Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn Văn Hậu và lời mời từ Đức: Cơ hội, nhưng đừng vội!

Anh Đức| 15/03/2019 19:48

(HNMO) - Thông tin CLB danh tiếng Borussia Moenchengladbach “ngắm nghía” Đoàn Văn Hậu là có thật. Lời mời từ nước Đức đương nhiên có sức hấp dẫn không thể chối từ, vấn đề chỉ là Hậu và “ê-kíp” đứng sau cần thận trọng để tránh vết xe đổ từ những lần xuất ngoại của cầu thủ Việt.

Ảnh: VTV


Chuyện “du học” thất bại của cầu thủ Việt không phải hiếm. Tiền đạo lão luyện Lê Huỳnh Đức từng sang Lifan Trùng Khánh một mùa, nhưng việc này hầu như chỉ phục vụ tham vọng phát triển thị trường của nhà tài trợ CLB Trung Quốc. Lê Công Vinh đến Leixoes với lộ trình chuyên nghiệp hơn, mục đích cũng rõ ràng hơn, nhưng hạn chế về tố chất, chuyên môn và cả sự hoà nhập khiến anh không thể đi xa trên đất Bồ Đào Nha.

Nhưng bài học từ các cầu thủ HA.GL, trong đó có những người bây giờ vẫn đang sát cánh cùng Văn Hậu ở tuyển Việt Nam mới là đáng lưu tâm. Bầu Đức, sau khi “vỡ kế hoạch” cùng lò đào tạo Arsenal JMG đưa lứa Công Phượng, Xuân Trường… sang trời Âu, đã chấp nhận những lựa chọn thấp hơn từ Đông Á. Tiếc là sự lựa chọn ấy đều quá vội vàng.

Công Phượng suốt thời gian long đong ở J.League 2 chỉ đóng vai quân xanh đá tập, ngoài ra thì làm hình ảnh qua các hoạt động từ thiện, phát tờ rơi… Xuân Trường đến Incheon United để chôn vùi những kỹ năng của mình trên ghế dự bị và cho đến tận bây giờ, chúng ta vẫn chưa thể tìm lại tiền vệ sáng tạo đầy tự tin, mềm mại của ngày U19.


Hai cầu thủ này sau những thành công nhất định dưới tay HLV Park Hang-seo (AFF Cup, U23 châu Á, Asian Cup và Á vận hội) lại được chuyển đổi thị trường. Phượng đến lại nơi Trường không thể khẳng định mình, với hy vọng làm nên điều gì mới mẻ. Nhưng gần hai tháng qua, anh cũng chỉ toả sáng ở những trận đấu tập và chỉ được hít thở không khí giải đấu của Hàn đúng 1 phút rưỡi bù giờ. Chưa có tín hiệu gì cho thấy Incheon United đặt Phượng vào trong ý đồ dụng binh của họ.

Xuân Trường thì rẽ ngang sang Thai League, một giải đấu về cơ bản chỉ nhỉnh hơn V.League một chút cả về trình độ và tổ chức. Sự chào đón từ Buriram hé lộ tương lai sáng sủa, nhưng chính bản thân Trường đã bộc lộ nhiều hạn chế sau chuỗi trận được xếp đá chính đầu mùa. Bây giờ, cơ hội dành cho Trường đang nhỏ lại, khi băng ghế dự bị bắt đầu là chỗ quen thuộc của anh.

Cầu thủ Việt duy nhất đang tạm khẳng định được giá trị của mình ở xứ người là Đặng Văn Lâm. Nhưng đừng quên rằng Lâm lớn lên ở Nga, mang vóc dáng của một người Nga và được dạy dỗ sơ khai từ những CLB Nga. Nó cho anh một thứ tố chất khác rất nhiều so với những đồng đội ở Việt Nam. Vả lại, Lâm cũng mới đang ở giai đoạn hoà nhập cùng Muangthong United, CLB mà ngay cả thầy phù thuỷ Calisto từng vô địch AFF với tuyển Việt Nam năm 2008, cũng phải bẽ bàng.

Trở lại chuyện của Đoàn Văn Hậu. Đấy là một cơ hội việc làm có lẽ không hề giống với quân bầu Đức. Hậu có những thế mạnh đặc biệt so với các cầu thủ Việt Nam, là thể hình, là khả năng tranh chấp, là tư duy chơi bóng… Anh còn tài sản quý hơn nữa là tuổi trẻ và sự dạn dày hơn tuổi. Nó sẽ giúp anh có thể hoà nhập với mọi môi trường, không nhất thiết phải ở những giải đấu hạng “bình dân”.

Hậu ít tuổi nhất trong tất cả các giải đấu mà ông Park cầm quân. Nhưng ở mặt trận nào, anh cũng là ưu tiên số 1. Hiệu quả là thước đo không cần bàn cãi: Anh phòng ngự tốt, chuyển từ phòng ngự sang tấn công tốt, leo biên tốt, qua người tốt, tạt bóng tốt và cú sút thì thuộc hàng hiếm ngay cả ở trình độ châu lục.

Nên là không có gì ngạc nhiên khi Borussia Moenchengladbach đặt Hậu vào tầm ngắm. Họ để ý anh ngay từ khi anh cùng lứa U19 của HLV Hoàng Anh Tuấn sang Đức tập huấn, chuyến đi nền tảng cho suất dự World Cup diệu kỳ. Họ dõi theo, hoặc có những “chân rết” ở tất cả các giải đấu mà Hậu tham gia. Và bây giờ, họ “đánh tiếng” muốn đưa Hậu về với một ý chí rõ ràng: Thay thế hậu vệ sắp 34 tuổi người Thuỵ Điển Oscar Wendt.

Moenchengladbach là một trong những cái nôi đào tạo trẻ truyền thống của nước Đức. Dĩ nhiên họ không thiếu người trẻ kế cận Oscar Wendt, nhưng họ cũng không bỏ qua cơ hội quảng bá hình ảnh CLB đến một vùng đất mới như Đông Nam Á. Đoàn Văn Hậu đáp ứng được cả hai tiêu chí đó, thậm chí còn là một món hời giống như những cuộc săn tìm tài năng ở những ngóc ngách thẳm sâu…

Tuy vậy, cho đến thời điểm này, Hậu và CLB Hà Nội vẫn “án binh bất động” trước mọi lời đồn. Họ thận trọng và chờ những bước đi có trách nhiệm từ đội bóng Đức.

Trách nhiệm đấy là gì? Là những thủ tục cần thiết để có thể xuất nhập cảnh và được lao động bóng đá. Là những nấc thang buộc phải tuân thủ do những rào cản của Bundesliga với những nền bóng đá hạng dưới để đảm bảo chất lượng… Đó đều là những tính toán công phu, phức tạp, đòi hỏi có lộ trình, nhưng nó thể hiện thiện chí của “bên mua”, nghĩa là cần một người về để đá bóng chứ không đơn thuần bán áo hay phát triển thị trường.

Chậm như thế mà chắc thì vẫn hơn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Văn Hậu và lời mời từ Đức: Cơ hội, nhưng đừng vội!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.