Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại chung cư, nhà cao tầng: Hiểm nguy rình rập trên đầu cư dân!

Nga  - Hằng| 12/09/2019 07:46

(HNM) - Lâu nay, chung cư, nhà cao tầng vốn được xem là môi trường sống văn minh, hiện đại và an lành của người dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ rơi đồ dùng gia đình (người dân thường gọi là “vật thể lạ”) từ trên chung cư xuống gây thương vong cho cư dân, khiến dư luận lo lắng. Vậy phải làm gì để khắc phục những mối nguy hiểm do “vật thể lạ” từ trên trời rơi xuống như hiện nay?

Nhiều vụ tai nạn xảy ra tại chung cư cao tầng do “vật thể lạ” rơi từ trên cao xuống. Trong ảnh: Một khu chung cư cao tầng trên đường Trần Đăng Ninh, quận Cầu Giấy.

Canh cánh nỗi lo "từ trên trời"

Sáng 28-8-2019, một bé trai 16 tháng tuổi đi cùng bà ngoại ở sân chung cư 87 Lĩnh Nam, phường Mai Động (quận Hoàng Mai) bất ngờ bị cây chổi lau nhà từ tầng 11 “bay” xuống trúng đầu, chảy rất nhiều máu phải nhập viện cấp cứu. Theo thông tin từ Ban Quản lý tòa nhà, sự việc xảy ra do một cư dân sống tại tòa HH01 sơ ý đánh rơi cây chổi từ ban công xuống đất.

Trước đó, ngày 2-7-2019, một cụ ông đang tản bộ dưới sân chung của tòa nhà CT8C, Khu đô thị Đại Thanh, xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) thì bất ngờ bị một ổ khóa từ trên cao rơi trúng đầu khiến máu chảy nhiều. Được người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời nên cụ ông không bị nguy hiểm đến tính mạng. Cũng tại khu chung cư này, ngày 27-4-2019 xảy ra vụ việc thanh sắt dài hơn 1m bỗng dưng từ trên cao rơi xuống chân tòa nhà làm hai bà cháu đang chơi dưới sảnh bị thương.

Song, nghiêm trọng nhất phải kể đến vụ “vật thể lạ” rơi từ trên cao xuống tại chung cư Đại Kim Building, phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) hồi tháng 9-2017. Thời điểm đó, một bé gái 5 tuổi đang đi cùng bố dưới sảnh chung cư thì bất ngờ gục xuống do bị một vật thể bằng kim loại rơi từ trên cao xuống, găm trúng đầu. Mặc dù được gia đình đưa đi cấp cứu nhưng do chấn thương quá nặng, cháu bé đã không qua khỏi.

Trên đây chỉ là 4 trong số hàng chục vụ tai nạn xảy ra tại các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn Hà Nội mà nguyên nhân chính là do các “vật thể lạ” từ trên cao rơi xuống khiến người dân lo lắng, bất an. Chị Nguyễn Phương Dung, cư dân chung cư Đại Kim Building (quận Hoàng Mai) cho biết: Tình trạng rác thải, vỏ chai, thậm chí chậu hoa, cây cảnh… của các hộ dân tầng trên rơi xuống sân chung diễn ra thường xuyên. Dù Ban Quản lý tòa nhà đã nhắc nhở các hộ phải chấp hành nghiêm nội quy quản lý, vận hành nhà chung cư nhưng… vi phạm vẫn tái diễn.

Còn ông Nguyễn Thạch Toàn, chung cư Sunrise Building, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) than thở: Sống tại chung cư nhưng nhiều cư dân vẫn không từ bỏ những thói quen vứt rác, hay để vật dụng bừa bãi ngay tại ban công và mặt ngoài tòa nhà và đó chính là những mối nguy hiểm luôn rình rập trên đầu cư dân.

Xây dựng môi trường văn hóa

Ông Trần Văn Vịnh, Chủ tịch UBND phường Mai Động (quận Hoàng Mai) cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ “vật thể lạ” rơi xuống đất là do sự thiếu ý thức, cẩu thả trong sinh hoạt của chính những cư dân sinh sống trong các tòa nhà. Mặc dù Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15-2-2016 của Bộ Xây dựng ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư nêu rõ các hành vi cấm, gồm: Ném bất cứ vật gì từ cửa sổ, ban công căn hộ ra bên ngoài; để bồn hoa, cây cảnh… trên lan can căn hộ. Tuy nhiên bất chấp quy định, tình trạng “vật thể lạ” rơi xuống vẫn xảy ra, không chỉ là giẻ lau, vỏ bánh kẹo, giấy ăn, bỉm, mà nhiều khi có cả chậu hoa, chổi lau nhà, thậm chí cả bộ dao, thớt, khóa cửa... Ngoài ra, nhiều chung cư chưa thành lập được tổ dân phố khiến công tác tuyên truyền còn hạn chế.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND phường Phú La (quận Hà Đông), các chung cư xuất hiện nhiều người lao động đến làm giúp việc hoặc đến thuê nhà, ăn ở không ổn định nên nhiều người không được phổ biến kịp thời nội quy quản lý, vận hành nhà chung cư. Đây cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng “vật thể lạ” rơi thường xuyên ở một số chung cư. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt với hành vi vứt rác không đúng nơi quy định đã có nhưng việc phát hiện tại chung cư rất khó, nhiều trường hợp bị “bắt tận tay” nhưng cố tình chống đối, gây khó khăn cho việc xử lý.

Nói về giải pháp khắc phục tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Sang, Giám đốc Ban Quản lý cụm nhà chung cư The Pride (quận Hà Đông) cho biết, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm nội quy quản lý, vận hành nhà chung cư; phát huy vai trò của đại diện các tầng trong việc nhắc nhở các hộ chấp hành nghiêm nội quy của tòa nhà.

Còn theo ông Trần Văn Vịnh, Chủ tịch UBND phường Mai Động, để hạn chế tối đa tình trạng “vật thể lạ” rơi, cùng với giải pháp tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, UBND phường tăng cường theo dõi, kiểm tra, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư theo thẩm quyền...

Bên cạnh giải pháp kể trên, một số quận, huyện đã triển khai giải pháp “mềm” như xây dựng nếp sống văn hóa, thanh lịch, văn minh tại các chung cư. Cụ thể, tháng 6-2019 vừa qua, UBND quận Hoàng Mai đã triển khai mô hình “Chung cư văn hóa, ứng xử lịch thiệp, tôn trọng không gian chung” nhằm từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn quận.

Ông Trần Quý Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết: Để mô hình đạt hiệu quả, UBND quận yêu cầu UBND 14 phường và đặc biệt là nhân dân đang sinh sống trong các tòa chung cư phải: Tôn trọng không gian chung; tôn trọng, bảo vệ cảnh quan môi trường; không xả rác, chất thải trái nơi quy định… Chỉ khi nào cộng đồng cư dân ứng xử có văn hóa, tôn trọng không gian chung thì lúc đó những hành vi vi phạm như ném đồ, hoặc bất cẩn làm rơi đồ vật xuống đất gây ra tai nạn đáng tiếc… mới được khắc phục.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tại chung cư, nhà cao tầng: Hiểm nguy rình rập trên đầu cư dân!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.