Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm nhấn về đô thị xanh

Thanh Hải| 01/01/2018 07:16

(HNM) - Hà Nội đang đổi thay từng ngày. Những con đường mới mở, các khu đô thị vừa mọc lên, cùng với đó là hệ thống đường sắt trên cao đang dần được hoàn thiện, mang đến sự hiện đại cho thành phố.

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp ngập tràn trong sắc xanh. Ảnh: Nhật Nam


Ấn tượng và cuốn hút

Đến Hà Nội đón Tết cùng vợ, anh Shaun Ross, chàng rể Việt, không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của thành phố. Đưa người bạn quốc tịch Anh này trở lại Hà Nội sau 5 năm, từ Sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố, S.Ross trầm trồ khen con đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, rồi đến đường Võ Chí Công. Đường bằng phẳng, thoáng rộng nhưng điều mà anh S.Ross tâm đắc là những hàng cây được trồng thẳng tắp hai bên.

Hơn 10km dọc đường Võ Nguyên Giáp ngập trong sắc xanh, với hàng nghìn cây hoa ban và dừa cảnh, cọ cao trên 3m. Còn hơn 4km đường Võ Chí Công thì rợp bóng phượng vĩ. Việc quy hoạch những hàng cây theo 3 tầng rõ rệt: Tầng cao là cây bóng mát, ở giữa là tầng cây bụi và cuối cùng là tầng thảm cỏ, cây lá rực rỡ màu sắc. Theo anh S.Ross, không phải đô thị nào cũng có được những hàng cây như vậy. Nó thực sự tạo sức cuốn hút, cũng như sự thân thiện cho bất kỳ du khách nào khi lần đầu tiên đặt chân tới Hà Nội.

Không riêng gì anh S.Ross, hầu hết người dân Thủ đô cũng đều cảm nhận rõ sự chuyển mình của Hà Nội và tin tưởng vào bước đi, quyết sách của thành phố trong thời gian qua. Những khu đô thị mới được hình thành; những tuyến đường mới mở; những dự án tàu điện trên cao, tàu điện ngầm đang được xây dựng... nhưng ấn tượng hơn cả là những con đường được phủ xanh bởi nhiều chủng loại cây.

Không chỉ đường Võ Nguyên Giáp hay đường Võ Chí Công, Đại lộ Thăng Long cũng được phủ xanh để trở thành "cánh rừng" nối dài từ Hòa Lạc về trung tâm thành phố. Cùng với đó, các trục đường chính như Giải Phóng, Trần Khát Chân, Kim Liên - Xã Đàn - Hoàng Cầu và nhiều tuyến phố nội đô đã được trồng xen, trồng mới thêm cây xanh. Tất cả đều hướng tới việc xây dựng một đô thị vừa có tính lịch sử, văn hiến, cảnh quan kiến trúc đặc trưng, vừa là một đô thị xanh, văn minh, hiện đại.

Áp dụng công nghệ trong trồng, chăm sóc cây xanh


Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh đến năm 2020 được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khởi xướng vào năm 2016 đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp và đáp ứng sự kỳ vọng của người dân Thủ đô. Báo cáo của UBND thành phố tại kỳ họp thứ năm, HĐND thành phố khóa XV mới đây đã nêu rõ hệ thống cây xanh, thảm cỏ, các công viên, vườn hoa, chiếu sáng thực hiện theo yêu cầu kỹ, mỹ thuật tiên tiến. Tiếp tục thực hiện chương trình “Một triệu cây xanh”, đến nay trên địa bàn thành phố đã trồng 337 nghìn cây, lũy kế được 462 nghìn cây, với nhiều chủng loại như: Chiêu liêu, phượng, cọ dầu, giáng hương, ban trắng... (đạt 46,2% mục tiêu).

Trong khu vực nội đô, thành phố đã chỉ đạo, tăng cường công tác quản lý, nhân lực, vật lực, áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ - kỹ thuật theo giải pháp đồng bộ, toàn diện, như cử cán bộ đi đào tạo, tiếp nhận chuyển giao về quản lý hệ thống cây xanh đô thị, đầu tư trang thiết bị hiện đại trong cắt tỉa tán cây, tiếp nhận và chuyển giao giống mới về trồng thử nghiệm trên địa bàn. Đến nay, những cây cao trong nội đô được cắt tỉa gọn, vừa bảo đảm thẩm mỹ, giảm thiểu nguy cơ gãy đổ trong mùa mưa bão, nhưng vẫn duy trì được bóng mát cho tuyến đường. Những tuyến phố mới cũng "thay da đổi thịt", với hàng cây phượng vĩ, bằng lăng bắt đầu đơm hoa, tỏa bóng mát.

Để gìn giữ một đô thị xanh, Hà Nội đang có những bước đi đúng hướng. Sự phát triển của đô thị, tốc độ gia tăng dân số buộc Hà Nội phải đẩy nhanh việc xây dựng kết cấu hạ tầng. Nhưng để phát triển con đường mới, xây dựng khu đô thị mới, yêu cầu được thành phố đặt ra là hạn chế thấp nhất việc phải chặt hạ cây xanh và tổ chức dịch chuyển cây xanh trong phạm vi giải phóng mặt bằng đến vị trí khác phù hợp, hoặc dịch chuyển về vườn ươm để chăm sóc, duy trì, trồng lại trên đường phố, trong công viên; giữ lại cây nằm ngoài mặt bằng xây dựng, không vướng vào công trình; chỉ chặt hạ cây xanh đã sâu mục, cây không phù hợp với đô thị, cây già cỗi không thể phát triển... Với những cách làm như vậy, đặc biệt là chương trình trồng 1 triệu cây xanh, chất lượng môi trường của thành phố đang dần được cải thiện, diện tích cây xanh bình quân tăng từ 7,8m2 hiện tại lên 9-10m2/người...

Giải quyết bài toán giữa phát triển một Thủ đô hiện đại nhưng vẫn gìn giữ và nuôi dưỡng "lá phổi" xanh luôn là vấn đề khó. Nhưng với những thành công mà Hà Nội đã bước đầu gặt hái được thời gian qua, người dân Thủ đô, du khách trong và ngoài nước hoàn toàn tin tưởng vào chủ trương đúng mà thành phố đang thực hiện và những minh chứng từ thực tế chính là câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm nhấn về đô thị xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.