Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tái diễn vi phạm giao thông, trật tự đô thị tại một số tuyến phố

Dung Nhi| 28/05/2019 07:46

(HNM) - Chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh; đỗ ô tô dưới lòng đường gây ách tắc giao thông là thực trạng đang diễn ra tại một số tuyến phố trên địa bàn quận Ba Đình.

Ô tô đỗ tràn lan ven hồ Giảng Võ (phường Giảng Võ).


Theo khảo sát của phóng viên, tình trạng để xe đạp, xe máy chiếm dụng vỉa hè; người lái ô tô xem lòng đường là “bến đỗ” diễn ra hằng ngày trên các tuyến phố Trần Huy Liệu, La Thành, Trúc Bạch... Đặc biệt, dọc hai bên phố Trần Huy Liệu (đoạn phố Kim Mã rẽ vào) có nhiều quầy, quán sử dụng vỉa hè để xe máy, bàn ghế; dưới lòng đường là dãy ô tô nối dài. Hoặc vỉa hè trước các quán cà phê tại tầng 1 nhà B1, B2 Giảng Võ được sử dụng làm nơi để xe máy, ô tô cả ngày lẫn đêm bất chấp diện tích lòng đường hẹp với hai chiều xe lưu thông.

Tương tự, từ số nhà 526 đến 932 đường La Thành, do không có vỉa hè nhưng có nhiều hộ kinh doanh đồ gỗ, nên lòng đường biến thành nơi để bàn ghế. Hằng ngày, các phương tiện vận chuyển như xe ba bánh, xe tự chế đỗ dưới lòng đường gây ùn tắc giao thông. Ven hồ Trúc Bạch, các phố Trúc Bạch và Trấn Vũ có rất nhiều hàng quán chiếm dụng vỉa hè để bán hàng... Theo quan sát, khi lực lượng chức năng đi tuần tra thì lập tức các hộ thông báo cho nhau để thu dọn đồ đạc, di chuyển xe ra khỏi vị trí. Khi lực lượng này đi khỏi thì đâu lại vào đấy. Tình trạng cũng tương tự tại các tuyến phố Đội Cấn, Liễu Giai, dốc Đốc Ngữ...

Về vấn đề này, đại diện các phường đều cho biết, xử lý vi phạm về trật tự đô thị là kế hoạch trọng điểm của chính quyền địa phương, nhưng tình hình vi phạm vẫn là một vấn đề bức xúc. Ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch thừa nhận, thực trạng các phương tiện ô tô, xe máy dừng, đỗ sai quy định quanh hồ Trúc Bạch là đúng. Theo quy định, lực lượng chức năng phường sẽ gọi loa để mời chủ phương tiện vi phạm ra xuất trình giấy tờ và xử lý.

Tuy nhiên, chỉ khi xe cẩu đến để di chuyển xe vi phạm thì chủ phương tiện mới xuất hiện. Lúc này, chủ xe chỉ bị phạt lỗi từ 600 nghìn đồng đến 800 nghìn đồng (theo quy định tại Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ). Vì vậy, công tác xử lý vẫn còn nhiều bất cập. Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch UBND phường Giảng Võ cho biết: "Hằng tuần, lực lượng chức năng của phường đều ra quân tuần tra, xử lý hành vi vi phạm, đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về trật tự đô thị, nhưng vi phạm vẫn diễn ra. Vì vậy, UBND phường thường xuyên tổ chức lực lượng xuống hiện trường xử lý...".

Trước những bất cập trong công tác xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hằng tuần, Ban Chỉ đạo 197 các phường mở đợt cao điểm ra quân triển khai lực lượng tập trung xử lý nghiêm; đồng thời, thực hiện các giải pháp hữu hiệu để duy trì hiệu quả những kết quả đạt được. Đối với các đối tượng có hành vi chống đối, thiếu hợp tác, lực lượng chức năng kiên quyết xử lý theo quy định. Tuy nhiên, do chế tài xử phạt còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, để xử lý triệt để hành vi cố tình vi phạm này, UBND phường Giảng Võ đã báo cáo đề xuất UBND quận Ba Đình có văn bản gửi UBND thành phố đề nghị tăng nặng mức xử phạt.

Một khó khăn khác khiến vi phạm trật tự đô thị tái diễn nhiều lần tại các phường trên địa bàn quận Ba Đình là do lực lượng chức năng mỏng, không đủ để tuần tra, túc trực tại các địa bàn thường xuyên xảy ra vi phạm. Vì vậy, UBND các phường cũng kiến nghị UBND quận tăng cường nhân sự để có đủ lực lượng tuần tra, xử lý, chống tái phạm về lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tái diễn vi phạm giao thông, trật tự đô thị tại một số tuyến phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.