Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội viết tiếp lịch sử của U23 Việt Nam

Ngân Hà| 20/05/2022 16:21

(HNMO) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã giành quyền vào chung kết gặp đối thủ U23 Thái Lan, tại môn bóng đá nam SEA Games 31, diễn ra ngày 22-5 tới trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Đây sẽ là trận đấu đầy thách thức, nhưng cũng là cơ hội viết tiếp lịch sử bảo vệ thành công “ngôi vương” của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo tại đấu trường này.

Đội tuyển U23 Việt Nam đứng trước cơ hội bảo vệ thành công tấm Huy chương vàng SEA Games.

Đối thủ “nhiều duyên nợ”

Nhìn lại hành trình tại vòng loại môn bóng đá nam SEA Games 31 của đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Thái Lan vừa qua, cả hai đội đều có những thành tích rất ấn tượng.

Ở bảng A môn bóng đá nam diễn ra trên sân vận động Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), đội tuyển U23 Việt Nam cũng có 3 chiến thắng trước U23 Indonesia (3-0), U23 Myanmar (1-0), U23 Timor Leste (2-0) và 1 trận hòa U23 Philippines (0-0) để vào bán kết với vị trí nhất bảng A.

Ở bảng B diễn ra trên sân vận động Thiên Trường (tỉnh Nam Định), đội tuyển U23 Thái Lan có 3 chiến thắng trước U23 Singapore (5-0), U23 Campuchia (5-0), U23 Lào (1-0), và chỉ thua một trận trước U23 Malaysia (1-2), để giành quyền vào bán kết ở vị trí nhất bảng B.

Bước vào vòng bán kết bóng đá nam SEA Games 31, đội tuyển U23 Việt Nam đã phải vất vả hạ gục U23 Malaysia sau 120 phút, nhờ bàn thắng của Tiến Linh ở phút 111. Trong khi đó, đội tuyển U23 Thái Lan cũng chật vật không kém. Họ mất 120 phút để đánh bại U23 Indonesia với pha lập công duy nhất đến ở phút 95.

Cả hai đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Thái Lan đều đã trải qua trận bán kết căng thẳng. Lực lượng của hai bên cũng bị ảnh hưởng do chấn thương và thẻ phạt. Đó là những yếu tố trùng hợp khiến trận chung kết trở nên cân bằng và khó đoán hơn.

Xét về lịch sử đối đầu, U23 Việt Nam chiếm lợi thế khi bất bại trong cả 5 lần “chạm mặt” gần nhất, trong đó chiến thắng có cách biệt lớn nhất là tại vòng loại U23 châu Á 2020 (tỷ số 4-0). Còn ở kỳ SEA Games 30 (2019), U22 Việt Nam và U22 Thái Lan so tài ở vòng bảng và hòa 2-2. Lần gần nhất U23 Thái Lan thắng U23 Việt Nam đã từ năm 2015, tại SEA Games 28. Thống kê này sẽ tiếp thêm tự tin cho đội chủ nhà trước thềm đại chiến trên sân Mỹ Đình.

Nhận định về kết quả của đội tuyển U23 Việt Nam tại SEA Games 31, bình luận viên bóng đá Nguyễn Minh Hải cho rằng, sau mỗi trận đấu, huấn luyện viên Park Hang-seo đã có những điều chỉnh phù hợp về nhân sự để có thành công.

“Sau sự định hình về lối chơi, bộ khung, cũng như sự vận hành chiến thuật giúp U23 Việt Nam trở thành đối thủ khó bị đánh bại. Hơn thế nữa, huấn luyện viên Park Hang-seo lợi thế hơn huấn luyện viên Alexandre Polking (Thái Lan) khi có trong tay những cầu thủ có thể cầm chịch, sáng tạo và giải quyết trận đấu. Một cuộc đọ sức khó khăn đang chờ U23 Việt Nam, nhưng các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo có đủ trình độ, bản lĩnh và quyết tâm để hạ gục các chú “voi chiến” U23 Thái Lan để giành chiến thắng trên sân nhà”, bình luận viên Nguyễn Minh Hải phân tích.

Tiến Linh có bàn thắng như vàng giúp U23 Việt Nam vào chung kết gặp U23 Thái Lan.

Cơ hội viết tiếp lịch sử

Đến thời điểm hiện tại, đội tuyển U23 Việt Nam đã hoàn thành phần lớn chặng đường tại SEA Games 31 một cách xuất sắc, với thành tích bất bại, chưa bị thủng lưới bàn nào. Tuy nhiên, với một đối thủ mạnh như U23 Thái Lan thì thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo không thể chủ quan.

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú cho rằng, U23 Việt Nam và U23 Thái Lan gặp nhau ở chung kết sẽ là trận đấu hay và là trận chung kết lý tưởng nhất. Trong các giải đấu khác, Việt Nam gặp Thái Lan luôn là trận đấu bóng đỉnh cao. Cho dù đối thủ là ai, U23 Việt Nam cũng phải cải thiện một yếu tố là kỹ năng dứt điểm. Thời điểm này, U23 Việt Nam chưa cho thấy khả năng kết nối và dứt điểm tốt. Điều này hoàn toàn có thể khiến cho cán cân trận đấu thay đổi. Nếu tạo ra nhiều cơ hội nhưng không thể ghi được bàn thì không thể thay đổi trận đấu.

Đồng tình với nhận định trên, bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, dù U23 Việt Nam có thành tích tốt trong các trận đấu vừa qua, nhưng chất lượng đội hình không thật sự đồng đều. Trong khi hàng thủ chưa để thủng lưới bàn nào thì hàng công lại tỏ ra khó khăn trong những pha dứt điểm.

“Huấn luyện viên Park Hang-seo đang có trong tay những cầu thủ trẻ ngoài khả năng phòng ngự, còn có khả năng dâng lên tấn công như Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình… Bên cạnh đó, các trung vệ như Nguyễn Tiến Long, Phan Tuấn Tài… có thể chơi tốt ở hai cánh. Riêng tuyến tiền đạo có hơi lo lắng ở khâu dứt điểm, nhưng chúng ta lại được bổ sung những gương mặt “quá tuổi” xuất sắc như Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Hoàng Đức, nên có thể yên tâm phần nào”, bình luận viên Vũ Quang Huy nói.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển U23 Việt Nam Park Hang-seo cho biết, ông và ban huấn luyện đã nghiên cứu rất kỹ đối thủ U23 Thái Lan và đã có phương án hóa giải. Về tinh thần và thể lực, các cầu thủ đang có được thể trạng tốt nhất.

“Riêng về trường hợp chấn thương của hậu vệ Lê Văn Xuân, chúng tôi đã có phương án thay thế trong trận đấu sắp tới. Hy vọng chúng tôi sẽ mang chiến thắng về tặng người hâm mộ Việt Nam”, ông Park Hang-seo nói.

Còn tiền vệ Nguyễn Tiến Linh chia sẻ: "Trận chung kết với Thái Lan sẽ là một trận đấu khó khăn với U23 Việt Nam. Nhưng toàn bộ đội tuyển cũng như ban huấn luyện luôn cố gắng hết mình trong từng trận đấu, tất cả đều cố gắng thi đấu vì một tinh thần Việt Nam!”.

Hy vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn, cùng với tài thao lược của huấn luyện viên Park Hang-seo, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đánh bại U23 Thái Lan ở trận đấu cuối cùng, bảo vệ thành công tấm Huy chương vàng, ghi thêm dấu ấn cho bóng đá Việt Nam tại đấu trường lớn nhất khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội viết tiếp lịch sử của U23 Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.