Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóng đá Việt Nam sau King's Cup năm 2019: Vững bước gánh trọng trách

Mai Hoa| 15/06/2019 09:04

(HNM) - Giành vị trí Á quân tại Giải Bóng đá quốc tế King's Cup năm 2019 và thi đấu chững chạc, bình tĩnh trước các đối thủ mạnh như Thái Lan và Curacao, các cầu thủ Việt Nam đã chứng tỏ được bản lĩnh của nhà đương kim vô địch khu vực Đông Nam Á.


Từ "sai sót" đến... "thu hoạch"

Trước ngày lên đường sang Thái Lan dự King's Cup năm 2019, huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam Park Hang-seo thẳng thắn thừa nhận: "Việc đồng ý tham dự King's Cup đối với cá nhân tôi thấy có chút lấn cấn, sai sót. Lịch thi đấu của nhiều cầu thủ ở các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia quá bận, lẽ ra họ cần nghỉ ngơi, nhưng nay lại phải đấu 2 trận ở Thái Lan trong thời gian ngắn, di chuyển đến Buriram rất vất vả. Tôi thực sự lo lắng, thể lực của các cầu thủ sẽ bị ảnh hưởng đáng kể trong thời gian thi đấu King's Cup".

Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng cho vòng loại World Cup năm 2022.Ảnh: Minh Hoàng


Song, bù lại sự vất vả, hao tổn thể lực, các cầu thủ Việt Nam đã thu hoạch được rất nhiều từ King's Cup năm 2019. Các cầu thủ Việt Nam đã thực hiện được yêu cầu của thầy Park Hang-seo: "Việt Nam là đương kim vô địch AFF Cup, không nên ngại Thái Lan và bất cứ đội bóng nào trong khu vực Đông Nam Á. Ngay cả việc các cầu thủ phải di chuyển mệt mỏi ở Thái Lan, tôi nghĩ cũng có yếu tố tích cực, tạo cơ hội rèn khả năng thích ứng khó khăn, thích nghi chiến thuật cho các cầu thủ...".

Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan ở trận ra quân King's Cup tuy có yếu tố may mắn, nhưng nhiều chuyên gia bóng đá đều ghi nhận sự tự tin, chững chạc của các cầu thủ Việt Nam khi thi đấu trên đất khách. Bình luận viên Vũ Quang Huy đánh giá: "Đội tuyển Việt Nam đã chứng tỏ được bản lĩnh của nhà vô địch Đông Nam Á. Qua trận đối đầu với Thái Lan ở King's Cup và nhất là trước đối thủ mạnh Curacao ở trận chung kết, huấn luyện viên Park Hang-seo đã có cơ hội thử nghiệm thành công về con người, từ tiền đạo kỳ cựu Anh Đức đến các nhân tố mới như tiền vệ vừa trở lại sau chấn thương Tuấn Anh và cầu thủ chạy cánh Văn Kiên".

Điều quan trọng, những điểm số đội tuyển Việt Nam đạt được ở King's Cup đã giúp đội tuyển quốc gia Việt Nam trở thành đội duy nhất ở Đông Nam Á được xếp trong nhóm 2, vòng loại World Cup năm 2022 (gồm các đội xếp hạng FIFA từ thứ 9 đến 16 của châu Á), đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ tránh phải đối đầu với nhiều đối thủ cùng nhóm rất mạnh như Iraq, Syria, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Oman...

Vững vàng cho hành trình dài

Trao đổi với báo chí về tiêu chí tuyển chọn các tuyển thủ quốc gia tham dự King's Cup, huấn luyện viên Park Hang-seo cho biết: “King's Cup chỉ là một giải đấu giao hữu, nhiệm vụ quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2019 là thi đấu thành công tại vòng loại World Cup năm 2022 và SEA Games 30-2019". Nhấn mạnh đến 2 trọng trách lớn của bóng đá Việt Nam năm 2019, ông Park Hang-seo đã cho thấy các ưu tiên hàng đầu của mình, cho dù mục tiêu giành một trong số 4,5 suất của châu Á dự vòng chung kết World Cup năm 2022 được đánh giá là quá tầm của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Theo kế hoạch, lễ bốc thăm vòng loại World Cup năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 17-7 tại Doha, Qatar. 40 đội tuyển tham dự sẽ được chia thành 8 bảng, mỗi bảng có 5 đội. 8 đội nhất bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ giành được quyền tham dự vòng loại cuối cùng. Đáng chú ý, 12 đội bóng này cũng sẽ có luôn tấm vé chính thức để tham dự vòng chung kết AFC ASIAN Cup năm 2023 tại Trung Quốc. Chính vì vậy, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ phải giành kết quả tốt ở từng trận vòng loại ngay trong năm 2019 này, để nếu không vào đến vòng chung kết World Cup cũng phải giành vé dự vòng chung kết AFC ASIAN Cup. Dự kiến từ tháng 9 đến tháng 11-2019, đội tuyển Việt Nam sẽ đá 5 trận đầu tiên trong chiến dịch vòng loại thứ 2, khu vực châu Á.

Với SEA Games 30-2019 tại Philippines, nhiệm vụ của huấn luyện viên Park Hang-seo cũng rất nặng nề, bởi lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) không giấu giếm khát vọng "săn vàng" của bóng đá Việt Nam. Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh chia sẻ: "Nhiều năm qua, bóng đá Việt Nam vẫn chưa giành được Huy chương vàng SEA Games, vì vậy, cùng với trọng trách tại vòng loại World Cup năm 2022, nhiệm vụ "săn vàng" SEA Games 30 cũng đã được xác định ngay từ đầu năm nay".

Đối diện với những áp lực đó, thành công nhất định của Việt Nam tại King's Cup vừa qua đã góp phần khích lệ bóng đá Việt Nam cho hành trình dài phía trước. Đặc biệt, trong đội hình đội tuyển quốc gia vừa thi đấu King's Cup có nhiều gương mặt trẻ có thể được bổ sung để tăng cường lực lượng cho đội tuyển bóng đá U23 quốc gia tham dự SEA Games 30-2019 như: Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh, Tiến Dũng, Thành Chung. Bên cạnh đó, VFF cũng lên kế hoạch bố trí để đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam có thêm các trận giao hữu với các đối thủ ngoài khu vực Đông Nam Á vào tháng 9 và tháng 10 tới.

"Cùng với sự đầu tư cho các cầu thủ trẻ của đội tuyển U23 Việt Nam trong hành trình "săn vàng" SEA Games và thông qua công tác tuyển chọn, bổ sung trong quá trình thị sát các trận đấu của các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia, chúng ta sẽ có lực lượng dày dặn, dài hơi cho các đội tuyển quốc gia thực hiện những trọng trách lớn", Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá Việt Nam sau King's Cup năm 2019: Vững bước gánh trọng trách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.