Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bất cập về mức giá đền bù và giá nhà tái định cư

Bài, ảnh: Bảo Nga - Nguyên Hà| 12/12/2017 07:04

(HNM) - Nhiều hộ dân nằm trong dự án mở rộng đường Nguyễn Tam Trinh - Yên Sở (Hoàng Mai) tiếp tục gửi đơn khiếu nại về những bất cập trong cách tính giá bồi thường, cũng như giá bán căn hộ tái định cư...

Dân chưa đồng tình

Dự án xây dựng tuyến đường Nguyễn Tam Trinh có chiều dài hơn 3,5km, nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 3, đi qua các phường Mai Động, Hoàng Văn Thụ và Yên Sở (Hoàng Mai). Theo dự toán, dự án có tổng kinh phí khoảng 2.000 tỷ đồng, số hộ dân trong diện được đền bù, giải phóng mặt bằng lên tới 300 hộ dọc tuyến. Tuy nhiên, nhiều hộ dân thuộc khu tập thể Cảng Khuyến Lương - đường Yên Sở (phường Yên Sở) bức xúc cho rằng, dự thảo phương án bồi thường giải phóng mặt bằng đang bộc lộ nhiều điểm bất hợp lý.

Hàng trăm hộ dân sẽ được di dời phục vụ Dự án mở rộng đường Nguyễn Tam Trinh.


Theo ông Nguyễn Văn Khang và ông Trần Văn Tăng, đại diện cho 26 hộ dân thuộc khu tập thể Cảng Khuyến Lương, khu tập thể nơi họ sinh sống có diện tích 2.100m2, vốn là đất ao hồ do UBND TP Hà Nội giao theo Quyết định số 24/QĐ-UB ngày 8-1-1992. Ngày 17-8-1992, Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 920-8-92 GP/SXD, cho phép Cảng Khuyến Lương xây dựng hai dãy nhà ở hai tầng cho cán bộ, nhân viên. Trên cơ sở đó, ngày 16-1-1993, lãnh đạo Cảng Khuyến Lương có Công văn số 89/HC, thông báo giao đất cho 21 hộ gia đình là cán bộ, nhân viên tại ngã ba Yên Sở (nay là đường Yên Sở). Từ năm 1995-1997, các hộ dân đã lần lượt xây dựng nhà cao tầng và sinh sống ổn định trên diện tích đất được giao, không phát sinh tranh chấp. Một số hộ chuyển nhượng lại đất cho nhiều cá nhân, nâng tổng số gia đình sinh sống tại khu tập thể Cảng Khuyến Lương lên 26 hộ. Tuy nhiên, trong dự thảo phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hoàng Mai ban hành ngày 20-10-2017, các gia đình chỉ được xác nhận một phần diện tích đất hợp pháp, phần còn lại là đất không có giấy tờ và áp giá đền bù bằng 50% mức giá quy định.

Theo các hộ dân, hiện theo giá thị trường, vị trí đất mặt đường Nguyễn Tam Trinh hoặc Yên Sở có giá từ 100 triệu đồng đến 120 triệu đồng/m2, thì mức giá họ được nhận chỉ 48,62 triệu đồng/m2 là bất hợp lý. Bên cạnh đó, tuy giá đền bù thấp nhưng giá bán căn hộ tái định cư lên tới 28 triệu đồng/m2, ngang với giá nhà thương mại tại nhiều quận nội thành. Ông Khang cho biết: "Gia đình tôi sở hữu căn nhà 5 tầng trên diện tích đất 39m2 tại mặt đường Yên Sở. Theo giá thị trường, căn nhà có giá trị trên 4 tỷ đồng nhưng theo dự thảo bồi thường, chúng tôi chỉ được nhận 1,3 tỷ đồng, tương đương 1/3 giá thị trường. Với số tiền này, để mua một căn hộ tái định cư rộng 65m2, gia đình tôi phải bù thêm số tiền 500 triệu đồng nữa. Từ một gia đình có nhà mặt phố, chúng tôi phải sống ở chung cư tái định cư và “ôm” thêm khoản nợ lớn...".

Tìm phương án tháo gỡ

Trước những kiến nghị của người dân, ông Nguyễn Quốc Quyết - Chủ tịch UBND phường Yên Sở cho biết: Trong thông báo giao đất ban hành ngày 16-1-1993, lãnh đạo Cảng Khuyến Lương ghi rõ, phần diện tích đường đi là 100m2, diện tích đất lưu không giáp đường 1B là 1.760m2. Lãnh đạo Cảng Khuyến Lương giao 21 hộ gia đình trực tiếp quản lý, sử dụng phần đất lưu không liền kề diện tích đất được phân với điều kiện không được xây dựng công trình kiên cố trên phần đất này. Mặt khác, theo giấy phép của Sở Xây dựng, Cảng Khuyến Lương được phép xây dựng hai dãy nhà ở hai tầng cho cán bộ nhân viên. Nhưng thực tế, Cảng chỉ xây dựng hai dãy nhà cấp 4 là sai so với giấy phép xây dựng được cấp. Trong quá trình sinh sống, các hộ dân đều lấn chiếm, xây dựng công trình kiên cố trên đất lưu không được Cảng giao quản lý, do đó, diện tích này không được coi là đất hợp pháp để đền bù 100% đơn giá.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Minh Căn - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai, việc hàng loạt công trình kiên cố được xây dựng trong khu tập thể Cảng Khuyến Lương do lỗi của chính quyền cơ sở đã không có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Về bất cập liên quan đến mức giá đền bù và giá nhà tái định cư, ông Căn cũng đồng tình cho rằng biểu giá đền bù còn chưa thỏa đáng, gây thiệt thòi cho người dân...

Được biết, chiều 5-12-2017 Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hoàng Mai đã họp bàn với các ban, ngành liên quan, tập hợp những kiến nghị, khúc mắc của người dân để trình UBND TP Hà Nội, tìm phương án tháo gỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất cập về mức giá đền bù và giá nhà tái định cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.