Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóng đá nữ Việt Nam: Bước ngoặt từ tấm vé dự World Cup

Ngân Hà| 13/02/2022 07:10

(HNM) - Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia đã lập kỳ tích khi lần đầu tiên giành vé tham dự vòng chung kết Giải vô địch Bóng đá nữ thế giới năm 2023 (World Cup 2023). Đây được coi là bước ngoặt lớn với đội tuyển, song làm thế nào để bóng đá nữ Việt Nam có thể đứng vững ở World Cup vẫn là bài toán khó, đòi hỏi những nguồn lực đầu tư căn cơ, bài bản.

Các cô gái “vàng” của đội tuyển nữ Việt Nam đã vượt qua khó khăn, lập kỳ tích giành quyền tham dự World Cup 2023.

Kỳ tích không dễ dàng

Tại Giải vô địch Bóng đá nữ châu Á 2022 (Asian Cup 2022) diễn ra tại Ấn Độ, từ ngày 20-1 đến 6-2, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã thể hiện ý chí và quyết tâm cao để hiện thực hóa khát vọng đoạt vé dự World Cup 2023. Điều đáng nói, để có tấm vé dự World Cup lịch sử, đội tuyển nữ Việt Nam đã phải trải qua một hành trình “chông gai” chưa từng thấy. Trong chuyến tập huấn ở Tây Ban Nha, có tới 19/23 cầu thủ mắc Covid-19, ngay trước thời điểm sang Ấn Độ thi đấu tại Asian Cup 2022.

Với đội hình như vậy nhưng đội tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu kiên cường trước các đối thủ mạnh tại vòng bảng là Hàn Quốc, Nhật Bản, Myanmar để vào vòng tứ kết. Tại vòng tứ kết, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ chịu thua đội tuyển nữ Trung Quốc (đội đương kim vô địch giải đấu) với tỷ số 1-3. Ở vòng play-off, các học trò của huấn luyện viên Mai Đức Chung đã thi đấu ấn tượng, giành chiến thắng 2-0 trước đội tuyển bóng đá nữ Thái Lan và đánh bại đội tuyển bóng đá nữ Đài Loan (Trung Quốc) với tỷ số 2-1, giành vé tham dự vòng chung kết World Cup 2023.

Đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Cù Thị Huỳnh Như chia sẻ: “Đây là nỗ lực của toàn đội. Mọi người đã không bỏ cuộc từ những ngày đầu tiên cho đến tận giây phút cuối cùng. Đây không chỉ là niềm hạnh phúc của các cầu thủ, mà còn là niềm tự hào của cả đất nước Việt Nam. Tôi mong toàn thể người hâm mộ Việt Nam tiếp tục ủng hộ cho đội tuyển nữ ở Giải vô địch Bóng đá nữ thế giới năm 2023”.

Còn huấn luyện viên đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Mai Đức Chung cho biết: "Hiếm thấy đội bóng nào bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà lại đạt được kết quả tốt như đội tuyển nữ Việt Nam. Tôi phải nói rằng, tinh thần vượt khó, đoàn kết đã giúp đội tuyển nữ Việt Nam vượt lên tất cả. Có những lúc toàn đội rất nản, tưởng chừng không thể thi đấu, nhưng rồi tất cả đã vượt qua”.

Cần đầu tư đồng bộ cho bóng đá nữ

Chiến tích giành quyền dự Giải vô địch Bóng đá nữ thế giới năm 2023 có thể giúp bóng đá nữ Việt Nam bước sang trang mới. Tuy nhiên, làm thế nào để bóng đá nữ Việt Nam có thể đứng vững ở World Cup vẫn là bài toán khó, đòi hỏi sự đầu tư căn cơ, bài bản và đồng bộ.

Theo bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy, cần ghi nhận tấm vé dự vòng chung kết Giải vô địch Bóng đá nữ thế giới năm 2023 của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam là thành quả của biết bao công sức, mồ hôi, nước mắt, nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn, trở ngại của cả tập thể. “Song cũng phải thấy rằng, đây là một cơ hội khi Giải vô địch Bóng đá nữ thế giới năm 2023 được tổ chức tại châu Á và đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã tận dụng tốt, chứ chưa phải trình độ của chúng ta thực sự đạt đến tầm cỡ thế giới. Vì vậy, vấn đề với bóng đá nữ Việt Nam là sự đầu tư dài hạn, chứ không phải chỉ chờ cơ hội”.

Còn theo huấn luyện viên Mai Đức Chung, một đội tuyển quốc gia chỉ thực sự mạnh khi có giải vô địch quốc gia mạnh và muốn giải quốc gia mạnh, thì các câu lạc bộ bóng đá cũng phải mạnh.  

Trong khi đó, chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú cho rằng, nhiều năm qua, sự chú ý dành cho bóng đá nữ thường chỉ bột phát, mang tính thời điểm. Những khán đài trống vắng ở các giải bóng đá nữ, cùng mối quan tâm ít ỏi của người hâm mộ, khiến các doanh nghiệp e dè khi đầu tư cho bóng đá nữ. Tấm vé dự vòng chung kết Giải vô địch Bóng đá nữ thế giới năm 2023 sẽ là cú hích mạnh và có thể là bước ngoặt cho bóng đá nữ Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Cao Văn Chóng cho biết, trong thời gian qua, bóng đá nữ Việt Nam đã có những nhà tài trợ đồng hành. Từ năm 2019, Công ty cổ phần Hưng Thịnh Land đã quyết định tài trợ 100 tỷ đồng cho bóng đá nữ Việt Nam trong 5 năm để hướng tới mục tiêu World Cup, nhờ đó mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam mới có được kinh phí để đầu tư cho đội tuyển bóng đá nữ thuê chuyên gia, tập huấn ở nước ngoài. Tin rằng, bên cạnh sự đầu tư bài bản từ ngân sách nhà nước và sự chung tay đồng hành của toàn xã hội, nhất là các nhà tài trợ, bóng đá nữ Việt Nam sẽ phát triển bền vững để có thể nhiều lần tham dự World Cup.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá nữ Việt Nam: Bước ngoặt từ tấm vé dự World Cup

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.