Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nguyễn Lê| 22/03/2019 08:01

(HNM) - Thời gian gần đây, thành phố Hồ Chí Minh liên tục xảy ra những vụ tranh chấp giữa người mua căn hộ chung cư với chủ đầu tư.

Cư dân chung cư Khang Gia Tân Hương đang xảy ra tranh chấp với chủ đầu tư.


38 chung cư đang xảy ra tranh chấp, khiếu nại


Mới đây, hơn 400 hộ dân đã mua nhà tại chung cư Khang Gia Tân Hương (số 377, đường Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú) sửng sốt khi Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) có thông báo gửi UBND phường Tân Quý, quận Tân Phú và các bên liên quan về việc thu giữ, xử lý quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền tại chung cư Khang Gia Tân Hương để thu hồi nợ. Việc thu giữ và xử lý các tài sản nhằm thanh toán các khoản nợ của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia - chủ đầu tư dự án chung cư Khang Gia Tân Hương.

Ông Nguyễn Văn Hưng (cư dân chung cư Khang Gia Tân Hương) cho biết, việc Nam A Bank thông báo thu giữ chung cư để siết nợ chủ đầu tư khiến cư dân lo lắng. "Chủ đầu tư đang nợ cư dân sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất). Hiện chung cư cũng chưa được nghiệm thu, dù chủ đầu tư đã bàn giao cho khách hàng từ năm 2014. Các hộ dân ở đây đều mua nhà hợp pháp, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước nên chúng tôi rất mong các cơ quan có thẩm quyền xử lý thỏa đáng để bảo vệ quyền lợi cho cư dân”, ông Nguyễn Văn Hưng chia sẻ.

Sự việc xảy ra ở chung cư Khang Gia Tân Hương không phải là trường hợp hiếm ở thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian gần đây, cư dân sống tại tòa nhà La Bonita (số 6-8, đường Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh) hốt hoảng khi biết căn hộ mà họ đã mua nhiều tỷ đồng bị chủ đầu tư bán lại cho nhiều người. Trước sự quan tâm của dư luận, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 11363/VPCP-NC truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu kiểm tra, xác minh và giao Bộ Công an chỉ đạo Công an thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, xác minh, nếu có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...

Theo Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay trên địa bàn thành phố có 1.440 tòa nhà chung cư với 141.062 căn hộ (gấp 2 lần so với năm 2009). Tỷ lệ nhà chung cư chiếm 8,4% tổng số nhà ở trên toàn thành phố và đang có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, trong tổng số 1.440 chung cư nhưng chỉ có 6 chung cư đạt danh hiệu “nhà chung cư tiêu biểu” dựa trên tiêu chí nhà chung cư không có tranh chấp và chấp hành đúng các quy định về quản lý vận hành. Đáng chú ý, trên địa bàn thành phố hiện có 38 chung cư đang xảy ra tranh chấp, khiếu nại.

Quy rõ trách nhiệm

Nói về tranh chấp liên quan đến nhà chung cư, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra ở mọi thời điểm, có thể đang trong quá trình thi công công trình, hoặc khi chung cư đã hoàn thành xây dựng, đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng... “Sau khi kiểm tra, rà soát, chúng tôi xác định nguyên nhân cơ bản dẫn đến tranh chấp, khiếu nại là do hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng, vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư của chủ đầu tư”, ông Trần Trọng Tuấn cho hay.

Liên quan đến việc Nam A Bank thông báo thu giữ chung cư Khang Gia Tân Hương, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thanh toán với phía ngân hàng nhằm bảo đảm quyền sở hữu, sử dụng của người mua căn hộ chung cư. Trách nhiệm của chủ đầu tư đối với cư dân được xác định trên cơ sở hợp đồng mua bán. Trong trường hợp ngân hàng kiên quyết thu giữ, cư dân có quyền khởi kiện chủ đầu tư yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc hủy hợp đồng, còn ngân hàng tham gia với tư cách chủ thể có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua căn hộ chung cư, Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã kiến nghị Bộ Xây dựng có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp chủ đầu tư thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng mà không giải chấp, không được người mua nhà đồng ý cũng như xử lý nghiêm các đơn vị đưa dân vào ở khi chưa đủ điều kiện nghiệm thu công trình, không bảo đảm an toàn. HoREA cũng kiến nghị Bộ Xây dựng quy định chặt chẽ trách nhiệm của chủ đầu tư phải bàn giao nhà, làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà đúng cam kết trong hợp đồng.

Để giải quyết vấn đề này, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, UBND thành phố đã yêu cầu Sở Xây dựng tổ chức hội nghị đánh giá toàn diện công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Qua đó, xác định rõ trách nhiệm giải quyết tranh chấp của từng sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện. Từ đó, thành phố sẽ đề ra giải pháp quản lý cũng như kiến nghị sửa đổi, bổ sung những quy định còn thiếu, chồng chéo, bất cập trong công tác này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.