Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại chung cư nhà B, phường Xuân Đỉnh: Nhiều vi phạm chưa được xử lý dứt điểm

Nguyên Hà| 17/11/2018 08:25

(HNM) - Do 13 năm không được duy tu, sửa chữa; phòng để xe, lối thoát hiểm biến thành ki ốt cho thuê…, chung cư nhà B, tổ Xuân Lộc 4, phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) đang bị xuống cấp nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ..., gây bức xúc cho người dân.

Diện tích để xe tại chung cư nhà B, tổ Xuân Lộc 4, phường Xuân Đỉnh trở thành điểm kinh doanh vật liệu xây dựng.


Chung cư nhà B, tổ Xuân Lộc 4, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm do Công ty cổ phần Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) làm chủ đầu tư. Năm 2006, chung cư nhà B được đưa vào sử dụng, nhưng phải đến tháng 6-2015 mới thành lập được Ban Quản trị tòa nhà. Từ khi thành lập đến nay, Ban Quản trị chung cư nhà B vẫn chưa được Vinaconex 2 bàn giao quỹ bảo trì cũng như các hạng mục công trình theo nguyên trạng giấy xin phép thỏa thuận xây dựng được cơ quan chức năng phê duyệt. Vì vậy, nhiều năm qua việc sơn sửa, cải tạo sân chơi, bể phốt cũng như hệ thống thoát nước, phòng chống cháy nổ… tại chung cư nhà B không thể thực hiện.

Gần đây, để khai thác triệt để mặt bằng tầng 1 chung cư, Vinaconex 2 còn thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn VC2.2. Cụ thể: Theo biên bản hoàn công, từ tầng 1 đến tầng 5 Vinaconex 2 được phép xây dựng 32 căn hộ để bán. Riêng tầng 1 có 4 phòng để xe, nhưng trong quá trình quản lý, đơn vị này đã cho các hộ kinh doanh thuê lại 3/4 phòng để xe, đồng thời biến lối thoát hiểm ở hai đầu cầu thang thành hai căn phòng (109 và 110) để kinh doanh kiếm lời. Do không còn chỗ để xe và luôn sống trong tình trạng lo sợ nếu lỡ xảy ra cháy nổ, người dân sẽ không có lối thoát hiểm, thời gian qua, Ban Quản trị chung cư nhà B liên tục có đơn phản ánh sự việc đến chính quyền cũng như các cơ quan chức năng. Nhưng đến nay bức xúc của các hộ dân nơi đây vẫn chưa được giải quyết.

Ngày 14-11-2018, có mặt tại tổ Xuân Lộc 4, phường Xuân Đỉnh, phóng viên nhận thấy sau 13 năm không được sửa chữa, lớp sơn phía ngoài chung cư nhà B nhiều chỗ đã bị bong tróc, trơ vữa; cầu thang thoát hiểm, sàn nhà để xe, hệ thống thoát nước biến thành xưởng cơ khí và ki ốt buôn bán vật liệu xây dựng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cho biết: "Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do chung cư nhà B được xây dựng trước khi Luật Nhà ở 2005 có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, để giải quyết khúc mắc của người dân, chính quyền đã phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết vụ việc theo thẩm quyền. Trong tháng 5-2018, UBND phường phối hợp Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội kiểm tra các diện tích sử dụng chung tại chung cư nhà B. Xác định hành vi chiếm dụng mặt bằng trái phép của chủ đầu tư đã vi phạm Khoản 3, Điều 66 Nghị định số 139/ 2017/NĐ-CP ngày 27-11-2017 của Chính phủ, ngày 18-5-2018 Sở Xây dựng Hà Nội đã có Quyết định số 69/QĐ-XPVPHC xử phạt 45 triệu đồng đối với hành vi vi phạm này...".

Để giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến hai căn phòng cùng toàn bộ diện tích để xe ở tầng 1 sử dụng trái phép, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, ngày 19-9-2018 Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục có buổi làm việc với chủ đầu tư. Căn cứ nội dung Biên bản số 63/BB-ĐKT lập cùng ngày, nếu trước ngày 15-10-2018 Vinaconex 2 không có biện pháp khắc phục theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 69/QĐ-XPVPHC, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm xử lý theo quy định. Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên, hiện tại Vinaconex 2 vẫn chưa chấp hành tháo dỡ căn phòng 109 và 110 xây dựng và sử dụng sai mục đích theo kết luận của Đoàn kiểm tra.

Để bảo đảm an toàn công trình và quyền lợi chính đáng của người dân, đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp kiên quyết, xử lý dứt điểm đối với những vi phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại chung cư nhà B, phường Xuân Đỉnh: Nhiều vi phạm chưa được xử lý dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.