Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóng đá trẻ Việt Nam: Đầu tư cho mục tiêu lâu dài

Ngân Hà| 30/10/2022 06:29

(HNM) - Đội tuyển bóng đá U17 Việt Nam vừa giành quyền tham dự vòng chung kết Giải bóng đá U17 châu Á 2023 với ngôi nhất bảng F tại vòng loại khi toàn thắng cả ba trận đấu. Đây là thành tích đáng khích lệ với các cầu thủ trẻ, nhưng để hướng tới mục tiêu lâu dài, các cầu thủ U17 Việt Nam cần được đầu tư nâng “chất”, thi đấu cọ xát nhiều hơn.

Đội tuyển U17 Việt Nam (áo đỏ) thi đấu xuất sắc tại vòng loại U17 châu Á 2023.

Thành tích ấn tượng

Sau khi giành ngôi Á quân Giải vô địch bóng đá U16 Đông Nam Á 2022 diễn ra vào tháng 8-2022 tại Indonesia, các cầu thủ đội tuyển U16 tiếp tục là nòng cốt của đội tuyển U17 Việt Nam tại vòng loại Giải U17 châu Á. Tại đây, cả đội tiếp tục làm rạng danh bóng đá trẻ Việt Nam, khi giành vé vào vòng chung kết Giải bóng đá U17 châu Á 2023 diễn ra vào tháng 5-2023.

Tại vòng loại Giải bóng đá U17 châu Á 2023 diễn ra vào đầu tháng 10-2022 tại tỉnh Phú Thọ, đội tuyển U17 Việt Nam thi đấu ở bảng F với U17 Đài Loan (Trung Quốc), U17 Nepal và U17 Thái Lan. Kết quả, đội tuyển U17 Việt Nam đã toàn thắng cả 3 trận, ghi được 12 bàn thắng và không để lọt lưới bàn nào, giành quyền vào vòng chung kết với ngôi đầu bảng. Đáng chú ý, ở bảng đấu này có đối thủ được đánh giá ngang tầm với đội tuyển U17 Việt Nam là U17 Thái Lan. Trước lượt cuối bảng F, Việt Nam cùng được 6 điểm như Thái Lan, nhưng nhỉnh hơn hiệu số bàn thắng bại (9 so với 5). Vì vậy, ở trận đấu gặp U17 Thái Lan, thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn chỉ cần một tỷ số hòa là bảo toàn ngôi nhất bảng. Song, đội tuyển U17 Việt Nam đã làm được nhiều hơn thế, khi giành chiến thắng đậm 3-0 trước U17 Thái Lan để giành quyền vào chung kết với ngôi nhất bảng.

Chia sẻ về hành trình ấn tượng này, huấn luyện viên trưởng đội tuyển U17 Việt Nam Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, trước giải đấu, ban huấn luyện và các cầu thủ đã nghiên cứu kỹ các đối thủ. Đội tuyển U17 Việt Nam với lứa cầu thủ sinh năm 2006 và 2007 đã có sự chuẩn bị rất tốt về tâm lý lẫn chiến thuật. Bên cạnh đó, các cầu thủ U17 Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ trong lối chơi và đạt được mục tiêu đề ra.

Còn theo bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy, đội tuyển U17 Việt Nam đã thể hiện sự gắn kết và tự tin trong 3 trận vòng loại. Thế nhưng, khi đến vòng chung kết, chúng ta sẽ gặp các đối thủ mạnh hơn hẳn, nên các cầu thủ cần phải tích lũy thêm độ dày trận mạc, trui rèn thêm bản lĩnh thi đấu để có tâm lý chơi bóng ổn định và thể hiện đẳng cấp tốt hơn. Vì vậy, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phải đầu tư hơn cho lứa cầu thủ này, đưa các cầu thủ đi tập huấn ở Nhật Bản, châu Âu để cọ xát với các đối thủ mạnh hơn. Có như vậy, các cầu thủ mới tăng hiệu quả thi đấu, đặc biệt là khả năng tranh chấp tay đôi. Từ đó, thi đấu tốt ở vòng chung kết châu Á 2023.

Bước chuẩn bị cho tương lai

Sau khi vượt qua vòng loại, đội tuyển U17 Việt Nam có đôi chút bất lợi khi ở nhóm hạt giống số 3, có nghĩa sẽ gặp ít nhất hai đối thủ rất mạnh ở nhóm trên (Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran...) khi bốc thăm xếp lịch thi đấu vòng chung kết U17 châu Á 2023. Vì thế, ngay từ bây giờ, thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn cần được đầu tư nâng “chất” tốt hơn và quan trọng là được cọ xát với các đối thủ mạnh để không bị ngợp khi bước ra sân chơi lớn.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển U17 Việt Nam Nguyễn Quốc Tuấn cho rằng, các cầu thủ cần đi từng bước thật chắc chắn để phát triển trong tương lai. “Tôi muốn các cầu thủ có hành trang về kỹ chiến thuật, thể chất trước khi nghĩ đến việc thi đấu tại các giải đấu quốc gia hay quốc tế. Trong tương lai, nhiều cầu thủ trong số này sẽ có mặt tại đội tuyển quốc gia ở các cấp độ của  bóng đá Việt Nam”, ông Nguyễn Quốc Tuấn nói.

Về vấn đề này, Quyền Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn cho biết, chủ trương của Liên đoàn là tạo mọi điều kiện để các đội tuyển trẻ được tập huấn, thi đấu cọ xát ở nước ngoài, tích lũy kinh nghiệm. Chuyến tập huấn của đội tuyển U17 Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức hồi tháng 3-2022 là ví dụ điển hình. Trong chuyến đi này, các cầu thủ U17 Việt Nam có cơ hội được trải nghiệm việc tập luyện, ăn ở tại các học viện đào tạo trẻ chất lượng của 4 câu lạc bộ nổi tiếng, như: Borussia Dortmund, Borussia Monchengladbach, Eintracht Frankfurt và Koln.

Dự kiến, VFF sẽ đưa đội tuyển U17 Việt Nam đi tập huấn tại Nhật Bản vào năm 2023. “Từ nay đến tháng 5-2023, chúng tôi sẽ tăng cường tập luyện và thi đấu nhiều hơn nữa cho các cầu thủ để hoàn thiện lối chơi. Tôi tin tưởng lứa cầu thủ này đủ sức thể hiện tốt ở vòng chung kết U17 châu Á 2023 và các đấu trường lớn hơn trong tương lai”, ông Trần Quốc Tuấn cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá trẻ Việt Nam: Đầu tư cho mục tiêu lâu dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.