Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở lòng và hy vọng

Vân Anh| 07/01/2023 11:44

(HNMCT) - Trong thành phần đội tuyển bóng đá nam Việt Nam, Đoàn Văn Hậu có lẽ là người kém vui trong những ngày năm mới 2023.

Hậu vệ sinh năm 1999 này không chỉ bị cổ động viên Malaysia thóa mạ trên mạng xã hội, mà còn bị nhiều người hâm mộ bóng đá trong nước phê phán sau khi trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia trong khuôn khổ vòng bảng AFF Cup 2023 khép lại trên sân vận động Quốc gia (Hà Nội). Gián tiếp đem lại một quả penalty và giúp đội nhà cân bằng về quân số, “dễ thở” hơn trong hiệp 2 của trận đấu này nhưng Văn Hậu bị chỉ trích là có nhiều pha bóng có tính bạo lực dù không bị trọng tài phạt thẻ.

Dễ hiểu là sau quãng thời gian nổi danh trong màu áo đội tuyển U23 Việt Nam với “chiến tích Thường Châu” vào năm 2018, sau đó chuyển sang Hà Lan thi đấu nhưng không thành công, Đoàn Văn Hậu không còn nhận được sự ưu ái từ dư luận như trước. Điều này liên quan tới sự đi xuống về mặt phong độ của cầu thủ trẻ từng nhận được sự kỳ vọng lớn lao, do chấn thương và cũng có thể là do lối sống với những biểu hiện được cho là “thỏa mãn quá sớm”. Áp lực lớn đến mức huấn luyện viên Park Hang-seo phải để Văn Hậu ở ngoài sân suốt trận gặp Singapore dù anh đang có phong độ cao.

Nhưng, giới chuyên môn và nhiều cổ động viên có cái nhìn khác về hành trình trưởng thành của một tuyển thủ nổi danh từ sớm như Văn Hậu. Người ta nói rằng hậu vệ biên này đang gắng sức lấy lại vị trí của mình sau quãng thời gian bị mất vị trí chính thức trong đội tuyển quốc gia. Bóng đá hiện đại không còn nhiều chỗ cho lối thi đấu hiền hòa, thiếu tính quyết liệt. Sự va chạm là không tránh khỏi, ranh giới giữa phạm luật với không phạm luật là rất mong manh.

Với những pha bóng “thừa tay” như Văn Hậu đã thể hiện ở trận gặp Malaysia, người ta thường mổ xẻ dưới góc độ chuyên môn, ảnh hưởng của nó đối với đội tuyển trong trận đấu đó. Chẳng hạn, nếu gặp phải một trọng tài nghiêm khắc hơn, Văn Hậu có thể bị thẻ đỏ, đội tuyển Việt Nam sẽ chỉ còn chơi với 9 người và có thể thua Malaysia. Đó là điều mà Đoàn Văn Hậu phải rút kinh nghiệm... Thế thôi, không nên đưa ra phán xét mang tính “đóng đinh” về đạo đức trong trường hợp này.

Đoàn Văn Hậu có lẽ đã có giai đoạn chệch hướng, đã bị chấn thương và mất vị trí chính thức trong đội tuyển. Nhưng đó là việc đã qua. Văn Hậu đang cho thấy quyết tâm trở lại một cách mạnh mẽ. Chúng ta sẽ chúc cho anh có một năm mới thi đấu thành công, sửa chữa sai lầm, ngày càng hoàn thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở lòng và hy vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.