Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm tin được khẳng định

Lâm Phương| 06/03/2012 06:18

(HNM) - Bỏ xa các đối thủ với số phiếu áp đảo, Thủ tướng Vladimir Putin đã giành thắng lợi thuyết phục ngay trong vòng bầu cử đầu tiên, cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga đúng với những gì giới phân tích đã nhận định.

Không thể phủ nhận một thực tế rằng, hơn một thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày thế giới và nhân dân Nga  biết đến cái tên V.Putin trên chính trường. 12 năm, dù ở cương vị tổng thống hay thủ tướng, nhà lãnh đạo nổi tiếng này luôn được nhắc tới như linh hồn của nước Nga, người mang lại cho nước Nga niềm tự hào và một bộ mặt hoàn toàn mới so với thập kỷ trước. Nói về V.Putin là nói về tính cách cứng cỏi của một chính khách có tầm vóc. Bất cứ sự kiện chính trị nào liên quan đến nước Nga là người ta thấy có tên V.Putin, từ vụ dẹp quân phiến loạn Chechnya, đến quan hệ Nga - Liên minh Châu Âu (EU), Nga - Mỹ và những sự kiện mang tầm vóc quốc tế khác... Về đối ngoại, ông V.Putin luôn để lại ấn tượng là một chính khách có lập trường vững vàng trong các chính sách và nhạy bén trong các cuộc đàm phán song phương và đa phương. Có thể nói rằng, V.Putin là hiện thân cho sự trỗi dậy của nước Nga ngay từ khi ông đặt bước chân đầu tiên lên vũ đài chính trị quốc tế. Còn ở nước Nga, không ít người cho rằng, vận may chính trị của nhà lãnh đạo này gắn liền với nguồn năng lượng: dầu mỏ. Nhưng hẳn họ đã phớt lờ một thực tế là, trước khi V.Putin bước lên đỉnh cao quyền lực thì nước Nga, dù có sẵn dầu mỏ, khí đốt… vẫn chìm trong suy thoái, nợ nần. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của LB Nga khi đó chỉ khoảng 250 triệu USD, còn hiện tại đã lên tới 1,5 nghìn tỷ. Vì thế, sẽ là không quá khi nói rằng, quyết định đề cử V.Putin làm người kế nhiệm là lựa chọn sáng suốt nhất của Tổng thống Boris Yeltsin trong suốt 8 năm cầm quyền.

Rõ ràng, mở rộng đường đón Thủ tướng V.Putin trở lại Điện Kremlin trên cương vị tổng thống nhiệm kỳ 6 năm đầu tiên thể hiện kỳ vọng của cử tri xứ sở Bạch dương về một nước Nga ổn định, phát triển và ngày càng khẳng định vị thế mọi mặt trên trường quốc tế. Như vậy, các ứng cử viên đã lộ diện và chưa lộ diện của nước Nga chưa thể được cử tri đặt niềm tin vào khả năng chèo lái xứ sở Bạch dương đến một viễn cảnh tươi sáng. Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới đang đứng trước thời kỳ tiềm ẩn nhiều biến động khó lường như ngày nay, sự lựa chọn dành cho một nhà lãnh đạo có chiều sâu kinh nghiệm, năng lực điều hành là điều hiển nhiên. Dù lá phiếu dành cho "người hùng" của nước Nga có giảm đôi chút so với kỳ tranh cử tổng thống năm 2004, song trong bối cảnh hàng loạt nguyên thủ và các nhà lãnh đạo phương Tây bị hạ knock-out khỏi vũ đài chính trị thời gian gần đây, thì 63,75% quả là con số mà bất kỳ một nhà lãnh đạo quốc gia nào cũng đáng "ao ước". Nó không chỉ cho thấy mức độ tín nhiệm cao của người dân dành cho vị tổng thống mới nhưng đã rất thân thuộc của nước Nga, mà còn chứng minh các cuộc biểu tình phản đối ông trong thời gian gần đây chỉ phản ánh ý kiến của một bộ phận thiểu số và đó chỉ là chiêu trò của các đảng phái đối lập nhằm gây hoang mang dư luận.

Đặt niềm tin vào nhà lãnh đạo V.Putin, người dân Nga cũng đặt lên vai ông những trọng trách vô cùng to lớn. Dù thời kỳ bất ổn định và được cho là bất an trong những năm 90 của thế kỷ trước đã qua, nhưng tình hình chính trị ở đất nước có diện tích rộng nhất thế giới này đã thay đổi so với khi ông bắt đầu lên cầm quyền cách đây hơn một thập kỷ. Nước Nga đang bị đe dọa bởi các nguy cơ bè phái và sự phân hóa xã hội cũng như áp lực không ngừng từ bên ngoài. Do vậy, Tổng thống vừa đắc cử V.Putin cần một êkíp mạnh, đoàn kết và tập trung để hóa giải các tham vọng chống Kremlin, đồng thời loại bỏ những mưu đồ ngăn cản nước Nga tiến mạnh về phía trước.

Bên cạnh đó là những thách thức về kinh tế. Không thể phủ nhận bộ đôi lãnh đạo D.Medvedev - V.Putin đã xử lý khá tốt cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Hiện tại, Mátxcơva đã bắt đầu thực hiện một số kế hoạch phát triển cho tương lai. Tuy nhiên, chính Thủ tướng V.Putin cũng chỉ rõ những điểm yếu của nền kinh tế Nga là vẫn đang phát triển dựa chính vào ngành năng lượng - nguyên liệu. Đồng thời, nước Nga vẫn còn phụ thuộc vào việc nhập khẩu hàng hóa và công nghệ, nhất là từ Châu Âu. Hướng tới năm 2020, nước Nga sẽ phải ưu tiên hàng đầu cho việc hình thành một khu vực năng lượng hiện đại, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng sống của nhân dân - những yếu tố cơ bản bảo đảm an ninh, quốc phòng cho một đất nước luôn phải đối diện với những nguy cơ cản trở sự thống nhất như nước Nga. Đây chắc chắn là những thách thức vô cùng khó khăn với bất kỳ nhà lãnh đạo nào.

Vì lẽ đó, đa số cử tri Nga đã đặt trọn niềm tin vào ứng cử viên V.Putin - người không chỉ khiến thế giới phải thay đổi lại cách nhìn nhận về sức mạnh của nước Nga sau 8 năm cầm quyền mà còn không ngừng theo đuổi mục tiêu đổi mới, đưa nước Nga phát triển cao hơn hẳn tốc độ mà đất nước này đã đạt được hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin được khẳng định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.