Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo quỹ đất nhà ở cho công nhân

Bài, ảnh: Nguyễn Lê| 27/05/2019 08:39

(HNM) - Với khoảng 285.000 công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, thành phố Hồ Chí Minh chỉ đáp ứng được hơn 5% nhu cầu về nhà ở tập trung.

Một trong những dự án hiếm hoi đáp ứng tương đối tốt nhu cầu nhà ở cho hơn 2.000 công nhân tại Khu chế xuất Linh Trung II (quận Thủ Đức) là khu lưu trú công nhân Thiên Phát với 368 căn hộ, diện tích 35m2/căn. Chị Giao Thị Kim Chung (công nhân Khu chế xuất Linh Trung II) cho biết, ở khu lưu trú này có cả trường mầm non, khu vui chơi, gần chợ nên rất tiện lợi để sinh sống lâu dài. Đặc biệt là giá thuê ở đây rẻ, phù hợp với thu nhập của công nhân.

Nhà ở cho người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp đang rất thiếu.


Tuy nhiên, không phải công nhân nào cũng may mắn như chị Chung. Anh Trần Văn Thanh (công nhân Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân) cho biết, phần lớn công nhân phải thuê phòng trọ bên ngoài cách xa khu công nghiệp. “Thuê phòng trọ có 3 điều bất lợi là an ninh không bảo đảm, chi phí cao và di chuyển tới chỗ làm cũng xa hơn”, anh Thanh cho hay.

Hiện thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 285.000 công nhân, người lao động đang làm việc tại 17 khu chế xuất, khu công nghiệp. Tuy nhiên, đến nay thành phố mới chỉ đáp ứng chỗ ở cho khoảng 15.000 lao động. Ông Trần Công Khanh, Trưởng phòng Quản lý lao động, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định, trong khu chế xuất, khu công nghiệp không có quỹ đất để xây dựng nhà ở, mà phải nằm ngoài ranh giới khu công nghiệp. Trở ngại lớn nhất hiện nay là thiếu quỹ đất có sẵn để xây dựng nhà ở, việc tạo lập quỹ đất cũng khó khăn do giá đất rất cao trong khi nhà ở cho công nhân phải bảo đảm giá thuê, mua phù hợp.

Theo ông Trần Công Khanh, ngoài phòng trọ từ các hộ gia đình cho thuê, thành phố Hồ Chí Minh có ba nguồn để thực hiện xây dựng nhà ở cho công nhân trong khu chế xuất, khu công nghiệp: Từ chủ sử dụng lao động, các công ty đầu tư hạ tầng và các doanh nghiệp tư nhân. Hiện nay, Nhà nước đã có một số chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp khi đầu tư các dự án nhà ở cho công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp như miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc khác như thủ tục hành chính còn phức tạp, khó tiếp cận vốn vay, đặc biệt là khó tiếp cận quỹ đất.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trần Đức Vinh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An cho rằng, cần có quy định khi quy hoạch một khu chế xuất, khu công nghiệp với quy mô bao nhiêu công nhân thì cần bao nhiêu diện tích đất liền kề để xây dựng nhà ở cho công nhân. Bên cạnh đó, phải có chính sách ưu đãi rõ ràng cho doanh nghiệp mới thu hút được đầu tư.

Ông Trần Quốc Đạt, Phó Trưởng phòng Phát triển nhà, Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện quỹ đất dành để xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố có 47ha. Với quỹ đất này, có 15 dự án nhà ở đang triển khai thực hiện, trong đó có 6 dự án đang trong giai đoạn bồi thường, giải phóng mặt bằng, các dự án còn lại đang thực hiện các thủ tục đầu tư. Nếu 15 dự án này được triển khai thực hiện thuận lợi sẽ cung cấp 95.000 chỗ ở cho công nhân, người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trong thời gian tới.

Cũng theo ông Trần Quốc Đạt, tại thành phố Hồ Chí Minh, trong các đồ án quy hoạch khu chế xuất, khu công nghiệp đều bắt buộc phải có quy hoạch khu dân cư phục vụ cho công nhân, chuyên gia. Tuy nhiên, thành phố vốn eo hẹp quỹ đất nên rất khó đáp ứng được yêu cầu nhà ở. “Chính vì vậy, Sở Xây dựng đang kiến nghị UBND thành phố thu hồi quỹ đất sử dụng không hiệu quả để lựa chọn nhà đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp...”, ông Trần Quốc Đạt cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo quỹ đất nhà ở cho công nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.