Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất: Doanh nghiệp... vẫn gây ô nhiễm

Đỗ Hà| 30/10/2018 06:50

(HNM) - Khoảng hai năm gần đây, các hộ dân ở thôn 5, thôn 6, xã Phùng Xá thường xuyên phải hứng chịu khói, bụi do Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu Đức Minh (Công ty Đức Minh) ở xã Hữu Bằng gây ra.


Quan sát từ thôn 6, xã Phùng Xá (cách Công ty Đức Minh khoảng 50m), phóng viên nhận thấy, các ống khói của công ty này liên tục “nhả” khói đen kèm theo mùi rất khó chịu. Một số nhà gần công ty, nền nhà, tường, cửa, ban công… đều bám một lớp bụi có màu xám đen. Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Thắng, ở thôn 6, cho biết: Khi Công ty Đức Minh sản xuất, khói đen liên tục bốc lên. Nếu gió thổi theo hướng Tây Bắc, toàn bộ lượng khói này đều cuốn vào nhà của các hộ dân thôn 5 và 6 với mùi khét lẹt, rất khó chịu.

Cơ sở sản xuất gỗ ép của Công ty Đức Minh đặt tại thôn Miếu, xã Hữu Bằng trên diện tích khoảng 2.500m2. Thừa nhận về những phản ánh của người dân là đúng, ông Nguyễn Duy Lợi, Giám đốc Công ty Đức Minh cho biết đã nhiều lần nhận được phản ánh của các hộ dân xã Phùng Xá về tình trạng xả khói, khí thải gây ô nhiễm môi trường. Song, Hữu Bằng là xã nghề (sản xuất, chế biến đồ gỗ) và tại thôn Miếu có 3 hộ đang làm gỗ ép giống nhà ông, nếu cho rằng chỉ Công ty Đức Minh xả khói, khí thải gây ô nhiễm là chưa thỏa đáng.

Tìm hiểu được biết, trước phản ánh nêu trên của người dân, cuối năm 2017, UBND huyện Thạch Thất đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện mời đơn vị tư vấn về lấy mẫu khí thải tại ống khói lò sấy của Công ty Đức Minh. Kết quả, có 2 chỉ tiêu gồm khí CO2 vượt Quy chuẩn Việt Nam hiện hành (QCVN 19:2009/BTNMT) tới 38 lần; khí SO2 vượt Quy chuẩn Việt Nam hiện hành 2 lần. Trước thực tế đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thất đã lập biên bản, yêu cầu Công ty Đức Minh cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý khí thải theo quy định. Thực hiện chỉ đạo trên, đầu năm 2018, Công ty Đức Minh đã đầu tư cải tạo, nâng cấp và đưa vào vận hành hệ thống xử lý khói, khí thải.

Thế nhưng, theo phản ánh của các hộ dân thôn 5 và 6, xã Phùng Xá, tình trạng xả khói của Công ty Đức Minh vẫn chưa được khắc phục. Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thất cho biết: Cơ sở ép gỗ của Công ty Đức Minh đưa vào sản xuất đã nhiều năm, nhưng đến nay chưa có bất cứ hồ sơ gì liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, chưa thực hiện quan trắc môi trường theo quy định. “Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã đề nghị UBND xã Hữu Bằng kiểm tra, xử lý hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty Đức Minh, nhưng đến nay địa phương vẫn chưa xử lý” - bà Hoài cho biết thêm.

Về việc này, ông Phan Lạc Trường, Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng thừa nhận là đúng. Trước kiến nghị của các hộ dân xã Phùng Xá, UBND xã sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động Công ty Đức Minh chấp hành nghiêm các quy định liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, nếu cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đề nghị UBND xã Hữu Bằng thực hiện nghiêm quy định về việc xử lý vi phạm môi trường của Công ty Đức Minh để môi trường sống của người dân nơi đây hết cảnh ô nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất: Doanh nghiệp... vẫn gây ô nhiễm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.