Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao chưa xử lý vi phạm trật tự xây dựng?

Bảo Nga| 22/10/2019 07:55

(HNM) - Nhiều năm qua, tại số nhà 70 phố Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) tồn tại hai công trình xây dựng không phép, sai phép, gây khiếu kiện kéo dài. Đáng nói, hai công trình này đã được UBND quận ra quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, nhưng sau nhiều tháng vẫn chưa thể xử lý.

Số nhà 70 phố Lý Thường Kiệt đang tồn tại hai công trình vi phạm trật tự xây dựng nhiều năm nay.

Số nhà 70 phố Lý Thường Kiệt hiện có 4 hộ dân sinh sống. Theo phản ánh của người dân, hai gia đình là hộ bà Lại Thị Hằng và bà Phan Thị Biển đã lấn chiếm diện tích sử dụng chung, xây dựng nhà sai phép và không phép. Cụ thể, năm 2001 bà Hằng được UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép xây dựng nhà 2 tầng trên diện tích đất 13,8m2 nhưng quá trình xây dựng đã lấn chiếm thêm 8,5m2/tầng và xây dựng thêm tầng 3 với diện tích 16,3m2.

Trong khi đó, năm 2014, dù chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng hộ bà Phan Thị Biển vẫn xây dựng 2 khối nhà chung sàn các tầng. Khối thứ nhất gồm nhà 3 tầng bê tông cốt thép, diện tích 13,5m2. Khối thứ hai gồm nhà 4 tầng kiên cố, diện tích 8,07m2. Cả hai khối nhà cùng cao 12m.

Trước hành vi vi phạm trật tự xây dựng của hai hộ dân, ngày 27-12-2018, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Quyết định số 3583/QĐ-CCXP và Quyết định số 3585/QĐ-CCXP “Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”, yêu cầu hộ bà Hằng và bà Biển phải dỡ bỏ các hạng mục xây dựng sai phép. Ngày 26-4-2019, UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục ban hành Quyết định số 902/QĐ-ĐCCCXP đính chính một phần nội dung Quyết định số 3585/QĐ-CCXP ngày 27-12-2018, khẳng định: “Bà Phan Thị Biển phải dỡ bỏ toàn bộ các hạng mục xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng tại số 70 Lý Thường Kiệt…”. Tuy nhiên, đến nay cả hai công trình nêu trên vẫn tồn tại, gây khiếu kiện kéo dài.

Làm việc với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Doãn Long, Tổ trưởng Tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Trần Hưng Đạo cho biết, do năm 2016 ông Long mới chuyển công tác về phường nên vi phạm của hai hộ dân trên không nắm được cụ thể. Ông Long cũng không biết hộ bà Phan Thị Biển đã được cấp “sổ đỏ” và có hộ khẩu tại địa chỉ trên hay chưa và đề nghị phóng viên “gặp cơ quan cấp trên để được cung cấp”(!?).

Còn về việc vì sao gần 5 tháng trôi qua, các công trình vi phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm, ông Long cho rằng: Vẫn đang trong giai đoạn giải quyết khiếu nại các quyết định hành chính của người dân. Trong khi đó, ông Phạm Sơn Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cũng chỉ cung cấp thông tin, hộ bà Phan Thị Biển đang hoàn thiện thủ tục xin cấp “sổ đỏ”(?). Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu được tiếp cận tài liệu liên quan đến các công trình vi phạm thì ông Hà từ chối.

Trái ngược với cách trả lời qua loa của cán bộ phường Trần Hưng Đạo, ông Phan Trọng Khánh, Chánh Thanh tra quận Hoàn Kiếm khẳng định, lãnh đạo quận rất quan tâm và thận trọng trong giải quyết vụ việc vi phạm trật tự xây dựng, khiếu kiện kéo dài diễn ra tại 70 Lý Thường Kiệt. Việc cơi nới, xây dựng không phép của hộ bà Phan Thị Biển năm 2014 có trách nhiệm không nhỏ từ buông lỏng quản lý của chính quyền phường.

Về hướng xử lý, ông Khánh chia sẻ: Cái khó ở đây là thực hiện đúng quy định pháp luật nhưng phải tính đến yếu tố hài hòa lợi ích và quan hệ của người dân. Nếu phá dỡ chắc chắn sẽ làm đảo lộn hoàn toàn sinh hoạt, cuộc sống của người dân, làm bùng phát mâu thuẫn giữa các hộ. Vì vậy, trước khi thực hiện những biện pháp quyết liệt hơn, mong muốn của quận là tiếp tục vận động, thuyết phục các hộ dân trong biển số nhà trên cùng ngồi lại với nhau để hóa giải mâu thuẫn, vì lợi ích chung, chấm dứt khiếu kiện kéo dài nhằm ổn định trật tự an ninh khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì sao chưa xử lý vi phạm trật tự xây dựng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.