Theo dõi Báo Hànộimới trên

UEFA đổi mới hàng loạt giải Châu Âu

Thế Anh| 27/03/2018 20:15

(HNMO) - Đáng kể nhất trong đó là quyền thay người thứ 4 tại các trận đấu thuộc vòng loại trực tiếp tại các giải Châu Âu.


Những thay đổi này đã được thông qua và chính thức áp dụng cho cả Champions League, Europa League và Siêu cúp Châu Âu kể từ mùa bóng 2018-2019. Theo đó, các đội bóng thi đấu ở vòng loại trực tiếp sẽ có thêm quyền thay người thứ 4 nếu trận đấu bước vào thời gian hiệp phụ. Đây là sự thay đổi lớn nhất giúp các HLV có thể điều chỉnh nhiều phương án chiến thuật khác nhau. Quyền thay người thứ 4 này sẽ không ảnh hưởng đến 3 quyền thay người theo luật vốn có trước đó.

Đặc biệt, trong các trận chung kết Champions League, Europa League hay Siêu cúp Châu Âu, các HLV có thể đưa 23 cầu thủ (thay vì 18 cầu thủ theo luật cũ) vào danh sách thi đấu. Điều này sẽ cho phép mỗi đội có tới 12 cầu thủ ngồi trên băng ghế dự bị trong trận chung kết thay vì 7. Nhờ vậy, HLV sẽ có thêm nhiều phương án và linh hoạt hơn trong việc đưa ra những sự thay đổi người ở trận đấu quan trọng nhất của mùa giải.

Sẽ có tới 12 cầu thủ dự bị trong các trận chung kết tại những giải đấu Châu Âu kể từ mùa bóng năm sau. Ảnh: Getty Images


Giờ thi đấu cũng có một số thay đổi nhỏ. Cụ thể, đối với Champions League, các trận đấu play-off, các trận vòng bảng, vòng 16 đội, tứ kết, bán kết và chung kết sẽ diễn ra vào 2h sáng (theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên, tại vòng bảng, sẽ có 2 trận đấu vào thứ ba và 2 trận đấu vào thứ tư bắt đầu vào lúc 23h55.

Đối với Europa League, các trận đấu từ vòng bảng đến vòng 16 đội sẽ diễn ra vào 2 khung giờ: 23h55 và 2h sáng (giờ Việt Nam). Kể từ vòng tứ kết cho đến trận chung kết, các trận đấu sẽ cùng diễn ra lúc 2h sáng. Trận tranh Siêu cúp Châu Âu cũng sẽ bắt đầu vào lúc 2h sáng và trận đấu vào ngày 15-8 tới giữa 2 đại diện vô địch Champions League và Europa League sẽ là lần đầu tiên UEFA áp dụng khung giờ này.

Một thay đổi đáng chú ý tiếp theo là các CLB tại Châu Âu có quyền đăng kí bổ sung tối đa 3 cầu thủ vào danh sách thi đấu sau khi kết thúc vòng bảng mà không có bất kì một điều kiện ràng buộc nào. Nói cách khác, nếu luật này áp dụng vào năm nay, Coutinho vẫn sẽ được thi đấu cho Barca tại đấu trường Champions League và Aubameyang hoàn toàn có thể tiếp tục chinh chiến tại Europa League cùng Arsenal. Sự thay đổi này hứa hẹn sẽ làm thị trường chuyển nhượng mùa đông ở mùa giải sau trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi các ông lớn thỏa sức chi tiền để mang về những bom tấn mà không cần suy nghĩ xem cầu thủ này có được thi đấu cho CLB mình tại đấu trường Châu Âu hay không.

Cuối cùng, UEFA đã quyết định sẽ vinh danh các đội bóng từng có nhiều lần vô địch Europa League. Cụ thể, những đội từng vô địch Europa League 3 lần liên tiếp hoặc đã từng có 5 lần đăng quang tại giải đấu này sẽ được gắn lên áo đấu logo của nhà vô địch.

Sevilla là đội duy nhất đủ điều kiện gắn logo trên áo ở mùa giải tới. Ảnh: EPA


Hiện tại, Sevilla là đội duy nhất đáp ứng đủ điều kiện này trong mùa bóng tới. Đại diện tới từ Tây Ban Nha đã vô địch Europa League liên tiếp trong 3 năm 2014, 2015 và 2016. Ngoài ra, với 2 chức vô địch năm 2006 và 2007, Seviila đã đáp ứng đầy đủ điều kiện để có thể trở thành đội bóng đầu tiên được UEFA vinh danh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UEFA đổi mới hàng loạt giải Châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.