Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội tuyển bóng đá Việt Nam tại AFF Cup 2022: Hành trình đầy thử thách

Ngân Hà| 13/11/2022 06:25

(HNM) - Đội tuyển bóng đá Việt Nam bắt đầu hành trình tham dự Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup) 2022 từ ngày 23-12-2022 đến 15-1-2023. Dù được cho là không khó để vượt qua vòng loại, song để đòi lại “ngôi vương” tại giải đấu này là không dễ dàng và là hành trình đầy thử thách đối với huấn luyện viên Park Hang-seo cùng các học trò.

Đội tuyển Việt Nam lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng cho AFF Cup 2022.

Không thể chủ quan

Theo kết quả bốc thăm AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam ở bảng B cùng Malaysia, Singapore, Myanmar và Lào. Trong khi đó, bảng A gồm: Thái Lan, Philippines, Indonesia, Campuchia và Brunei. Nhìn vào bảng đấu này, đội tuyển Việt Nam không khó để vượt qua vòng đấu loại, nhưng với mục tiêu cao nhất là giành lại “ngôi vương” tại đấu trường Đông Nam Á, huấn luyện viên Park Hang-seo và các học trò không thể chủ quan.

Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, việc được lựa chọn làm hạt giống đã giúp đội tuyển Việt Nam tránh được những đối thủ lớn trong khu vực là đội tuyển Thái Lan và đội tuyển Indonesia ở vòng bảng. Ở cùng bảng đấu với Malaysia, Singapore, Lào và Myanmar, đội tuyển Việt Nam được đánh giá là mạnh nhất. Mặc dù được đánh giá cao, đội tuyển Việt Nam cũng không thể chủ quan trước những đối thủ trong bảng, nhất là đội tuyển Malaysia. “Thời gian gần đây, đội tuyển Malaysia đã được tăng cường sức mạnh đáng kể bằng nguồn cầu thủ nhập tịch. Họ tiếp tục triển khai chiến lược này để hướng đến AFF Cup 2022 cũng như Asian Cup vào năm 2023”, ông Phan Anh Tú cho hay.

Còn theo bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy, ở bảng đấu này, dù Singapore, Lào và Myanmar bị đánh giá thấp hơn Việt Nam và Malaysia, song đều đến từ những nền bóng đá đã có nhiều tiến bộ trong thời gian qua, nhất là công tác đào tạo trẻ. Trong đó, Singapore là đội bóng có sự đổi mới mạnh mẽ nhất, từng vào đến bán kết ở AFF Cup gần đây nhất. Còn đội tuyển Myanmar và Lào cũng có bước tiến rất nhanh. Tại Giải U19 Đông Nam Á 2022, các cầu thủ Lào chỉ chịu thua U19 Malaysia trong trận chung kết. Đây chính là nguồn bổ sung lực lượng cho đội tuyển quốc gia Lào tại AFF Cup sắp tới.

Chuẩn bị kỹ càng

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung tại Hà Nội vào ngày 23-11, ngay sau Giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2022 kết thúc. Huấn luyện viên Park Hang-seo cùng các học trò có gần một tháng để chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Đáng chú ý, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận giao hữu quốc tế gặp Câu lạc bộ Borussia Dortmund (Đức) diễn ra ngày 30-11 trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Đây là trận giao hữu chất lượng để đội tuyển Việt Nam được thi đấu cọ xát và tích lũy kinh nghiệm.

Tại AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam cùng đội tuyển Thái Lan được đánh giá là hai ứng viên hàng đầu cho ngôi vị cao nhất, do đó sẽ có những áp lực không nhỏ cho người cầm quân. Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, để chuẩn bị lực lượng cho giải đấu, các huấn luyện viên đều phải cân nhắc, “nâng lên, đặt xuống” kỹ càng để chọn được lực lượng tốt nhất. Dự kiến, chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ triệu tập khoảng 32 đến 35 cầu thủ nhằm rà soát, đánh giá năng lực trước khi chọn ra đội hình mạnh nhất cho trận giao hữu với Dortmund và AFF Cup 2022. Ngoài những cầu thủ trụ cột, như: Văn Lâm, Duy Mạnh, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh, Văn Toàn, Quế Ngọc Hải, Văn Đức..., nhiều khả năng huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ trao cơ hội cho những gương mặt trẻ có màn thể hiện tốt tại giải giao hữu hồi tháng 9 vừa qua hoặc những nhân tố mới có phong độ ổn định ở V.League: Mạnh Dũng, Văn Khang, Đình Duy, Tuấn Tài, Phi Hoàng...

Huấn luyện viên Park Hang-seo chia sẻ, tất cả các cầu thủ phải cạnh tranh sòng phẳng để có mặt trong đội hình tham dự AFF Cup 2022. “Tôi chưa thể nói những gương mặt có tên thi đấu từ trước đến nay sẽ là cầu thủ chủ chốt tại AFF Cup sắp tới. Đáng tiếc, đội tuyển Việt Nam sẽ không có sự phục vụ của cầu thủ Quang Hải, nhưng tôi đã có phương án thay thế vị trí của cậu ấy. Mỗi vị trí phải có 3 người và tất cả cầu thủ đều phải cạnh tranh như nhau”, ông Park Hang-seo nói.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn cho biết, VFF tạo mọi điều kiện để đội tuyển Việt Nam tập luyện tốt nhất, chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Sau trận giao hữu với Dortmund, đội tuyển Việt Nam sẽ di chuyển vào Vũng Tàu tập huấn 2 tuần, thay vì tập huấn ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất) như kế hoạch ban đầu. VFF cũng có kế hoạch cho tuyển Việt Nam thi đấu giao hữu với đội tuyển Philippines vào ngày 14-12, trước khi AFF Cup 2022 khởi tranh.

Hy vọng, với quyết tâm của Ban Huấn luyện và các cầu thủ, cùng sự hỗ trợ của VFF..., đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ giành được kết quả tốt nhất, đạt mục tiêu đề ra tại AFF Cup 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển bóng đá Việt Nam tại AFF Cup 2022: Hành trình đầy thử thách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.