Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh bàn giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở của 1 triệu người tăng thêm

Phương Nam| 17/09/2019 10:37

(HNMO) - Sáng 17-9, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo quốc tế "Giải pháp nhà đáp ứng gia tăng dân số 1 triệu người sau mỗi 5 năm ở TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2035", với sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong và ngoài nước.

Thành phố Hồ Chí Minh bàn giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày một tăng cao của người dân thành phố.

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố đang đứng trước thách thức không nhỏ với quy mô dân số lớn như hiện nay. Số liệu của ngành Công an cho thấy, năm 2019, dân số TP Hồ Chí Minh là khoảng 9 triệu người nhưng thực tế có hơn 13 triệu người đang sinh sống, làm việc, học tập, du lịch tại đây.

Vấn đề khó khăn nhất của TP Hồ Chí Minh là giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, cán bộ công chức, sinh viên, công nhân lao động, người nhập cư để đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.

Còn theo thống kê của Sở Xây dựng, TP Hồ Chí Minh đang có khoảng 476.000 hộ dân chưa có nhà ở hoặc đang sống chung với người thân, chiếm gần 1/4 tổng số hộ gia đình của thành phố. Trong đó, có khoảng 20.000 hộ cán bộ, công chức chưa sở hữu nhà ở; có 300.000 hộ có nhu cầu thuê nhà ở xã hội; 143.000 hộ có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội và hàng chục nghìn hộ sống trên và ven kênh rạch, chung cư cũ. 

Các đại biểu bàn thảo về 5 nhóm vấn đề, gồm: Phân tích hiện trạng nhà ở, quá trình phát triển nhà ở tại TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2006-2020; tình hình gia tăng dân số, điều kiện ở của người dân thành phố giai đoạn 2006-2020; dự báo dân số của thành phố giai đoạn 2021 – 2025 và đến 2035.

Thông qua phân tích thực trạng, các đại biểu đề xuất các mô hình phát triển nhà ở đáp ứng tình trạng gia tăng dân số, như mô hình phát triển các dự án nhà ở trong các khu đô thị vệ tinh; mô hình phát triển các dự án khu dân cư quy mô lớn tại các quận ven đô và huyện ngoại thành; mô hình chỉnh trang, tái phát triển các khu đô thị cũ; mô hình nhà ở xã hội để đảm bảo an sinh xã hội…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh bàn giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở của 1 triệu người tăng thêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.