Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cấp cho dân trước, xử lý chủ đầu tư sau

Bài, ảnh: NGUYỄN LÊ| 08/10/2018 07:39

(HNM) - Hiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có nhiều chung cư dù đã bàn giao cho khách hàng vào ở rất lâu nhưng chủ đầu tư vẫn không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở căn hộ chung cư cho người mua nhà.

TP Hồ Chí Minh có hơn 100 chung cư dù người dân đã vào ở nhưng chưa được cấp “sổ hồng”.


Vướng do chủ đầu tư vi phạm

Mới đây, nhiều cư dân sống tại chung cư Sinh Lợi (huyện Bình Chánh) phản ánh dù đã ký hợp đồng mua bán, thanh toán đầy đủ nghĩa vụ tài chính và dọn vào ở nhưng nhiều năm qua chủ đầu tư vẫn không thực hiện thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở căn hộ chung cư (gọi tắt là "sổ hồng").

Nguyên nhân là do chủ đầu tư. Cụ thể, dù chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu đất 728m2, nhưng chủ đầu tư (Công ty Trường Sinh Lợi) xây dựng tầng hầm để xe tới 1.073m2, tăng 345m2. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, các trường hợp vi phạm từ phía chủ đầu tư khiến hồ sơ cấp "sổ hồng" không đủ cơ sở pháp lý, người mua nhà sẽ bị “treo sổ" nếu không khắc phục sai phạm.

Tương tự, tại chung cư Tín Phong (quận 12), dù đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư, nhưng 10 năm nay người mua nhà vẫn chưa nhận được "sổ hồng" do các sai phạm của chủ đầu tư. Để xử lý, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Thanh tra thành phố tiến hành làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước tại dự án này.

Còn tại chung cư Khang Gia (quận Gò Vấp) cũng rơi vào cảnh tương tự, cư dân chung cư này rất bức xúc vì đã trả hết tiền cho chủ đầu tư, kể cả tiền sử dụng đất nhưng không làm được "sổ hồng". Về trường hợp này, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã giao Sở Xây dựng đề xuất biện pháp xử lý triệt để sai phạm trong xây dựng đối với công trình.

Tập trung giải quyết quyền lợi cho người dân


Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, phần lớn các dự án chung cư vi phạm vấn đề này, vấn đề khác chủ yếu xây dựng trước khi Luật Đất đai năm 2013, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, Luật Xây dựng năm 2014 ra đời.

Do đó, hồ sơ dự án có một số nội dung chưa được kiểm soát từ lúc khởi công xây dựng và tổ chức xây dựng công trình. Hiện trên địa bàn thành phố có khoảng trên 100 chung cư đang có các vấn đề vi phạm liên quan và thành phố đang tìm cách tháo gỡ để sớm cấp "sổ hồng" cho người dân.

Ông Dư Huy Quang, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, theo quy định tại Nghị định số 43/2014/ NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, trường hợp chủ đầu tư dự án có vi phạm pháp luật về đất đai, về xây dựng, về nhà ở thì Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND cấp tỉnh để xử lý theo quy định pháp luật. Do vậy, trong thời gian qua, những chung cư có vi phạm chưa được xét cấp "sổ hồng" cho người mua mà phải chờ ý kiến của UBND thành phố.

Để giải quyết vấn đề trên, thành phố chia làm ba trường hợp.

Thứ nhất, liên quan đến các trường hợp huy động vốn của chủ đầu tư hoặc bán không đúng pháp luật, sẽ tập trung xử lý, cần thiết chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Thứ hai, liên quan đến tranh chấp giữa ba bên (chủ đầu tư, ngân hàng, người mua nhà), nếu chủ đầu tư có thế chấp dự án cho ngân hàng thì người mua nhà có thể khởi kiện để bảo vệ quyền lợi chính đáng. Đối với trường hợp này, UBND thành phố cũng ủng hộ việc khởi kiện bởi hợp đồng dân sự đã được lập giữa chủ đầu tư và người mua.

Thứ ba, vi phạm trong xây dựng như xây dựng không đúng với giấy phép, chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật... để nghiệm thu làm cơ sở cho việc cấp "sổ hồng". Trường hợp này, thành phố cũng đã có hướng tháo gỡ: Căn hộ nào đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật, pháp lý sẽ cấp "sổ hồng", chứ không chờ xử lý xong dự án mới cấp một lần.

Nhằm bảo đảm tính minh bạch trong pháp lý dự án căn hộ chung cư, làm cơ sở để người mua nhà chủ động tìm mua dự án có pháp lý rõ ràng, mới đây Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh đã công khai đầy đủ thông tin dự án, trong đó có danh sách các dự án đang thế chấp ngân hàng. Theo các cơ quan chức năng, việc thế chấp là bình thường nhưng chủ đầu tư có nghĩa vụ phải giải chấp để làm thủ tục cấp "sổ hồng" cho người mua nhà theo đúng tiến độ của hợp đồng cũng như các quy định của pháp luật.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, việc cấp "sổ hồng" căn hộ chung cư phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ chủ đầu tư đến các ngành liên quan, đôi khi còn có nguyên nhân từ phía người dân, chứ không riêng của cơ quan cấp giấy chứng nhận. T

uy nhiên, thành phố sẽ tập trung tháo gỡ để giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân, trường hợp nào đủ điều kiện cấp "sổ hồng" thì cấp ngay cho hộ đó, còn những sai phạm của chủ đầu tư sẽ xử lý sau. Bên cạnh việc giải quyết những trường hợp gây hậu quả trong quá khứ, thành phố cũng rà soát lại tất cả các dự án để không xảy ra những trường hợp tương tự trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp cho dân trước, xử lý chủ đầu tư sau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.