Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giai đoạn thích ứng

Vân Anh| 14/08/2022 05:11

(HNMCT) - Những năm vừa qua, bóng đá nữ Việt Nam cho thấy sự tiến bộ nhất định. Điều đó không chỉ thể hiện qua hàng loạt chức vô địch mà đội tuyển bóng đá nữ quốc gia giành được tại sân chơi SEA Games, AFF Cup, đặc biệt là việc giành tấm vé tham dự World Cup bóng đá nữ 2023. Sự thăng tiến còn có thể thấy được qua công tác đào tạo trẻ dù đây là việc đặc biệt khó khăn, khó hơn nhiều so với việc nuôi dưỡng phong trào và phát hiện, đào tạo, nuôi dưỡng tài năng bóng đá nam trẻ. Hành trình đến ngôi Á quân giải AFF Cup U18 nữ vừa qua của đội tuyển U18 nữ Việt Nam là một ví dụ cho thấy điều nói trên.

Nhiều người nói rằng, bóng đá nữ Việt Nam đã “ngự” trên đỉnh Đông Nam Á trong một khoảng thời gian dài. Tuy vậy, nhìn vào chuyển động của đời sống bóng đá nữ trong khoảng 3 - 5 năm trở lại đây, dễ thấy đã xuất hiện những nhân tố mới đe dọa ngôi hậu của các cô gái Việt Nam. Mới nhất, tại AFF Cup 2022, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã chịu thua trắng đội tuyển bóng đá nữ Philippines với tỉ số 0-4. Tại trận chung kết giải U18 Đông Nam Á 2022, đội tuyển U18 nữ Việt Nam thua đội U18 nữ Australia với tỉ số 0-2. Ở cả hai trận thua này, sự thua thiệt về thể hình, thể lực chính là nhân tố hàng đầu khiến các cô gái Việt Nam chịu thua đối thủ. Đội tuyển bóng đá nữ Philippines với đa số là cầu thủ sinh ra, lớn lên và được đào tạo bài bản ở Mỹ đang dần chiếm ưu thế trong các cuộc đọ sức với đội tuyển nữ Việt Nam, Thái Lan. Đó là thực tế mà chúng ta cần xem xét kỹ lưỡng, từ đó tìm giải pháp cho vấn đề.

Về thể hình, thể lực của cầu thủ bóng đá nữ, những ai quan tâm đều có thể thấy rằng bài toán đó không thể giải trong một sớm một chiều bởi đó là vấn đề liên quan tới giống nòi, nền tảng dinh dưỡng nói chung... Trong khi chờ đợi sự thay đổi vốn cần thời gian và cả những giải pháp ngoài thể thao mang tính tổng thể của quốc gia, bóng đá nữ chỉ có thể trông đợi vào những giải pháp mang tính thích ứng, chẳng hạn như tăng cường hơn nữa việc áp dụng thành tựu y học thể thao, thực hiện chế độ dinh dưỡng, luyện tập, tuyển chọn và đào tạo nâng cao... Bên cạnh đó, việc tuyển chọn cầu thủ nữ Việt kiều cũng cần được tính tới một cách nghiêm túc nhằm bổ sung nhân lực chất lượng cho bóng đá nữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giai đoạn thích ứng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.