho anh Thiệp?

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật cũng như quyền lợi chính đáng của người dân, đề nghị UBND huyện Thanh Oai cần sớm xác minh, làm rõ, xử lý dứt điểm vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khuất tất cần làm rõ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.