Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo cơ chế tiếp cận nhà ở xã hội

Nguyễn Lê| 07/09/2018 07:23

(HNM) - Thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chính sách nhằm xã hội hóa đầu tư nhà ở xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người có nhu cầu gặp nhiều khó khăn trong việc mua nhà. Vì vậy, thành phố yêu cầu công khai danh sách dự án, đồng thời tăng hạn mức cho vay mua nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội đã mở ra cơ hội được sở hữu nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp.


Mới đây, người mua nhà đã đồng loạt phản ánh chủ đầu tư chậm bàn giao 152 căn nhà ở xã hội tại dự án số 35, đường Hồ Học Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Đây là dự án do Quỹ Phát triển nhà ở TP Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, liên kết với một doanh nghiệp tư nhân thực hiện. Anh Vũ Đức Hoàn (người mua nhà ở xã hội tại dự án trên) cho biết, anh mua căn hộ với giá 760 triệu đồng, chủ yếu từ tiền vay ngân hàng. Việc chậm bàn giao nhà hơn một năm khiến gia đình anh lâm vào cảnh lao đao.

Hiện nay, tại TP Hồ Chí Minh, nhiều dự án nhà ở xã hội khác cũng rơi vào cảnh tương tự khiến người mua gặp rất nhiều áp lực về tài chính. Lý giải về nguyên nhân chậm bàn giao nhà ở xã hội, đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, do gói tín dụng 30.000 tỷ đồng không còn, nên chủ đầu tư gặp khó khăn về nguồn vốn, kéo theo tiến độ hoàn thành dự án chậm so với kế hoạch.

Nhằm sớm đưa 152 căn nhà ở xã hội tại dự án số 35, đường Hồ Học Lãm vào sử dụng, ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan đốc thúc chủ đầu tư nhằm sớm bàn giao nhà cho người mua trước Tết Nguyên đán 2019.

Theo chính sách hỗ trợ người mua nhà ở xã hội hiện nay tại TP Hồ Chí Minh, mỗi suất mua chỉ được vay tối đa 500 triệu đồng hoặc không quá 70% giá trị căn hộ với lãi suất 4,7%/năm (tính theo dư nợ giảm dần). Thời hạn cho vay tối đa 15 năm. Tài sản thế chấp bảo đảm cho khoản vay là căn nhà dự kiến mua có giấy tờ hợp pháp theo quy định của pháp luật. Tuy vậy, thực tế thời gian qua người mua rất khó tiếp cận các chính sách hỗ trợ cũng như thông tin về dự án nhà ở xã hội.

Chính vì vậy, UBND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu Sở Xây dựng cung cấp danh sách các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đang triển khai trong giai đoạn 2018-2019 và những năm tiếp theo để phổ biến công khai việc cho vay thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội đến các đối tượng được thụ hưởng. Mới đây, Sở Xây dựng cũng đã ban hành văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan như UBND quận, huyện, sở, ngành, Quỹ Phát triển nhà ở thành phố công khai thông tin dự án nhà ở xã hội trên trang thông tin điện tử (website) của cơ quan, đơn vị mình hoặc trên báo đài, đồng thời hướng dẫn người có nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở xã hội lập hồ sơ đăng ký và nộp về Sở Xây dựng.

Về hạn mức hỗ trợ cho vay, nhiều ý kiến cho rằng, với mặt bằng giá nhà như hiện nay, mức cho vay 500 triệu đồng là khá khiêm tốn, còn gây áp lực tài chính cho người mua. Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan này đã đề xuất thành phố cho phép mỗi công chức được vay tới 600 triệu đồng để mua nhà ở xã hội.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh cho biết đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan về việc nâng hạn mức cho vay đối với cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách để trình UBND thành phố xem xét. Bên cạnh đó, thành phố cũng giao Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương bố trí vốn đầu tư phát triển để thực hiện cấp bù chênh lệch lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo cơ chế tiếp cận nhà ở xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.