Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính quyền xã đẩy trách nhiệm

Hà Nguyên Vũ| 05/01/2019 08:02

(HNM) - Ngày 26-11-2018, UBND huyện Thanh Oai có Văn bản số 1799/UBND-TNMT yêu cầu UBND xã Cự Khê khẩn trương kiểm tra, giải quyết khiếu nại của người dân.

Hơn 5.000m2 mặt nước hồ Lăn đã bị san lấp trái phép.


Theo đơn của ông Phạm Văn Bình, ở thôn Cầu, xã Cự Khê (Thanh Oai) phản ánh đến Báo Hànộimới, gia đình ông có một thửa đất, diện tích 683m2, nằm trên thửa đất số 188, tờ bản đồ số 7. Thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), năm 2015 xã Cự Khê đã đo đạc, lập hồ sơ xác nhận ranh giới thửa đất tại thực địa. Tuy nhiên, đến ngày 18-10-2017, UBND xã Cự Khê lại có Thông báo số 161/TB-UBND về việc dừng cấp “sổ đỏ” đến gia đình vì bà Lê Thị Tâm (hộ liền kề) đã có đơn khiếu nại về mốc giới. Cho rằng khiếu nại của hộ liền kề không đúng thực tế, ngày 8-6-2018, ông Bình có đơn phản ánh sự việc đến UBND huyện Thanh Oai. Theo ông Nguyễn Tiến Ngọc Tú, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, cùng ngày ông Bình gửi đơn, UBND huyện Thanh Oai có Văn bản số 752/UBND-TNMT, giao UBND xã Cự Khê xem xét, giải quyết đơn theo thẩm quyền. Đến ngày 3-7-2018, UBND huyện tiếp tục có Văn bản số 982/UBND-TNMT, yêu cầu UBND xã Cự Khê giải quyết đơn của công dân, thời gian xong trước ngày 9-7-2018. Thế nhưng, đến ngày 21-9-2018, UBND huyện mới nhận được Báo cáo số 72/BC-UBND của UBND xã Cự Khê, theo đó, UBND xã vẫn chưa thụ lý, giải quyết đơn của công dân theo quy định.

Cũng theo phản ánh của ông Bình, khi việc tranh chấp mốc giới giữa hai hộ chưa được UBND xã làm rõ thì ngày 10-12-2018, gia đình bà Tâm đã tiến hành san lấp hơn 5.000m2 mặt nước hồ Lăn, vốn là hồ công, nằm tiếp giáp với nơi cư trú của hai gia đình. Tại thời điểm bà Tâm có hành vi san lấp hồ công, ông Bình đã nhiều lần gọi điện thông báo sự việc đến UBND xã Cự Khê, nhưng hồ vẫn được san lấp mà không vấp phải cản trở nào.

Ngày 2-1-2019, quan sát thực tế tại thôn Cầu, phóng viên nhận thấy hơn 5.000m2 mặt nước hồ Lăn hiện đã bị đất đá, phế thải phủ kín. Qua trao đổi với ông Đặng Anh Phương, Chủ tịch UBND xã Cự Khê cho rằng, toàn bộ diện tích hồ Lăn đang nằm trong khu quy hoạch đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương; còn việc cấp “sổ đỏ” cũng như giải quyết tranh chấp mốc giới giữa hai hộ chính quyền xã chưa thụ lý vì muốn hai hộ tự thỏa thuận, tìm được tiếng nói chung. Trong khi đó, ngày 26-11-2018, UBND huyện Thanh Oai tiếp tục có Văn bản 1799/UBND-TNMT, đôn đốc UBND xã Cự Khê giải quyết dứt điểm khiếu nại của công dân. Còn việc hồ Lăn bị san lấp, UBND huyện Thanh Oai đang thành lập đoàn kiểm tra để xử lý vi phạm...

Như vậy mọi việc đều dở dang dù thời gian diễn ra đã khá dài. Vậy, vì sao UBND xã đã được người dân thông tin nhưng vẫn không có biện pháp ngăn chặn hành vi san lấp hồ công? Vì sao việc giải quyết đơn thư thuộc trách nhiệm của UBND xã nhưng lại đẩy về người dân tự giải quyết? Vấn đề này không chỉ gây bức xúc dư luận, mà còn ảnh hưởng đến việc quản lý đất đai trên địa bàn. Đề nghị UBND huyện Thanh Oai sớm vào cuộc, có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền xã đẩy trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.