Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết xử lý những “biến tướng” trên đất dự án

Bài, ảnh: Bảo Nga| 06/05/2017 07:50

(HNM) - Gần đây, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn thành phố diễn ra nhanh chóng, nhiều khu đất đã được quy hoạch, lập dự án và chủ đầu tư triển khai hiệu quả. Tuy nhiên, tại một số địa phương, tình trạng dự án chậm tiến độ, bị bỏ hoang hoặc sử dụng sai mục đích vẫn diễn ra phổ biến.


Dãy nhà xưởng, cửa hàng trưng bày đồ gỗ... “mọc” trên đất dự án tại phường Đại Kim (Hoàng Mai).


Nằm cuối đường Vũ Tông Phan, nối từ chung cư Đại Kim Building đến cầu Đặng Xuân Bảng, lô đất dự án tạo thành cạnh góc vuông với mặt tiền dài tới hàng trăm mét (thuộc địa bàn phường Đại Kim - Hoàng Mai) được xem là “đất vàng” do sở hữu đầy đủ lợi thế. Tuy nhiên, mấy năm đã trôi qua, lô đất này vẫn chỉ là bãi cỏ dại. Chỉ trên đoạn đường ngắn khoảng 300m từ cuối đường Vũ Tông Phan đến cầu Đặng Xuân Bảng đã có tới 3 cửa hàng đồ gỗ nội thất. Sát đó là quán cà phê Sông Quê được xây dựng khá chắc chắn. Vào buổi tối, nơi đây thực chất là tụ điểm kinh doanh giải khát, karaoke. Sâu bên trong dự án, diện tích đất khá rộng được tận dụng quây lưới, trải thảm cỏ và trang bị hệ thống đèn chiếu sáng để kinh doanh sân bóng đá mini...

Một “điểm nóng” khác phải kể đến là khu đất tại số 10 đường Phạm Hùng (thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm). Đây là lô đất thuộc dự án xây dựng trụ sở các tổng công ty và một phần khu tái định cư Nam Trung Yên, thuộc dự án Khu đô thị mới Tây Nam Hà Nội. Cuối năm 2012, trong khi chờ quyết định giao đất cho các tổng công ty, UBND TP Hà Nội có văn bản cho phép các đơn vị thi công hạ tầng, tạm thời sử dụng mặt bằng để khai thác lấy nguồn thu bù đắp chi phí làm hàng rào bảo vệ và duy trì, chống lấn chiếm.

Tuy nhiên, ngay sau quyết định đó, chủ đầu tư đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với một doanh nghiệp và doanh nghiệp này tự ý xây dựng bãi tập lái xe ô tô trái phép mang tên Trung tâm Dạy nghề Thanh Xuân. Liền kề lô đất này là lô E7 (Mễ Trì - Nam Từ Liêm) cũng được Công ty TNHH Phát triển dịch vụ thương mại Vĩnh Tín biến thành điểm kinh doanh dịch vụ sửa chữa ô tô với hệ thống nhà xưởng khá kiên cố...

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội, Sở đang lập hồ sơ trình UBND thành phố quyết định thu hồi hơn 81ha của 11 tổ chức sử dụng đất chậm triển khai thực hiện dự án. Đây là động thái kiên quyết nhằm siết chặt việc thực hiện quy định của pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý những “biến tướng” trên đất dự án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.