Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm quyền lợi cho người dân

Bài, ảnh: Trung Hiếu| 07/08/2018 06:44

(HNM) - Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Rẻ Quạt (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) đã và đang nhận được sự ủng hộ của người dân về chủ trương dự án.


Vẫn còn một số băn khoăn

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân cho biết, ban đầu (từ năm 2004), thành phố giao cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng quận làm chủ đầu tư dự án giải phóng mặt bằng, san nền chuẩn bị mặt bằng thi công và dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất S2 - hồ Rẻ Quạt (phường Hạ Đình). Quá trình triển khai dự án, ngày 4-8-2009, UBND thành phố có Thông báo số 286/TB-UBND chỉ đạo quận Thanh Xuân dừng việc thực hiện lập dự án để nghiên cứu lập quy hoạch điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết với diện tích đất này theo hướng: Kè hồ Rẻ Quạt làm hồ điều hòa, xây dựng đường giao thông quanh hồ và đường giao thông khu vực, tạo cảnh quan, môi trường khu vực…

Một góc hồ Rẻ Quạt.


Chủ trương trên của thành phố đã nhận được sự đồng thuận lớn của người dân trong khu vực. Tuy nhiên, theo ông Cường, trong giai đoạn lập quy hoạch điều chỉnh cục bộ khu vực hồ Rẻ Quạt (từ năm 2009 đến năm 2014), giai đoạn lập trình thẩm định và phê duyệt dự án (từ năm 2014 đến nay), một số người dân đã có ý kiến như yêu cầu kiểm tra quy trình lập quy hoạch, lấy ý kiến cộng đồng dân cư; kiến nghị thu nhỏ vỉa hè, lòng đường được quy hoạch từ đường Nguyễn Xiển vào hồ từ 17,5m xuống 5-7m như hồ Tây.

Bà Nguyễn Thị Liên, Tổ phó tổ dân phố số 11, phường Hạ Đình kiến nghị thêm về phương án đền bù giải phóng mặt bằng. Bà Liên cho biết, gia đình mua lại đất của hợp tác xã giao cho xã viên từ năm 1983 và hằng năm đều hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước về đất ở, đất phi nông nghiệp. Tuy nhiên, trong bản đồ địa chính của quận công bố năm 1992, diện tích khu đất này lại không hiển thị trên bản đồ. “Do vậy, trong phương án bồi thường diện tích đất gần 60m2 của gia đình tôi vẫn theo khung giá đất nông nghiệp, được hỗ trợ khoảng 63 triệu đồng. Như vậy chưa thỏa đáng”, bà Liên phân tích.

Còn bà Nguyễn Thị Khuyến (số nhà 20, ngõ 138 phố Hạ Đình) kiến nghị, danh sách có 119 hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng, nhưng phương án đưa ra chỉ có 95 hộ. “Tôi và bố tôi là ông Nguyễn Đăng Bằng có hai khu đất riêng biệt, thực hiện nghĩa vụ thuế, có 2 hộ khẩu khác nhau, nhưng lại gộp hai hộ thành một phương án. Đề nghị của tôi là phải tách thành 2 phương án bồi thường”, bà Khuyến nói.

Thực hiện theo đúng quy định pháp luật

Liên quan đến kiến nghị này, ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết, với Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Rẻ Quạt, đến nay UBND quận đã tiến hành các bước theo đúng quy định. Ngày 9-11-2012, phường Hạ Đình đã tổ chức niêm yết công khai hồ sơ điều chỉnh cục bộ Quy hoạch sử dụng đất một số lô đất thuộc ô 28 trong Quy hoạch chi tiết quận Thanh Xuân tỷ lệ 1/2000 (khu vực hồ Rẻ Quạt); tiến hành lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ và phương án sơ bộ quy hoạch chi tiết. Việc lấy ý kiến tuân thủ Điều 21 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12.

Về kiến nghị thu nhỏ vỉa hè, ông Cường nhấn mạnh, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch do quận thực hiện không làm thay đổi các tuyến đường chính trong quy hoạch chi tiết quận Thanh Xuân tỷ lệ 1/2000 đã được UBND thành phố phê duyệt theo Quyết định số 112/1999/QĐ-UBND, ngày 28-12-1999. Toàn bộ các tuyến đường trong khu vực hồ Rẻ Quạt đều do Viện Quy hoạch xây dựng xác định và cung cấp. Đến ngày 3-12-2015, UBND thành phố phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị H2-3 tại Quyết định số 6665/QĐ-UBND, trong đó các tuyến đường chính tại khu vực hồ Rẻ Quạt vẫn tuân thủ theo quy hoạch chi tiết quận Thanh Xuân tỷ lệ 1/2000. Theo quy hoạch điều chỉnh cục bộ, đường quanh hồ Rẻ Quạt có mặt cắt 5,5m, chỉ riêng đoạn đường phía Đông Nam của hồ được nối từ phố Hạ Đình ra đường Nguyễn Xiển có cùng mặt cắt đường với phố Hạ Đình tuân thủ theo quy hoạch là 17,5m.

Đối với vấn đề giá đền bù bồi thường giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân cho biết: Việc áp dụng khung giá hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng được tiến hành trên cơ sở điều tra hiện trạng, thống kê của UBND phường gửi lên. Hiện nay, phường vẫn tiếp nhận việc bổ sung hồ sơ của các hộ có khiếu nại để tập hợp gửi tới hội đồng. Nếu người dân tìm được các giấy tờ chứng minh, chúng tôi sẽ báo cáo để hội đồng của quận xem xét và có phương án, quyết định bổ sung.

Hiện tại, hồ Rẻ Quạt đang hết sức ô nhiễm, việc lấn chiếm diện tích lòng hồ vẫn âm thầm diễn ra. Chủ trương cải tạo đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Rẻ Quạt là rất cần thiết và được nhân dân ủng hộ nhằm mang lại bầu không khí trong sạch cho khu vực. Chủ trương của quận là sẽ bảo đảm quyền lợi, đồng thời kiên quyết thực hiện dự án để cải tạo môi trường sống cho người dân. Vì vậy, trong quá trình thực hiện, với những kiến nghị có cơ sở quận sẽ tiếp nhận để giải quyết hợp tình, hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền lợi cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.