Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần kiên quyết xử lý công trình vi phạm tại phường Thịnh Quang

Nguyên Hà| 30/05/2019 08:35

(HNM) - Tuy chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng, nhưng tháng 11-2017 bà Trang Thị Yến đã tiến hành cải tạo, xây dựng lại ngôi nhà số 15+17/67 phố Thái Thịnh, phường Thịnh Quang (quận Đống Đa).


Theo ghi nhận của phóng viên, công trình xây dựng tại số 15+17/67 phố Thái Thịnh của bà Trang Thị Yến vốn là nhà tập thể cũ, kết cấu 2 tầng, trần panel, được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước. Do căn nhà bị xuống cấp, ngày 17-10-2017, bà Yến có đơn xin sửa chữa ngôi nhà trên gửi UBND phường Thịnh Quang.

Thế nhưng, trong khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng, bà Yến đã tự phá dỡ các phần tường chịu lực của ngôi nhà để thay thế bằng 14 khung sắt I 200 (tầng 1: 6 khung, tầng 2: 8 khung), đồng thời, xây thêm tầng 3, cao 3m.

Do ảnh hưởng từ việc phá dỡ, xây dựng công trình của bà Yến khiến một số hạng mục công trình nhà số 19/67 phố Thái Thịnh của bà Nguyễn Thị Hạnh (hộ liền kề) bị hư hỏng, nền nhà bị gãy, vỡ; trần và tường xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Để bảo đảm an toàn, hộ bà Hạnh phải dời đi nơi khác sinh sống.

Trước hành vi vi phạm nêu trên, ngày 16-11-2017, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Đống Đa đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 1149/BB-VPHC, yêu cầu hộ bà Yến ngừng thi công xây dựng công trình tại số 15+17/67 phố Thái Thịnh và ngày 17-11-2017, UBND phường Thịnh Quang đã ban hành Quyết định số 394/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với chủ đầu tư.

Thế nhưng, đến cuối năm 2018, bà Yến mới chịu tháo dỡ tầng 3; còn toàn bộ hệ thống khung sắt lắp đặt trái phép vẫn tồn tại. Vì lo sợ căn nhà của mình có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào, thời gian qua bà Hạnh đã nhiều lần có đơn phản ánh sự việc đến các cấp chính quyền, đề nghị kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trên, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trao đổi vấn đề này, ông Chu Tuấn Anh, Chủ tịch UBND phường Thịnh Quang cho biết: Tiếp nhận phản ánh của công dân, ngày 14-12-2018, UBND quận Đống Đa đã có Quyết định số 3630/QĐ-KPHQ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với chủ đầu tư công trình vi phạm.

Tuy nhiên, qua kiểm tra căn hộ của bà Yến, nếu áp dụng tháo dỡ toàn bộ 14 trụ sắt I 200 xây dựng trái phép thì nhà số 15+17/67 phố Thái Thịnh cũng tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến đổ sập. Vì vậy, ngày 5-4-2019, UBND quận Đống Đa tiếp tục có Công văn số 604/UBND-QLĐT yêu cầu bà Yến “xây lại toàn bộ các bức tường đã phá dỡ và giữ nguyên kết cấu được gia cố, đảm bảo đúng nguyên trạng ban đầu”.

Thế nhưng, hiện nay việc xây lại các bức tường chịu lực, cũng như tìm biện pháp khắc phục hậu quả đối với hộ liền kề vẫn chưa được bà Yến thực hiện.

“Nguyên nhân của việc chậm trễ này là do thời gian qua bà Yến không có mặt tại địa phương. Mặt khác, mỗi khi chính quyền tổ chức hòa giải, bà Hạnh đều không đồng tình với biện pháp mời đơn vị thẩm định có tư cách pháp nhân đến đánh giá mức độ ảnh hưởng từ việc xây dựng trái phép gây ra…” - ông Chu Tuấn Anh chia sẻ.

Để thực hiện nghiêm công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, bảo đảm an toàn cuộc sống của người dân, đề nghị chính quyền phường Thịnh Quang, các cơ quan chức năng quận Đống Đa sớm có biện pháp kiên quyết xử lý dứt điểm vụ việc nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần kiên quyết xử lý công trình vi phạm tại phường Thịnh Quang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.