Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Giao đất ở, dịch vụ đạt mức thấp

Hương Quyên| 29/03/2018 08:29

(HNMO) - Mặc dù công tác giao đất dịch vụ đã được thành phố chỉ đạo quyết liệt từ ngay sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô nhưng tổng hợp chung công tác giao đất ở, đất dịch vụ trên địa bàn thành phố kết quả đạt được thấp.


Sáng 29-3, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý I/2018. Tại hội nghị, về nội dung tình hình, kết quả thực hiện công tác giao đất ở, đất dịch vụ cho hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp trên địa bàn Thành phố, mục tiêu, các giải pháp thực hiện trong năm 2018, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng cho biết, mặc dù công tác giao đất dịch vụ đã được thành phố chỉ đạo quyết liệt nhưng kết quả đạt được thấp.

Ảnh minh họa, nguồn: Internet


Thống kê của các quận, huyện, thị xã cho thấy, nhu cầu quỹ đất dịch vụ trên toàn địa bàn thành phố là 735,524 ha; số hộ thuộc tiêu chuẩn giao đất dịch vụ là 66.028 hộ. Đến hết ngày 31-12-2017, trên toàn Thành phố đã tổ chức giao đất dịch vụ được 327,346 ha, cho 38.194 hộ, đạt 44,51% về diện tích và 57,85% về số hộ.

Một số quận, huyện đã thực hiện tốt công tác giao đất dịch vụ như Sóc Sơn (100%), Hoàng Mai (81,75%), Thường Tín (82,61%). Tuy nhiên, một số quận, huyện đạt tỷ lệ rất thấp như Đông Anh (hơn 7%), Mỹ Đức (gần 16%), Thanh Oai (gần 17%), thậm chí Ứng Hòa và Bắc Từ Liêm chỉ là 0%.

Công tác giao giao đất ở, đất dịch vụ trên địa bàn đạt kết quả thấp như vậy chưa đáp ứng yêu cầu của người dân bị thu hồi đất nông nghiệp và chỉ đạo của thành phố, những trường hợp chưa giao đến nay đã vượt quá thời hạn cam kết (3 năm).

Nguyên nhân được chỉ ra là, một số địa phương chưa chủ động và quyết liệt trong thực hiện chính sách giao đất dịch vụ; nguồn lực từ ngân sách đầu tư để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ còn hạn chế; nhiều chủ đầu tư thực hiện dự án không chủ động phối hợp với chính quyền cấp huyện để đáp ứng nhu cầu về kinh phí ứng trước và quỹ đất dịch vụ cho người dân.

Về công tác chuẩn bị quỹ đất và ứng kinh phí GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất ở, đất dịch vụ, ngoài diện tích đất đã giao các cho hộ, quỹ đất đang chuẩn bị đầu tư với tổng diện tích gần 420ha; trong đó diện tích đất ở, đất dịch vụ đã có quyết định thu hồi đất, đang thực hiện công tác GPMB là gần 103ha.

Việc triển khai thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại các khu đất ở, đất dịch vụ nhìn chung đều chậm. Nguyên nhân là sau khi Hà Nội ở rộng, nhiều dự án đã phải tạm dừng, chờ rà soát lại theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và quy hoạch phân khu được phê duyệt; nhiều khu đất không còn phù hợp với quy hoạch…

Nguyên nhân chậm giao đất dịch vụ và không đạt tiến độ thành phố giao, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh: "Trách nhiệm chủ yếu thuộc UBND các quận, huyện, thị xã và một số sở, ngành trong việc kiểm tra đôn đốc. Những tồn tại, hạn chế trên phải được khẩn trương giải quyết”.

Mục tiêu của thành phố là hoàn thành việc giao đất ở, đất dịch vụ trước ngày 30-9-2018 và không làm phát sinh khiếu nại, khiến kiện trong nhân dân.

Để thực hiện mục tiêu đó, 4 nhóm giải pháp được đưa ra. Trong đó, thành lập tổ công tác liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường làm tổ trưởng, trên cơ sở kế hoạch của các quận, huyện, thị xã, phân công các sở, ngành tiến hành kiểm tra, rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, báo cáo, đề xuất UBND thành phố những nội dung vượt thẩm quyền; coi công tác giao đất ở, đất dịch vụ là tiêu chuẩn xét thi đua khen thưởng đối với UBND các quận, huyện thị xã...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Giao đất ở, dịch vụ đạt mức thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.