Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam - Jordan: HLV Park Hang-seo luôn hay khi ở "cửa dưới"

Theo L.Sơn/Báo Tin tức| 20/01/2019 12:36

Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Jordan sẽ mở màn cho lượt trận knock-out Asian Cup 2019 sẽ diễn ra lúc 18h hôm nay (20-1). Đây sẽ là màn đấu trí giữa HLV Park Hang-seo và HLV Vital Borkelmans.

HLV Vital Borkelmans đã xây dựng lối chơi hiệu quả cho Jordan. Ảnh: AFC


Dưới thời HLV Vital Borkelmans, các cầu thủ Jordan trở nên thực dụng và đầy toan tính. HLV 55 tuổi người Bỉ này đã xây dựng cho các cầu thủ Jordan lối chơi phòng ngự phản công, lấy hàng thủ vững chắc làm điểm tựa.

Cách chơi này đã trở nên vô cùng hiệu quả khi Jordan liên tục gây sốc tại vòng bảng Asian Cup 2019 bằng các chiến thắng 1 - 0 trước nhà đương kim vô địch Australia và 2 - 0 trước Syria để sớm giành quyền vào vòng 16 đội.

Jordan là một trong 4 đội lọt vào vòng 1/8 Asian Cup 2019 mà không để thủng lưới bàn thắng nào.

Ở hai trận đấu trên, Jordan kiểm soát bóng chưa đến 40% và cũng có tỷ lệ dứt điểm kém xa đối thủ. Nhưng các cầu thủ của họ rất biết cách tận dụng cơ hội để kết liễu trận đấu và dựa vào sự vững chắc của hàng thủ để bảo vệ thành quả.

Trận này, Jordan đón "sát thủ" Musa Al-Taamari, ngòi nổ nguy hiểm nhất sau khi hết hạn treo giò 1 trận.

Musa Al-Taamari được coi là linh hồn trong lối chơi tấn công của Jordan. Ảnh: AFC


Ngôi sao đang khoác áo CLB APOEL Nicosia (đảo Síp) được coi là linh hồn trong lối chơi tấn công của Jordan. Cả 3 bàn thắng của Jordan ghi được từ đầu giải đều có in dấu giày của chân sút này. Trong đội hình của Jordan lúc này chỉ có duy nhất Al-Taamari là cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài.

Lối chơi và cách Jordan vượt qua các đội bóng mạnh có thể xem là một phiên bản khác của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Với lối đá phòng ngự phản công, từ tuyển U23 đến đội tuyển quốc gia Việt Nam đã gặt hái hàng loạt thành công ở giải U23 châu Á, Asiad và AFF Cup 2018.

HLV Park Hang-seo quyết tìm lời giải cho bài toán Jordan. Ảnh: Hoảng Linh/TTXVN


Trận đấu này, đội tuyển Việt Nam sẽ có được sự phục vụ của trung vệ Duy Mạnh do đã hết án treo giò, nhiều khả năng Văn Hậu được trả về cánh trái sở trường và hàng phòng ngự không rơi vào hoàn cảnh bị xáo trộn bất đắc dĩ.

Đây là sự bổ sung vô cùng quan trọng cho hàng phòng ngự, bởi Jordan sở hữu hàng tấn công có thể hình, tốc độ và đầy sức mạnh. Một điều đáng chú ý là Jordan cũng rất mạnh ở các tình huống cố định. Trong 3 bàn thắng ở vòng bảng, có 2 bàn thắng cùng một vị trí, cùng một cách thức (phạt góc).

Những pha phạt góc phối hợp 2 cầu thủ trước khi tạt bóng vào trong của Jordan như vậy khiến thủ môn và hàng phòng ngự đối phương sẽ rơi vào thế bị động, khó biết được bóng sẽ đi với quỹ đạo thế nào vào trong vòng cấm vì khuất tầm nhìn.

Vấn đề thể lực của các cầu thủ đang là vấn đề được nói đến nhiều nhất, đặc biệt sau khi chúng ta bị vắt kiệt sức trước Iraq và Iran. Cùng với đó, đối thủ Jordan lại được nghỉ nhiều hơn chúng ta 1 ngày. Lợi thế đó lớn hơn nhiều, vì sau chiến thắng trước Syria ngày 10-1, họ đã chắc suất vào vòng trong và chỉ đá thủ tục với Palestine. Tuy nhiên, chiến thắng 2 - 0 trước Yemen và tấm vé lọt vào vòng 16 đội sẽ là phương thuốc tích cực giúp các cầu thủ Việt Nam tìm lại được hưng phấn.

Tuyển Việt Nam tự tin chiến thắng. Ảnh: AFC


Đây là vòng knock-out của Asian Cup 2019, nên không phải chiến thuật hay nhân sự, mà chính tâm lý cầu thủ mới trở thành yếu tố quyết định trận đấu.

Tại Asian Cup lần này, tuyển Việt Nam giành quyền vào vòng knock-out với tư cách là một trong bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất. Thầy trò HLV Park Hang-seo có cùng hiệu số bàn thắng bại với Lebanon, nhưng đã giành vé khi nhận ít thẻ vàng hơn.

May mắn đã đứng về tuyển Việt Nam, mà trong bóng đá, may mắn luôn tồn tại và nó quyết định số phận trận đấu.

Trong 8 cặp đấu thì cuộc đối đầu của Việt Nam với Jordan được coi là cân sức nhất. Cùng có sở trường phòng ngự nên cuộc đối đầu Việt Nam và Jordan ở vòng 16 đội Asian Cup 2019 hứa hẹn sẽ rất thú vị.

Phát biểu trước trận:

“Chúng tôi chuẩn bị đối đầu với một đội bóng rất có tổ chức, cũng có cách chơi tương tự như chúng tôi. Đây là trận knock-out, thua là về nhà, tính chất khác hẳn với 3 trận vòng bảng vì còn có cơ hội sửa sai" - HLV Vital Borkelmans.

“Tuyển Jordan thắng ĐKVĐ Australia và Syria, sau đó hòa Palestine để đứng đầu bảng, điều đó cho thấy họ mạnh ra sao so với Việt Nam. Nhưng tôi nghĩ không đội bóng nào hoàn hảo hay bất khả chiến bại” - HLV Park Hang-seo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Jordan: HLV Park Hang-seo luôn hay khi ở "cửa dưới"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.