Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Quản'' tốt, không nên cấm

Vân Anh| 15/01/2022 19:00

(HNMCT) - Trong thực tế đời sống xã hội, trước nay có chuyện mang màu sắc “không quản được thì cấm”. Như trước đây nhiều năm, ngành Văn hóa từng “lao đao” trước câu hỏi có nên cấm hoạt động karaoke hay không sau khi loại dịch vụ này gây phiền lụy cho cuộc sống của nhiều gia đình. Khi đó, sau những bàn cãi nảy lửa, bộ chủ quản phải tổ chức hội nghị toàn quốc để bàn về vấn đề này và cuối cùng, quyết định được đưa ra là: Karaoke là hoạt động cần thiết, phù hợp với nhu cầu từ cuộc sống, ngành Văn hóa cần có giải pháp quản lý chặt chẽ hơn để hạn chế sự “biến tướng”, không thể vì khó quản lý mà đưa ra quyết định mang tính cấm đoán.

Bóng đá Việt Nam cũng trải qua quãng thời gian “lăn tăn” trước vấn đề có nên cho phép các câu lạc bộ bóng đá trong nước thuê cầu thủ ngoại hay không. Như đã biết, sau khi hoàn thiện hệ thống điều khoản quy định về việc này, như mỗi câu lạc bộ được thuê bao nhiêu cầu thủ ngoại, mỗi đội được phép đưa bao nhiêu ngoại binh vào sân trong một trận đấu..., việc thuê ngoại binh của các câu lạc bộ đã phát huy được lợi ích - chủ yếu là tạo cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn và kinh nghiệm đối đầu với các đối thủ có thể hình, thể lực vượt trội... Vấn đề tương tự cũng xảy ra đối với việc có hay không nên cho phép cầu thủ nhập tịch thi đấu trong thành phần các đội tuyển quốc gia.

Việc các câu lạc bộ thể thao thuê ngoại binh để sử dụng trong hệ thống thi đấu trong nước từng khiến quan chức thể thao của nhiều quốc gia mệt mỏi chứ không chỉ có Việt Nam. Nhưng nhìn chung, trong xu thế toàn cầu hóa, đó là việc không thể tránh, ngành thể thao các nước chỉ có thể đối diện với thực tế và tìm cách để việc này đem lại lợi ích tối đa, tránh hệ lụy. Trong bóng đá, giờ đây, khán giả thế giới không còn ngạc nhiên nếu một lúc nào đó, các câu lạc bộ hàng đầu thế giới như Real Madrid, Barcelona, Chelsea, Liverpool... đưa ra sân một đội hình “toàn ngoại”.

Nên tìm ra cách khắc phục hạn chế từ việc các câu lạc bộ thuê ngoại binh hơn là đưa ra lệnh cấm câu lạc bộ làm việc đó. Hãy để các vận động viên Việt Nam có cơ hội thử sức với những vận động viên giỏi hằng tuần, qua đó nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Quản'' tốt, không nên cấm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.