Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Mỹ Đức: Vườn hoa bờ sông Đáy thành nơi... bán hàng!

Hoàng Minh| 18/12/2018 07:25

(HNM) - “Vườn hoa bờ sông Đáy được đưa vào sử dụng hơn 2 năm nay nhưng một số hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp. Điều đáng nói, hằng ngày có nhiều hộ dân chiếm dụng khuôn viên, vỉa hè vườn hoa để bán hàng khiến người dân không có chỗ vui chơi...”.

Nhiều hộ lấn chiếm vỉa hè và khuôn viên vườn hoa để bán hàng ăn, uống.


Ngày 14-1-2016, UBND huyện Mỹ Đức đã ban hành Quyết định số 78/QĐ- UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình vườn hoa bờ sông Đáy, thị trấn Đại Nghĩa nhằm hạn chế tình trạng kinh doanh gây cản trở giao thông và nạn đổ đất, rác thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường ở khu vực này. Dự án có tổng mức đầu tư trên 4,5 tỷ đồng do Phòng Quản lý đô thị huyện Mỹ Đức làm chủ đầu tư.

Sau 4 tháng khởi công, tháng 9-2016, công trình vườn hoa bờ sông Đáy hoàn thành và đưa vào sử dụng với các hạng mục như đài sen, cây cảnh, ghế đá, hệ thống đèn chiếu sáng... Không chỉ tạo nên khu vui chơi giải trí xanh - sạch - đẹp cho nhân dân, vườn hoa bờ sông Đáy hình thành còn tạo điểm nhấn văn hóa, nghệ thuật trong khu vực. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thị trấn Đại Nghĩa, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, khuôn viên vườn hoa, vỉa hè và một số hạng mục trong vườn hoa đã biến thành nơi kinh doanh hàng ăn, uống... của một số hộ dân.

Theo quan sát của phóng viên, có gần chục hộ chiếm dụng vỉa hè, khuôn viên vườn hoa bờ sông Đáy để bày bàn ghế, hàng ăn, uống. Kèm theo đó là thức ăn thừa, dầu mỡ của các hộ kinh doanh thải ra, không được dọn dẹp sạch sẽ. Một số ghế đá tại vườn hoa bị hỏng do người dân tự ý di chuyển để tạo mặt bằng kinh doanh...

Chị Đặng Thị Vân, thị trấn Đại Nghĩa cho biết, khi vườn hoa sông Đáy mới hoàn thành, chiều nào chị cũng dắt con sang chơi, tập thể dục, hóng mát. Thế nhưng hơn một năm nay, do vườn hoa bị chiếm dụng để bày bán hàng, chị và người dân thị trấn Đại Nghĩa không còn chỗ chơi, bởi hoạt động bán hàng ăn, uống tại đây diễn ra từ sáng đến đêm khuya.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ninh, Chủ tịch UBND thị trấn Đại Nghĩa thừa nhận phản ánh của người dân là đúng. Song, theo ông Ninh, trách nhiệm quản lý vườn hoa sông Đáy không thuộc UBND thị trấn Đại Nghĩa. Bởi, đến nay UBND thị trấn chưa được giao quản lý vườn hoa này. Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mỹ Đức cho hay, ngay sau khi hoàn thành dự án vườn hoa bờ sông Đáy, UBND huyện Mỹ Đức đã có Văn bản số 1031/UBND giao nhiệm vụ cho một số đơn vị trong việc bảo vệ, quản lý, bảo trì công trình, trong đó giao cho UBND thị trấn Đại Nghĩa có trách nhiệm giữ gìn trật tự, bảo vệ công trình và nghiêm cấm bán hàng ở khu vực vườn hoa.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Hà, do công tác bảo vệ công trình chưa được UBND thị trấn Đại Nghĩa thực hiện nghiêm nên đã để xảy ra tình trạng các hộ dân chiếm dụng vườn hoa bày bán hàng, đun nấu, đổ nước thải gây chết một số cây xanh. Về phía Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Minh Quân - đơn vị được giao nhiệm vụ vệ sinh, chăm sóc cây xanh, quản lý điện chiếu sáng khu vực vườn hoa cũng chưa tròn trách nhiệm nên để cỏ mọc um tùm ở một số nơi, gây bức xúc trong nhân dân.

Trước thực trạng vi phạm trật tự công cộng, trật tự đô thị diễn ra tràn lan tại vườn hoa bờ sông Đáy, đề nghị UBND huyện Mỹ Đức chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm tại đây. Đồng thời có kế hoạch chăm sóc, bảo trì vườn hoa để thực sự trở thành nơi vui chơi của nhân dân trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mỹ Đức: Vườn hoa bờ sông Đáy thành nơi... bán hàng!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.