Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vững bước vượt giai đoạn chuyển giao

Mai Hoa| 10/03/2019 08:11

(HNM) -

Một pha tranh bóng của đội bóng đá nữ Hà Nội với đội Quảng Ninh năm 2018. Ảnh: Bùi Lượng


- Ông có thể cho biết đôi điều về lực lượng bóng đá nữ Hà Nội hiện nay?

- Đội tuyển bóng đá nữ Hà Nội đang trong quá trình trẻ hóa, hầu hết lực lượng thuộc lứa U22. Cùng với lứa cầu thủ cấp đội tuyển thành phố, các tuyến trẻ đã được chú trọng đầu tư bài bản. Tuy nhiên, do Hà Nội là trung tâm uy tín về đào tạo nên được ban huấn luyện các đội tuyển quốc gia tín nhiệm, gọi tới 21 cầu thủ, 3 huấn luyện viên lên tập trung các đội tuyển bóng đá nữ quốc gia năm 2019. Vì vậy, hiện tại chỉ còn khoảng 20 cầu thủ tập tại các tuyến của thành phố.

- Hà Nội được đánh giá là một trong các trung tâm đào tạo bóng đá nữ tốt nhất, nhưng vẫn có khoảng trống trong quá trình chuyển giao lực lượng. Ông lý giải thế nào về điều này?

- Trong lịch sử 20 mùa giải vô địch quốc gia, bóng đá nữ Hà Nội đã 10 lần đăng quang. Trong 12 mùa giải U19 nữ quốc gia, Hà Nội cũng có 7 lần đăng quang... Những con số đó phần nào cho thấy, công tác đào tạo vận động viên, nhất là đào tạo trẻ của bóng đá nữ Thủ đô luôn được quan tâm đầu tư và đạt được nhiều kết quả. Song, chúng ta cũng cần nhìn thẳng thực tế về những khó khăn mang tính đặc thù của bóng đá nữ.

Thông thường, các cầu thủ nữ được tuyển chọn từ 11 đến 12 tuổi trở lên, chơi đến 26-28 tuổi là giải nghệ. Hơn nữa, được coi là trung tâm lớn nhất về đào tạo bóng đá nữ, có đủ 4 tuyến đào tạo, nhưng số lượng cầu thủ của Hà Nội cũng rất giới hạn, do hạn chế về khâu tuyển chọn, kinh phí... Hiện, chi phí cho công tác đào tạo mỗi năm để đầu tư riêng tuyến 1 (đội tuyển cấp thành phố) cũng phải hàng chục tỷ đồng...

- Như vậy cho thấy, phải tìm thêm các nguồn lực khác cho bóng đá nữ?


- Các nữ cầu thủ khi theo nghiệp “quần đùi, áo số” phải chịu rất nhiều áp lực, vất vả. Trong khi đó, sự quan tâm của xã hội đến bóng đá nữ còn khoảng cách rất xa so với bóng đá nam và chúng tôi gặp vô vàn khó khăn khi kêu gọi tài trợ. Vì vậy, chúng tôi thực sự trân trọng sự đồng hành của Công ty TNHH thương mại Thiết bị điện Thái Sơn Bắc và Công ty TNHH N&V Bất động sản.

Với sự đồng hành của 2 đơn vị này, bóng đá nữ Thủ đô được hỗ trợ 3 tỷ đồng để đầu tư thêm trang thiết bị tập luyện, thi đấu, nâng cao chế độ lương, thưởng trong năm 2019... Nhờ đó, những nhà làm quản lý chuyên môn của bóng đá nữ Hà Nội có điều kiện giữ chân các cầu thủ để họ yên tâm gắn bó với nghiệp sân cỏ hơn.

- Theo ông, khi nào bóng đá nữ Thủ đô sẽ trở lại vị trí số 1?


- Việc trở lại vị trí số 1 ở cấp độ đội tuyển của Hà Nội chỉ trong một vài năm nữa, khi đó các cầu thủ đạt độ chín qua quá trình thi đấu, đào tạo và tiếp tục có được sự đầu tư lâu dài của các nhà tài trợ. Đặc biệt, nếu Hà Nội có thể đăng cai tổ chức Giải Bóng đá nữ vô địch quốc gia sẽ tạo điều kiện cọ xát rất tốt cho các nữ cầu thủ ngay tại sân nhà.

Tiếc là đã vài năm nay, Hà Nội không thể đăng cai giải đấu hàng đầu quốc gia, do sân vận động Hà Đông mới đạt tiêu chuẩn tập luyện, chưa đạt chuẩn tổ chức giải đấu lớn, vì thiếu dàn đèn đạt tiêu chuẩn về độ sáng cho các đội thi đấu. Ngay mùa giải 2019, mục tiêu đội tuyển tuyến 1 của Hà Nội là giành Huy chương bạc.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vững bước vượt giai đoạn chuyển giao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.