Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý dứt điểm

Dung Nhi| 10/01/2019 06:49

(HNM) - Tại thôn Lộc Hà, xã Mai Lâm (huyện Đông Anh) hiện có nhiều nhà xưởng sản xuất gỗ ép, gỗ dán, sơn tĩnh điện... vi phạm quy định về sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh.

Nhà xưởng, cơ sở sản xuất tại xã Mai Lâm xả khói, bụi ra môi trường.


Khảo sát thực tế, tại thôn Lộc Hà hiện có 4 công ty sản xuất ván ép, 1 công ty sơn tĩnh điện nhưng hằng ngày phát ra tiếng ồn, lại không có hệ thống xử lý khói bụi. Trong quá trình thực hiện công đoạn ép, gỗ sẽ được cán mỏng, bôi keo và được đưa vào lò than để ép bằng hơi nên xả khói đen kèm bụi bẩn ra môi trường.

Do nằm sát với kênh Hà Bắc (là kênh chính phục vụ cho tưới tiêu phục vụ sản xuất ở địa phương), nên các doanh nghiệp như Công ty TNHH MTV Hải Phú (sản xuất ván gỗ ép), cơ sở sản xuất đồ gỗ nội thất Quang Nga đã xả nước thải, nước sơn xuống lòng kênh.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Lâm cho biết, từ tháng 5 đến tháng 9-2018, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Đông Anh đã làm việc và kết luận các công ty này đều đã hết hợp đồng và sử dụng đất sai mục đích. Các đơn vị cũng không xuất trình được giấy phép xây dựng hay hồ sơ thiết kế được xác nhận.

Ngoài ra, các công ty không có đủ hồ sơ về bảo vệ môi trường, vi phạm về khói bụi, xả thải, lưu trữ chất thải nguy hại. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các cơ sở này dừng hoạt động sản xuất, xử phạt vi phạm hành chính 4 cơ sở 270 triệu đồng. UBND huyện Đông Anh cũng yêu cầu UBND xã Mai Lâm xây dựng lộ trình di dời các cơ sở ra khỏi địa bàn trước ngày 31-12-2018.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Lâm, cuối tháng 12-2018, các hộ sản xuất đã gửi đơn kiến nghị lên UBND xã và huyện đề đạt nguyện vọng được gia hạn thời gian với lý do khó khăn trong việc tìm địa điểm sản xuất mới.

Hơn nữa, cuối năm lại có nhiều đơn hàng cần giải quyết, nếu phải di dời trước ngày 31-12-2018 thì sẽ ảnh hưởng đến sản xuất. Trong khi đó, diện tích đất này hiện đang nằm trong quy hoạch xây dựng đường dẫn cầu Tứ Liên.

Vì vậy, các đơn vị mong muốn chính quyền tạo điều kiện để khắc phục sai phạm về môi trường, tạm thời hoạt động đến khi triển khai dự án xây dựng cầu Tứ Liên. UBND xã Mai Lâm đã kiến nghị UBND huyện xem xét, giải quyết đề xuất của các doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Lê Hiến, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh, trong quá trình yêu cầu xã Mai Lâm xử lý vi phạm pháp luật đất đai còn tồn đọng trên địa bàn, đã nảy sinh nhiều vướng mắc, hồ sơ, quy trình chưa hoàn chỉnh.

Vì vậy, ngày 11-12-2018, UBND huyện Đông Anh đã ban hành Công văn số 1919/UBND-TNMT yêu cầu các xã nhanh chóng bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ, xây dựng lộ trình khả thi, thời hạn cuối phải xử lý là tháng 8-2019. Ông Hiến cho biết thêm, từ nay đến tháng 8-2019, các xã phải kiên quyết xử lý những vi phạm cũ và không để phát sinh vi phạm mới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.