Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Ngoại binh” cho tuyển VN: Nên hay không nên?

Theo NLĐ| 21/12/2010 13:58

Thành công của Singapore trước đây hay Philippines, Indonesia hiện nay buộc những người làm bóng đá VN phải trăn trở trước vấn đề có nên gọi cầu thủ ngoại nhập tịch vào đội tuyển quốc gia.

Hiện VN có khá nhiều cầu thủ nhập tịch hoặc cầu thủ Việt kiều như Lee Nguyễn, Huỳnh Kesley Alves, Phan Văn Santos, Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max, Đoàn Văn Nirut, Đoàn Văn Sakda, Lý Lâm Wa (Issawa)... Tuy nhiên, theo quy định của FIFA, hiện chỉ có 5 cầu thủ đủ tiêu chuẩn đá cho tuyển VN là Huỳnh Kesley Alves, Phan Văn Santos, Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max và Nguyễn Rogerio. Những cầu thủ khác do đã có thời gian đá cho đội tuyển quốc gia Mỹ, Thái Lan... nên không được phép thi đấu cho đội tuyển quốc gia.

Tiền đạo Kesley Alves (trái)


Trong số 5 người đạt tiêu chuẩn, xét về phong độ thì 4 cầu thủ đang ở thời kỳ đỉnh cao là Kesley, Rogerio, Đinh Hoàng La và Đinh Hoàng Max. Bản thân Kesley và Rogerio đã có kinh nghiệm trận mạc dày dạn ở cả đấu trường trong nước lẫn quốc tế khi khoác áo B. Bình Dương và SHB. Đà Nẵng. Riêng Đinh Hoàng La và Đinh Hoàng Max cũng đã khẳng định được chuyên môn tốt trong lần duy nhất khoác áo tuyển VN đá giao hữu với CLB lừng danh Hy Lạp Olympiakos.

Với Philippines, họ sở hữu đến 8 ngoại binh nhập tịch chủ yếu đến từ Anh và Hà Lan. Trong đó nổi bật nhất là tiền đạo Younghusband, tiền vệ De Jong và thủ môn Etheridge. Younghusband từng chơi cho đội trẻ Chelsea, De Jong thi đấu ở đội hình hai Feyenoord trong khi Etheridge cũng trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Fulham.

Tuyển Singapore luôn sử dụng 3-4 ngoại binh nhập tịch kể từ AFF Cup 2004 đến nay. Bộ khung chính luôn xoay quanh trung vệ gốc Anh Daniel Bennett, tiền vệ gốc Anh Fahrudin, tiền đạo gốc Serbia Aleksandra Duric và hậu vệ gốc Cameroon Brecious. Tuy nhiên những ngoại binh này đã có dấu hiệu sa sút chuyên môn vì gánh nặng tuổi tác (đều trên 30, cá biệt Duric đã “đạt” mốc 40 tuổi).

Indonesia sử dụng hai ngoại binh nhập tịch gồm tiền đạo gốc Uruguay Cristian Gonzales, người đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới AFF Cup 2010 và tiền đạo Irfan Bachdim có cha người Hà Lan, mẹ người Indonesia. Gonzales đã 34 tuổi nhưng vẫn thể hiện được đẳng cấp của những ngoại binh gốc Nam Mỹ trong lúc Irfan tuy ít được HLV Riedl trọng dụng nhưng cũng đã đóng góp cho Indonesia một bàn thắng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Ngoại binh” cho tuyển VN: Nên hay không nên?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.