Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chọn thứ thật cần

Vũ Ngân| 21/08/2022 05:48

(HNMCT) - Ít hôm trước tôi gặp bạn cùng đơn vị quân đội đầu những năm 1980. Cùng là người mê bóng đá, điều khiến tôi ngạc nhiên không phải là gia cảnh, sự thay đổi về vẻ bề ngoài của anh mà là câu lạc bộ (CLB) bóng đá mà anh luôn “sát cánh”: CLB Toulouse của Pháp, hiện đang chơi ở Ligue 1. Lý do? Rất đơn giản, thành phố có CLB này là nơi bố mẹ của anh từng sống và làm việc, nay cũng là nơi con gái anh đang sống cùng chồng.

Câu chuyện lan sang vấn đề các đài truyền hình của Việt Nam mua bản quyền truyền hình trực tiếp một số giải bóng đá quan trọng như UEFA Champions League, Giải vô địch bóng đá châu Âu, AFF Cup... và mới nhất là World Cup 2022 tại Qatar. “Đắt quá! Không hiểu có phải họ ép giá vì hiểu tâm tư của người hâm mộ Việt Nam và sức ép phải có bản quyền của phía nhà đài?” - bạn tôi nói.

Rất khó để trả lời thấu đáo câu hỏi nói trên, nhưng từng người hâm mộ bóng đá đều có thể tự trả lời câu hỏi, rằng việc được xem truyền hình trực tiếp World Cup 2022 có thật sự là điều không thể thiếu với mình hay không? Chẳng hạn, với tôi và bạn mình, World Cup ngày nay không còn là “món ăn” số 1 nữa - trừ khi ở đó có sự hiện diện của đội tuyển nam, nữ quốc gia Việt Nam.

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh - với tôi, và League 1 - với bạn tôi, mới là quan trọng; tương tự là UEFA Champions League khi có CLB mà mình yêu thích thi đấu. Cá nhân tôi muốn xem truyền hình trực tiếp đội tuyển U16, U19, U23 Việt Nam thi đấu tại “ao làng” hơn là xem các đội tuyển xa lạ mà “làng nhàng” thi đấu ở World Cup. Thức đêm, công việc nhỡ nhàng, hao tổn sức khỏe cho những trận đấu mà ở đó không có hình bóng “quân ta”, thiếu đi cảm giác phấn khích liên quan tới màu cờ sắc áo quen thuộc, với tôi đó là điều không xứng để đánh đổi. Mua bản quyền với giá cao ngất thì càng không muốn.

Nên với tôi, và có thể là nhiều người hâm mộ bóng đá đúng nghĩa, World Cup 2022 vẫn là món ăn tinh thần quý, nhưng là thứ “ăn” cũng được mà không “ăn” cũng chẳng đến nỗi “nóng trong người”; theo dõi tin tức hoặc clip trích đoạn là được.

Theo dòng chuyển động của đời sống thể thao, nói ra cảm nhận cá nhân đồng nghĩa với ý kiến góp ý rằng, giá hợp lý thì mua, ép giá cao quá thì thôi. Vì ta còn nghèo và cũng vì những lần thương thảo hợp đồng bản quyền sau này nữa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn thứ thật cần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.