Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều trạm trộn bê tông không phép vẫn hoạt động

Hoàng Minh| 20/11/2018 06:44

(HNM) - Thời gian qua, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Văn Minh đã tự ý cho một số đơn vị thuê lại một phần diện tích để xây dựng nhiều trạm trộn bê tông thương phẩm khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, gây bức xúc dư luận.


Các trạm trộn bê tông tại Dự án Cụm công nghiệp Phùng Xá - Bình Phú vẫn hoạt động hết công suất.


Ngang nhiên hoạt động

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Văn Minh (Công ty Văn Minh) được UBND tỉnh Hà Tây cũ giao đất tại huyện Thạch Thất để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng và quản lý sau đầu tư Cụm công nghiệp Phùng Xá - Bình Phú (Dự án Cụm công nghiệp Phùng Xá - Bình Phú) tại Quyết định số 2260/QĐ-UBND ngày 21-7-2008. Theo phản ánh của người dân xã Phùng Xá, sau khi được giao đất, công ty này đã cho một số đơn vị thuê lại để lắp đặt, xây dựng các trạm trộn bê tông và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Cụ thể, Công ty Văn Minh cho 3 công ty thuê lại, gồm: Công ty cổ phần 12.1; Công ty cổ phần Xây dựng Hải Phát và Công ty Bê tông xây dựng A.

Ngày 16-11, có mặt tại hiện trường, phóng viên nhận thấy, tuyến giao thông nối đường 419 vào khu vực các trạm trộn bê tông chỉ dài khoảng 200m nhưng luôn trong tình trạng bụi bẩn, sụt lún, mặt đường trắng xóa bởi xi măng, cát, đá rơi vãi, lề đường bị ứ đọng nước... Trước cổng vào các trạm trộn bê tông luôn có một vài xe tải chở bê tông thương phẩm hoặc xe chở xi măng án ngữ đợi xuất, nhập hàng. Đi sâu vào khu đất phía sau 3 trạm trộn, có nhiều bê tông thừa được đổ bừa bãi, đóng thành mảng lớn, cao so với nền đất từ 30cm đến hơn 1m. Nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm, bụi bẩn kể trên là do các công ty này chưa có biện pháp bảo vệ môi trường; xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra môi trường…

Một người dân có xưởng sản xuất đồ gỗ sát tường rào một trạm trộn bê tông bức xúc: Từ ngày các trạm trộn này hoạt động, xe tải ra vào vận chuyển hàng hóa ngày, đêm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hộ trong Cụm công nghiệp Phùng Xá - Bình Phú.

Trong năm 2016 và 2017, UBND huyện Thạch Thất và cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm, ban hành các quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần 12.1; Công ty cổ phần Xây dựng Hải Phát và Công ty Bê tông xây dựng A với lý do xây dựng trạm trộn bê tông và các hạng mục phụ trợ không có giấy phép xây dựng; đồng thời đề nghị các đơn vị này dừng hoạt động. Song trên thực tế, các công ty này cố tình không chấp hành và vẫn ngang nhiên hoạt động cho đến nay.

Cần xử lý dứt điểm

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Khánh Toàn, Chủ tịch UBND xã Phùng Xá thừa nhận, việc Công ty Văn Minh sử dụng đất tại dự án trên không đúng mục đích và đã cho một số đơn vị thuê lại để xây dựng các trạm trộn bê tông, gây ô nhiễm môi trường như người dân phản ánh là đúng. Tuy nhiên, chính quyền sở tại không thể kiểm soát được việc cho thuê đất, vì đất đã giao cho Công ty Văn Minh quản lý, sử dụng từ lâu. Còn về các trạm trộn bê tông xây dựng không phép, khi phát hiện, từ năm 2014 UBND xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng lập biên bản, nhưng đến nay việc vi phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Được biết, trước thực trạng trên, UBND huyện Thạch Thất đã ban hành Công văn số 1364/UBND-TNMT ngày 13-7-2017, giao Phòng Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện kiểm tra, lập hồ sơ xử lý các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng đối với Công ty cổ phần 12.1; Công ty cổ phần Xây dựng Hải Phát và Công ty Bê tông xây dựng A trong khuôn viên đất do Công ty Văn Minh quản lý để triển khai Dự án Cụm công nghiệp Phùng Xá - Bình Phú. Ngày 19-7-2017, Công ty Văn Minh có báo cáo gửi UBND huyện và đề nghị cho tồn tại, duy trì hoạt động của 3 trạm trộn bê tông trên đất dự án. Lý do, công ty đang trong quá trình chuyển đổi từ Dự án Cụm công nghiệp Phùng Xá - Bình Phú sang Dự án Xây dựng Khu đô thị Văn Minh tại xã Phùng Xá và Bình Phú. Tuy nhiên, đến hết tháng 10-2017, công ty này vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án và cũng chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới. Do vậy, đề nghị được tồn tại và duy trì hoạt động của 3 trạm trộn bê tông trên đất dự án của Công ty Văn Minh không được chấp thuận.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết: Từ năm 2017, UBND huyện đã ban hành văn bản yêu cầu Công ty Văn Minh dừng hoạt động của 3 trạm trộn bê tông kể trên; chỉ hoạt động trở lại khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt Dự án Xây dựng Khu đô thị Văn Minh và xin được giấy chứng nhận đầu tư mới. “Trước hành vi cố tình vi phạm của Công ty Văn Minh, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp UBND xã Phùng Xá hoàn thiện hồ sơ, xử lý theo đúng quy định”, ông Nguyễn Mạnh Hồng nhấn mạnh.

Với việc để xảy ra sai phạm và trong nhiều năm chưa xử lý tại Dự án Cụm công nghiệp Phùng Xá - Bình Phú, trách nhiệm chính thuộc về UBND xã Phùng Xá và UBND huyện Thạch Thất. Để lập lại kỷ cương trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng, đề nghị các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện hồ sơ và có biện pháp xử lý dứt điểm đối với những vi phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trạm trộn bê tông không phép vẫn hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.