Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp: Phân khúc được ưu tiên

Gia Khánh| 03/06/2016 07:00

(HNM) - Bộ Xây dựng cho biết, phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ vẫn sẽ được ưu tiên phát triển thời gian tới, trong khi chính sách điều hành tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước những tháng cuối năm cũng hướng tín dụng bất động sản vào phân khúc này.

Bộ Xây dựng mới đây cho biết, Bộ tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS) phát triển theo hướng ổn định, bền vững, trong đó tập trung vào các chương trình phát triển nhà ở xã hội và hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, đối tượng chính sách. Đến nay đã có 51 dự án nhà ở xã hội, quy mô 25.850 căn hộ được hoàn thành, với tổng mức đầu tư 9.560 tỷ đồng; 108 dự án nhà ở xã hội đang triển khai, quy mô hơn 61.200 căn hộ, tổng mức đầu tư 31.700 tỷ đồng (bao gồm cả dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội). Cùng với đó, cả nước cũng đã hoàn thành 87 dự án nhà ở cho công nhân, với quy mô 28.800 căn hộ, tổng mức đầu tư 6.900 tỷ đồng và đang triển khai 63 dự án, quy mô 69.300 căn hộ; hoàn thành 88/95 dự án nhà ở sinh viên, bố trí cho khoảng 200.000 sinh viên ở, đạt tỷ lệ lấp đầy bình quân 80%. Dự kiến, hết quý III-2016 có thêm 2 dự án, đến hết năm có thêm 5 dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Một góc khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm.


Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy, việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ không chỉ khắc phục lệch pha cung - cầu của thị trường, đáp ứng nhu cầu nhà ở thực của xã hội, mà còn có sức lan tỏa làm "ấm" các phân khúc nhà ở khác. Từ chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, gắn việc khắc phục khó khăn của thị trường BĐS với chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, thị trường BĐS đã duy trì sự phát triển ổn định trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016.

Ghi nhận từ các sàn giao dịch BĐS, lượng giao dịch thành công ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh duy trì ổn định, chủ yếu ở phân khúc trung, cao cấp do dự án nhà ở bình dân, nhà ở xã hội không còn nhiều và giá nhà ở tăng nhẹ 3-5%, chủ yếu ở dự án có hạ tầng hoàn thiện, tiến độ tốt. Tồn kho BĐS tiếp tục giảm, tuy tốc độ giảm có chậm lại.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ nhận định, phân khúc nhà ở giá rẻ và trung bình luôn có sức sống vì tính thị trường cao, phù hợp với yêu cầu chỗ ở. Tại các đô thị, thu nhập hiện tại của người dân cũng hướng tới phân khúc này. Tất nhiên, giá mỗi dự án còn phụ thuộc vào điều kiện hạ tầng, dịch vụ công cộng, môi trường, dân trí, nhưng có thể nói thị trường từ nửa cuối năm 2015 thuộc về giao dịch phân khúc nhà ở, căn hộ trung bình.

Một thông tin tích cực là việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong chính sách điều hành tiền tệ những tháng cuối năm, đã yêu cầu các tổ chức tín dụng hướng vào các dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại đáp ứng nhu cầu thực của người dân theo chủ trương của Chính phủ. Liên quan đến gói tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội 30.000 tỷ đồng, NHNN cho biết, đã giải ngân hơn 26.770 tỷ đồng. NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án, thứ nhất: Cho phép gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với hợp đồng tín dụng ký trước ngày 31-3-2016 với khách hàng là cá nhân, hộ gia đình đến hết ngày 31-12-2016. Tổng số tiền tái cấp vốn khoảng 32.700 tỷ đồng (gồm cả số tiền cam kết nhưng chưa giải ngân hết của khách hàng cá nhân). Thứ hai: Dừng giải ngân tái cấp vốn theo quy định đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình đầu tư cải tạo, xây mới nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Trong khi chờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã yêu cầu các ngân hàng thương mại tiếp tục giải ngân đối với các hợp đồng tín dụng đã ký với khách hàng trước ngày 31-3-2016 từ nguồn vốn thương mại theo lãi suất thỏa thuận tại hợp đồng tín dụng đã ký.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp: Phân khúc được ưu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.