Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải Bóng đá U13 quốc tế Hà Nội mở rộng năm 2019: Tạo đà cho tài năng trẻ

Thanh Thúy| 01/09/2019 08:00

(HNM) - Giải Bóng đá U13 quốc tế Hà Nội mở rộng năm 2019 vừa khép lại cuối tuần qua tại Sân vận động Hà Đông (Hà Nội), tạo sân chơi sôi động và có ý nghĩa trong việc tạo đà cho các tài năng bóng đá trẻ - như khẳng định của Trưởng Bộ môn Bóng đá, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đỗ Văn Nhật.

- Nhìn lại Giải Bóng đá U13 quốc tế Hà Nội mở rộng năm 2019, ông đánh giá thế nào về ý nghĩa của giải đối với lứa cầu thủ tài năng U13 của Thủ đô?

- Đội U13 Hà Nội đã khép lại giải đấu với vị trí Á quân. Nhưng hơn cả chuyện danh hiệu, “thu hoạch” lớn nhất của các cầu thủ U13 Hà Nội chính là việc các em được tham gia một sân chơi bóng đá trẻ có chất lượng cao ngay tại Thủ đô. Tôi hy vọng giải đấu mang tầm quốc tế này sẽ được tổ chức thường niên, tạo sân chơi giá trị cho các hạt nhân bóng đá năng khiếu.

- Qua những gì các cầu thủ U11 Marinos Yokohama thể hiện, ông nghĩ bóng đá trẻ của Hà Nội có thể học hỏi gì từ công tác đào tạo bóng đá trẻ của Nhật Bản?

- Không phải ngẫu nhiên U11 Marinos Yokohama được nhận giải Phong cách. Chơi với các cầu thủ lớn hơn mình 2 tuổi, gồm các đội U13 Hà Nội, U13 Viettel và U13 Than Quảng Ninh, các cầu thủ nhí của Marinos Yokohama thể hiện tư duy kỹ - chiến thuật rất tốt. Tôi đánh giá nhiều khả năng các em đã chơi bóng từ 5 đến 6 tuổi. Tôi rất ấn tượng với lối đá đậm chất tư duy chiến thuật của đội này.

- Yokohama là một trong các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hàng đầu Nhật Bản. Chúng ta sẽ tận dụng cơ hội hợp tác quốc tế với họ như thế nào?

- Cùng sang Việt Nam dự Giải Bóng đá U13 quốc tế Hà Nội mở rộng năm 2019 có các tuyển trạch viên người Nhật Bản, nên tôi nghĩ đây cũng là cơ hội các hạt nhân tài năng của chúng ta “lọt mắt xanh” của họ. Qua các kỳ giải đấu như lần này, tôi tin Hà Nội và Yokohama sẽ tăng cường hợp tác, các lứa bóng đá trẻ của ta không chỉ có cơ hội được cọ xát với đội trẻ của họ mà còn có cơ hội được sang tập huấn, đào tạo ở Nhật Bản.

- Với truyền thống phát triển bóng đá trẻ của Hà Nội, ông kỳ vọng gì vào những gương mặt sẽ tiếp nối những đàn anh Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Đức Huy... trong tương lai?

- Chính từ nền tảng bóng đá trẻ Hà Nội làm rất tốt thời gian qua, chúng ta đã góp nguồn lực đáng kể cho các đội tuyển bóng đá quốc gia. Trong đội hình đội tuyển bóng đá quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế thường xuyên có từ 5 đến 7 đại diện của bóng đá Hà Nội. Hiện tại, chúng ta cũng có lứa bóng đá trẻ kế cận rất chất lượng, tiêu biểu là việc U17 Hà Nội đoạt Huy chương đồng Giải vô địch U17 quốc gia năm 2018, U11 Hà Nội giành Huy chương bạc Giải vô địch U11 quốc gia năm 2019... Công tác đào tạo trẻ môn bóng đá ở Hà Nội cũng giống các môn thể thao khác, theo quy định chung của Nhà nước, nên khó có thể so sánh về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, chuyên gia huấn luyện... chuyên nghiệp như các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ tầm cỡ do doanh nghiệp đầu tư như PVF, Viettel...

Tuy nhiên, chúng tôi luôn có được nhiều cầu thủ tốt, có tư duy kỹ - chiến thuật, tự tin, dám cầm bóng, chơi bóng, đi bóng, di chuyển chứ không chỉ chăm chăm phá bóng và phát bóng. Các cầu thủ trẻ giỏi và giàu tài năng đến với bóng đá trẻ Hà Nội sẽ có cơ hội được chơi cho Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội (Hà Nội FC) từ lứa U17 trở lên; được đào tạo đúng theo lứa tuổi, rèn kỹ thuật cơ bản thật tốt và họ có hy vọng ở tương lai.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Bóng đá U13 quốc tế Hà Nội mở rộng năm 2019: Tạo đà cho tài năng trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.