Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội tuyển futsal Việt Nam: Kỳ vọng bước đột phá mới

Ngân Hà| 21/08/2022 06:23

(HNM) - Đội tuyển bóng đá trong nhà (futsal) Việt Nam đang tích cực tập luyện để chuẩn bị cho vòng chung kết Giải futsal châu Á 2022 diễn ra vào cuối tháng 9 tới đây. Cùng với sự nỗ lực của các cầu thủ, sự xuất hiện của tân Huấn luyện viên trưởng Diego Raul Giustozzi (Argentina) được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá mới cho đội tuyển tại đấu trường châu lục, cũng như thế giới trong thời gian tới.

Một buổi tập của đội tuyển futsal Việt Nam. Ảnh: Y Kiện

Nỗ lực nâng tầm

Nhìn lại thành tích trong hơn 10 năm qua, đội tuyển futsal Việt Nam đã gặt hái được thành công với 2 lần giành quyền tham dự vòng chung kết Giải futsal thế giới (FIFA futsal World Cup) năm 2016 và 2021 và đều vượt qua vòng bảng. Thành tích này góp phần nâng vị thế futsal Việt Nam trong làng futsal thế giới, giúp futsal được quan tâm hơn ở Việt Nam. Tuy có thành tích ấn tượng ở hai kỳ World Cup gần nhất, song futsal Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế để hướng đến việc giành vé dự sân chơi lớn nhất hành tinh của môn futsal thường xuyên hơn.

Chuyên gia bóng đá futsal Miguel Rodrigo (Tây Ban Nha), người từng dẫn dắt đội tuyển futsal Việt Nam (giai đoạn 2017-2019) cho rằng, trình độ của huấn luyện viên futsal nói chung ở Việt Nam vẫn còn thấp, đặc biệt là huấn luyện viên thủ môn và thể lực. Vì vậy, muốn tiến bộ, futsal Việt Nam cần có thêm nhiều khóa học huấn luyện viên ở nhiều cấp độ. Quan trọng là phải có cả các chuyên gia nước ngoài trực tiếp hướng dẫn.

Nhằm nâng tầm cho đội tuyển futsal Việt Nam và hướng tới các mục tiêu trong giai đoạn phát triển mới, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã mời các chuyên gia hàng đầu của futsal thế giới về dẫn dắt đội tuyển futsal Việt Nam. Điều này được hiện thực hóa bằng sự ra mắt của tân Huấn luyện viên Diego Raul Giustozzi (Argentina) - từng đưa đội tuyển futsal Argentina giành chức vô địch FIFA futsal World Cup 2016.

Trưởng ban Futsal (VFF) Trần Anh Tú cho biết, với những thành tích ấn tượng trong sự nghiệp cầm quân tại các sân chơi lớn của futsal thế giới, hy vọng Huấn luyện viên Diego Raul Giustozzi sẽ tạo ra bước đột phá mạnh mẽ về lối chơi cũng như tinh thần chiến đấu của đội tuyển futsal Việt Nam. Trước mắt, việc này sẽ được kiểm chứng tại  Giải futsal châu Á 2022 tới đây và sau đó là hành trình tranh vé dự vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2024.

Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh chia sẻ, với bề dày kinh nghiệm và những thành tích đặc biệt ấn tượng trong công tác huấn luyện, hy vọng ông Diego Raul Giustozzi sẽ giúp futsal Việt Nam nâng tầm như chính ông đặt mục tiêu.

Động lực để vươn xa

Vòng chung kết Giải futsal châu Á 2022 diễn ra tại Kuwait vào cuối tháng 9 tới với sự góp mặt của 16 đội tuyển hàng đầu châu lục. Đội tuyển futsal Việt Nam ở bảng đấu với Nhật Bản, Hàn Quốc và Saudi Arabia.

Theo các chuyên gia, nếu thi đấu đúng thực lực, đội tuyển futsal Việt Nam hoàn toàn có cơ hội để vào vòng đấu loại trực tiếp, qua đó giành vé tham dự futsal FIFA World Cup 2024. Còn theo Huấn luyện viên trưởng đội tuyển futsal Việt Nam Diego Raul Giustozzi, ngay sau khi đến Việt Nam, ông đã bắt tay vào công việc vì chỉ còn chưa đầy 6 tuần nữa là Giải futsal châu Á 2022 diễn ra. “Sau giải đấu này, tôi và lãnh đạo VFF sẽ cùng nhau vạch ra một kế hoạch dài hơi để phát triển các đội trẻ cũng như tìm cách phát triển tốt hơn các giải đấu trong nước…”, ông Diego Raul Giustozzi nói.

Trưởng ban Futsal (VFF) Trần Anh Tú thông tin, để chuẩn bị cho vòng chung kết futsal châu Á 2022, đội tuyển futsal Việt Nam đã hội quân từ đầu tháng 8 với 23 cầu thủ. Trong số đó, bên cạnh các cựu binh giàu kinh nghiệm trận mạc, như: Hồ Văn Ý, Trần Văn Vũ, Khổng Đình Hùng, Phạm Đức Hòa, Lê Quốc Nam… còn có những gương mặt trẻ đang đạt phong độ ấn tượng: Nguyễn Văn Hiếu, Châu Đoàn Phát, Nhan Gia Hưng… Tất cả đang được kỳ vọng làm nên diện mạo mới cho đội tuyển futsal Việt Nam.

“Sau thời gian tập huấn trong nước, đội tuyển futsal Việt Nam sẽ tham gia giải đấu giao hữu quốc tế tại Thái Lan từ ngày 9 đến 17-9. Tại giải đấu này, đội tuyển futsal Việt Nam sẽ được so tài với các đối thủ rất chất lượng, như: Iran, Morocco, Phần Lan, Angola và chủ nhà Thái Lan. Đây được coi là cuộc sát hạch lý tưởng cho đội tuyển futsal Việt Nam trước khi tham dự đấu trường châu Á”, ông Trần Anh Tú cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, Liên đoàn luôn tạo những điều kiện tốt nhất để đội tuyển futsal Việt Nam tập luyện và thi đấu giao hữu, bảo đảm đội tuyển có được sự chuẩn bị tốt nhất tại vòng chung kết futsal châu Á 2022. Về lâu dài, VFF sẽ từng bước chuyên nghiệp hóa các câu lạc bộ futsal trong nước thông qua tham gia hệ thống cấp phép của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Trong thời gian tới, Giải futsal vô địch quốc gia sẽ tổ chức theo thể thức sân nhà - sân khách, nhằm góp phần nâng tầm futsal Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển futsal Việt Nam: Kỳ vọng bước đột phá mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.