Theo dõi Báo Hànộimới trên

U23 Việt Nam - một bình minh mới

Anh Đức| 23/03/2019 09:23

(HNMO) - Thắng U23 Brunei 6-0 chưa phải là thước đo năng lực chuẩn của U23 Việt Nam, nhưng với khởi đầu ấy, chúng ta có thể tiếp tục hy vọng vào một lứa trẻ nữa được

Hoàng Đức (số 14) đeo băng đội trưởng của U23 Việt Nam trong hiệp một. Ảnh: Dân trí


Dù thắng đậm U23 Brunei, nhưng đội bóng này có quá nhiều hạn chế, lại đặt trong bối cảnh U23 Thái Lan - đối thủ lớn nhất của thầy trò HLV Park Hang-seo tại bảng K - vừa có chiến thắng "4 sao" trước U23 Indonesia, khiến người hâm mộ dè dặt hơn khi nhìn nhận thành quả của các cầu thủ U23 Việt Nam. Tuy nhiên, sự thật là các học trò của ông Park đã có một trận ra quân trọn vẹn ở vòng loại U23 châu Á.

HLV Park Hang-seo một lần nữa chứng tỏ cách cầm quân thận trọng, lớp lang, bài bản. U23 Việt Nam xuất phát với đội hình không phải là mạnh nhất, nhưng cuối cùng, những nhân tố chủ chốt đều có mặt trên sân. Đó là Quang Hải, với nửa sau trận đấu khuynh đảo vòng cấm đối phương, buộc họ mất một người, chịu một quả phạt đền, kiến tạo một bàn và tự mình ghi một bàn từ chấm 11m. Đó là Đình Trọng, với 15 phút cuối hầu như không phải làm việc nhưng đủ cho thấy sự sẵn sàng trước những thử thách tiếp theo.

Những cầu thủ đang rất cần khẳng định mình cũng đều tận dụng được cơ hội để “thông nòng”. Như Hà Đức Chinh, người chịu sức ép nặng nề từ dư luận cũng như chính HLV ở câu lạc bộ chủ quản của mình, đã ghi bàn ngay ở lần chạm bóng đầu tiên. Cú đánh đầu sở trường của Chinh “gỗ” là lời khẳng định về niềm tin mà ông Park dành cho anh, bất chấp sự thiếu hiệu quả suốt một năm qua. Hay Đinh Thanh Bình, tiền đạo chỉ được “nhú lên” sau chấn thương của Tiến Linh, cũng đã có một trận đấu xông xáo và ghi dấu ấn bằng cú sút quyết đoán thành bàn.

Một trong những điều lo ngại nhất của giới chuyên môn là tính liền mạch trong lối chơi của đội bóng, khi một nửa gồm những cái tên đã quá quen thuộc với thầy Park ghép nối với nửa kia là những cầu thủ còn chưa mấy thành danh. Trận giao hữu với Đài Loan (Trung Quốc) cách đây 5 ngày mới là cữ dượt đầu tiên, và U23 Brunei tiếp tục là “quân xanh” thuận lợi để ông thầy Hàn Quốc hoàn thiện dần chiến thuật.

Về cơ bản, không có trục trặc gì bộc lộ ra ở hệ thống tấn công, dù Thái Quý - Việt Hưng là cặp tiền vệ mới toanh, còn Thanh Thịnh, Tấn Tài cũng là những chân chạy biên lạ lẫm. Tấn Sinh, Thành Chung cũng kết hợp tốt với Văn Hậu, nhưng chỉ ở khía cạnh dồn ép đối phương. Năng lực chính của họ là phòng ngự thì lại chưa có dịp kiểm chứng, do cả trận, U23 Brunei không có tình huống phối hợp nào khiến các hậu vệ của chúng ta mất vị trí hoặc phải bọc lót cho nhau.

Đó cũng là vấn đề sẽ khiến ông Park phải toan tính nhiều khi U23 Việt Nam sẽ lần lượt gặp những đối thủ mạnh dần lên là U23 Indonesia và U23 Thái Lan. Đình Trọng đã được quy hoạch suất chính ở hai trận đó, bất chấp chấn thương mới hồi phục có thể khiến anh không đạt phong độ cao. Đức Chinh được rút ra sớm để giữ sức, Quang Hải cũng rà soát lại cách chơi như một tiền đạo “ảo” phía sau trung phong cắm.

Dù rất thực tế khi nhận xét lứa cầu thủ hiện nay chất lượng thấp hơn lứa U23 đã làm nên lịch sử ở Thường Châu, nhưng ông Park cũng không quên rằng, ông đang làm việc với rất nhiều thành viên từng dự World Cup U20 dưới tay HLV Hoàng Anh Tuấn. Có nhiều cơ sở để hy vọng rằng, theo thời gian, đây sẽ là lớp kế cận xứng đáng cho hy vọng vàng SEA Games và cho tuyển Việt Nam chinh phục những giải đấu lớn tiếp theo.

Vòng chung kết U23 châu Á năm ngoái mở ra một giai đoạn hưng thịnh bất ngờ cho bóng đá Việt Nam. Giờ là lúc chúng ta mong chờ tái hiện một bình minh như thế…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
U23 Việt Nam - một bình minh mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.