Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo điều kiện để lao động trẻ mua nhà

Bài, ảnh: Tuệ Diễm| 12/08/2019 09:04

(HNM) - 5 năm trở lại đây, giá nhà đất tại thành phố Hồ Chí Minh tăng từ 30% đến 50%, giá chung cư tăng từ 10% đến 15% mỗi năm. Điều này khiến lao động trẻ thu nhập thấp, người nhập cư gặp khó khi mua nhà. Trước thực tế này, thành phố đã và đang có chính sách mới, hỗ trợ những đối tượng này có thể mua được nhà ở.

Vợ chồng anh Ngô Thái An (33 tuổi, kỹ sư xây dựng) có tổng thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng đang tìm mua một căn hộ mini tại thành phố Hồ Chí Minh. Giá nhà tăng quá nhanh khiến anh An lo lắng.

Thống kê của Công ty TNHH CBRE (Việt Nam), một doanh nghiệp chuyên về bất động sản quốc tế cho thấy, giá nhà đất trong 5 năm gần đây tăng từ 30% đến 50% mỗi năm; giá căn hộ chung cư tăng từ 10% đến 15% mỗi năm.

Một dự án nhà ở xã hội tại quận 7 thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, nguồn cung căn hộ giá rẻ cũng đang bị thiếu hụt khiến lao động trẻ càng khó mua nhà. Những năm gần đây, rất ít doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh xây nhà cho người thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Theo ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, thành phố đã từng có chính sách xây nhà ở xã hội rất hữu ích, nay cần tạo thêm nhiều sản phẩm nhà ở giá rẻ phù hợp với thu nhập của người dân

Những năm trước, chính sách phát triển nhà ở xã hội của thành phố Hồ Chí Minh đã từng phát huy tác dụng tốt. Dự án nhà ở xã hội Chương Dương home (quận Thủ Đức), cách trung tâm thành phố khoảng 15km là dự án nhà ở xã hội đầu tiên của quận Thủ Đức, cung cấp 1.205 căn hộ giá rẻ (từ 580 triệu đến 950 triệu đồng), dành cho viên chức nhà nước và người có thu nhập thấp. Là người sắp được nhận căn hộ tại dự án này, chị Nguyễn Đan Phương, 31 tuổi, chia sẻ: "Cách đây 2 năm, tôi kiên nhẫn nộp hồ sơ và được duyệt vay tiền mua căn nhà ở xã hội với giá dưới 15 triệu đồng/m2. Nếu không được vay tiền mua được căn hộ, có lẽ tôi không dám mơ một ngày mình có nhà. Bởi giá nhà ở phân khúc nhà chung cư trung bình tại vùng ngoại thành đã lên đến 26-30 triệu đồng/m2, thu nhập của tôi không đủ khả năng chi trả”. Chính sách cho vay ưu đãi hỗ trợ mua nhà mà chị Phương nói đến được UBND thành phố Hồ Chí Minh thực hiện từ tháng 5-2017. Theo đó, người lao động thu nhập thấp được vay tối đa 500 triệu đồng để mua nhà. Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong năm đầu tiên thực hiện chính sách này, Quỹ đã giải ngân được khoảng 200 tỷ đồng cho gần 500 hồ sơ. Nhưng từ quý II năm 2018 đến nay, giá đất ở, chung cư tăng cao, nên người thu nhập thấp dù được vay 500 triệu đồng, vẫn không đủ tiền mua nhà. 

Với thực tế này, mới đây thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND, điều chỉnh hạn mức, thời hạn vay tại Quỹ Phát triển nhà ở thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, công chức, viên chức làm việc trên 3 năm trong đơn vị sự nghiệp công lập, có hộ khẩu tại thường trú thành phố, sẽ được vay tối đa 900 triệu đồng trong vòng 20 năm. Với chính sách mới này, nhiều người sẽ có cơ hội tạo lập được chốn an cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện để lao động trẻ mua nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.