Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lửa thử vàng, gian nan thử sức!

Mai Hoa| 24/01/2019 07:15

(HNM) - 20h tối nay, tại Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), vòng tứ kết ASIAN Cup 2019 sẽ khởi tranh với cặp đấu đầu tiên là Việt Nam - Nhật Bản.

Đối đầu với đội tuyển đất nước Mặt trời mọc thực sự là một "ngọn núi" với Quang Hải và đồng đội. Nhưng "lửa thử vàng, gian nan thử sức", chúng ta có quyền hy vọng vào tập thể cầu thủ hiện nay...

Công Phượng (số 10) đang có phong độ tốt tại ASIAN Cup 2019. Ảnh: Minh Hoàng


Bản lĩnh nhà vô địch Đông Nam Á


Vượt qua đối thủ vượt trội về thể hình, chiều cao là Jordan ở vòng 1/8 bằng lối chơi chủ động, làm chủ thế trận, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã phần nào cho thấy đẳng cấp thực sự của nhà vô địch bóng đá Đông Nam Á khi mới vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Đội tuyển Việt Nam càng thi đấu càng chững chạc, bản lĩnh, khẳng định đội hình đang sở hữu nhiều ngôi sao tấn công có chất lượng.

Trong đó, có thể thấy Trọng Hoàng lên xuống công thủ vững như được lập trình; Công Phượng có khả năng đi bóng nguy hiểm, liên tục khuấy đảo hàng thủ Jordan; thủ môn Văn Lâm ra vào chính xác, cản phá thành công 1 pha đá luân lưu của đối thủ; Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng là lá chắn vững vàng ở hàng thủ; Quang Hải khéo léo khiến các cầu thủ hậu vệ đối phương bám sát, nhưng ngại vào bóng rát rạt vì dễ "dính" thẻ vàng...

Trên tất cả, tập thể đội tuyển cho thấy họ đang có một đội hình gắn kết, đậm tình đồng đội, luôn ra sân và chiến đấu với tinh thần quyết thắng. Như khẳng định của thầy Park Hang-seo: "Không cần biết có mệt mỏi ra sao, chúng tôi vẫn sẽ cố gắng cho đến giây phút cuối cùng của trận đấu”.

Người hâm mộ sẽ nhớ mãi hình ảnh Quang Hải - giữa lúc cả đội hân hoan mừng chiến thắng, đã chạy đến nâng Minh Vương đang nằm gục tự trách bản thân vì đá trượt penalty, rồi cả 2 khoác vai nhau hòa chung niềm vui cùng đồng đội. Hoặc những hình ảnh giản dị, thân quen với người dân Việt Nam trên Facebook cá nhân của một số tuyển thủ, với bánh chưng xanh, giò, nước mắm...

Tự tin đối đầu với "Samurai xanh"

Chuẩn bị cho trận tứ kết tối nay, "phù thủy" Park Hang-seo đã trực tiếp dự khán trận đấu ở vòng 1/8 giữa Nhật Bản và Saudi Arabia để nghiên cứu kỹ đối thủ. Sau trận đấu này, ông đặc biệt khen ngợi tuyến giữa của Nhật Bản. So với đội tuyển Việt Nam, đội tuyển Nhật Bản được giới chuyên môn xếp ở "cửa trên" với 6 lần liên tiếp gần đây tham dự Giải Bóng đá vô địch thế giới (World Cup), trong đó có 3 lần lọt vào vòng 2 các năm 2002, 2010 và 2018. Tại đấu trường lớn nhất của bóng đá châu lục - ASIAN Cup, Nhật Bản đã 4 lần vô địch, lần lượt vào các năm 1992, 2000, 2004 và 2011.

Các tuyển thủ Việt Nam tập luyện trước trận đấu với Nhật Bản.


Huấn luyện viên Park Hang-seo từng chiến thắng trong cuộc đấu trí với huấn luyện viên Hajime Moriyasu cách đây không lâu, khi Olympic Việt Nam vượt qua Olympic Nhật Bản với tỷ số 1-0 tại lượt cuối bảng D ASIAD 18-2018. Nhưng khi đó, đội hình Olympic Nhật Bản chỉ gồm các cầu thủ trẻ chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020. Lần này, thầy trò huấn luyện viên Hajime Moriyasu đến ASIAN Cup 2019 với đội hình gồm những gương mặt mạnh nhất của họ hiện tại.

Trong đó, có những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Yuto Nagatomo (Galatasaray), Maya Yoshida (Southampton), cùng những cầu thủ đang vào độ chín như Yuya Osako (Werder Bremen), Yoshinori Muto (Newcastle United)...

Hành trình đến với tứ kết ASIAN Cup 2019 lần này của "Samurai xanh" khá ấn tượng, họ lần lượt thắng Turkmenistan 3-2, Oman 1-0, Uzbekistan 2-1 ở vòng bảng. Vòng 1/8, họ không mất quá nhiều sức để vượt qua Saudi Arabia với tỷ số 1-0.

Bắt đầu từ vòng tứ kết ASIAN Cup 2019, Ban Tổ chức áp dụng công nghệ VAR (trợ lý trọng tài video), nhằm hỗ trợ các trọng tài đưa ra quyết định chính xác hơn trong các tình huống gây tranh cãi. Vòng tứ kết ASIAN Cup 2019 được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV5, VTV6.

Dù rất khó vượt qua Nhật Bản, nhưng người hâm mộ tin tưởng đội tuyển Việt Nam sẽ phát huy tốt những "vũ khí riêng" để có màn trình diễn xứng đáng, nhất là trong bối cảnh tinh thần của đội đang lên sau màn trình diễn tuyệt vời trước đối thủ Jordan ở vòng 1/8.

Khẳng định Nhật Bản là đội mạnh, rằng các học trò của mình chưa thể so sánh với họ về sức mạnh và trận tứ kết sẽ là một thử thách lớn, nhưng ông Park Hang-seo cũng đặt niềm tin vào các trò của mình.

"Ở trận đấu với Jordan, tôi đã bố trí đẩy hàng phòng ngự lên cao hơn thường lệ để chống các tình huống phản công. Tôi đã chứng minh rằng, đội tuyển Việt Nam có thể chơi tấn công hiệu quả, ngay cả khi bị dẫn trước. Trận tứ kết gặp Nhật Bản cũng vậy, khi các cầu thủ thực sự quyết tâm, tự tin vào khả năng của mình, điều gì cũng có thể xảy ra" - ông Park Hang-seo nhấn mạnh.

Trước khi lên đường đi Thụy Sĩ dự Diễn đàn Kinh tế thế giới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện thoại cho huấn luyện viên Park Hang-seo, động viên các tuyển thủ của chúng ta tự tin thi đấu trận tứ kết sắp tới. Thủ tướng đã nhắn nhủ huấn luyện viên, ban huấn luyện và các tuyển thủ, việc đội tuyển lọt vào tới vòng tứ kết, trở thành một trong 8 đội bóng mạnh nhất châu lục là rất đáng khích lệ, giành được tình cảm của người hâm mộ, xem như đạt được mục tiêu đề ra. Thủ tướng chúc các tuyển thủ bước vào trận tứ kết với tâm lý thoải mái, đoàn kết, tự tin, mạnh mẽ trên đôi chân của mình, chơi hết khả năng, tiếp tục thể hiện và lan tỏa một tinh thần Việt Nam như trong những trận đấu vừa qua.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lửa thử vàng, gian nan thử sức!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.