Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhìn lại hành trình của Hà Nội FC tại AFC Cup 2019: Tự hào bóng đá Thủ đô

Mai Hoa| 02/10/2019 19:56

(HNMO) - Chiều 2-10, câu lạc bộ Hà Nội (Hà Nội FC) đã kết thúc hành trình dài chinh phục đấu trường châu lục tại AFC Cup năm 2019 với chuỗi 11 trận bất bại, ghi tổng cộng 35 bàn thắng, lọt vào nhóm 4 câu lạc bộ xuất sắc nhất AFC Cup mùa giải 2019.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn, Trưởng ban thi đấu Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã có những nhận định riêng về hành trình ấn tượng này.

Văn Quyết, Đội trưởng Hà Nội FC.

- Ông đánh giá thế nào về hành trình của Hà Nội FC tại AFC Cup 2019, thưa ông?    

- Họ đã làm nên một hành trình đầy tự hào của đội bóng đại diện bóng đá Thủ đô Hà Nội tại đấu trường châu lục. Tôi đánh giá rất cao hành trình chinh phục giải đấu cấp châu lục AFC Cup 2019 của Hà Nội FC.

Mùa giải 2019, AFC Cup áp dụng thể thức thi đấu mới, theo đó, để tiến sâu, tiến xa trong hành trình chinh phục châu lục, các đội sẽ phải thi đấu rất nhiều trận, di chuyển thi đấu theo lượt đi - lượt về. Ví như hành trình của Hà Nội FC, để trở thành Á quân AFC Cup liên khu vực Đông Á - Nam Á và Đông Nam Á, họ đã trải qua 11 trận bất bại, ghi tổng cộng 35 bàn thắng. 

Trước khi dừng bước trước SC 4.25 (CHDCND Triều Tiên) ở chung kết AFC Cup liên khu vực do luật bàn thắng sân khách, Hà Nội FC đã hạ Altyn Asyr (Turkmenistan) ở bán kết AFC Cup liên khu vực. Trước đó, họ cũng đã vượt qua vòng bảng, bán kết (thắng Ceres Negro - Philippines với tổng tỷ số 3-2 sau 2 lượt trận) và chung kết khu vực Đông Nam Á (thắng Bình Dương 2-0), chưa kể các trận đấu thuộc vòng sơ loại AFC Champions League.

Đó thực sự là một hành trình dài, đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về kinh phí và lực lượng, trong bối cảnh Hà Nội FC còn phải chú trọng sân chơi V-League, Cúp Bóng đá quốc gia, và thường xuyên đóng góp lực lượng nòng cốt từ 6-7 cầu thủ làm nhiệm vụ tại đội tuyển quốc gia.

Việc Hà Nội FC sớm đăng quang V-League trước 2 vòng đấu nhưng vẫn không thể vào chung kết AFC Cup 2019 để lại nhiều tiếc nuối. Nhưng vị trí Á quân AFC Cup liên khu vực Đông Á - Nam Á và Đông Nam Á của đội bóng Thủ đô cũng rất đáng tự hào. 

- Với những gì Hà Nội FC thể hiện ở đấu trường AFC Cup 2019, ông nghĩ gì về những bước đi sắp tới của bóng đá Việt Nam?

- Chắc chắn các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam sẽ tự tin hơn trong hành trình chinh phục đấu trường quốc tế, vì thành công của Hà Nội FC chính là một minh chứng sống động. Thực tế cho thấy, một khi các cầu thủ được thi đấu nhiều ở những đấu trường chính thức của thế giới, châu lục, Đông Nam Á, họ sẽ có điều kiện được cọ xát, rèn luyện để tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành.

Chính những cầu thủ ấy khi làm nòng cốt cho các đội tuyển quốc gia sẽ góp phần tạo nên sức mạnh chung cho đội tuyển trong việc nuôi tham vọng hướng đến World Cup 2026, khi FIFA mở rộng số đội tham dự lên 48, đồng nghĩa với việc cánh cửa dự đấu trường bóng đá lớn nhất hành tinh cho khu vực châu Á được nới rộng hơn, và cơ hội của bóng đá Việt Nam cũng nhiều hơn.

 - Qua thành công bước đầu này, ông kỳ vọng gì ở mô hình đào tạo bóng đá chuyên nghiệp hiện nay?

- Cách làm bóng đá của Hà Nội FC đã phần nào cho thấy sự bài bản. Thành công của Hà Nội FC là một minh chứng sống động về hiệu quả của mô hình đào tạo bóng đá trẻ chuyên nghiệp, góp phần truyền cảm hứng và sự tự tin cho các câu lạc bộ và đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam trong hành trình chinh phục đấu trường châu lục.

Các cầu thủ Hà Nội FC được Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đào tạo từ lứa U9, U11, đến khi hình thành lứa U17 được chuyển giao sang Hà Nội FC đầu tư tập trung theo hướng chuyên nghiệp thực sự, cả về lương, thưởng, ăn, tập, huấn luyện, thuốc, dinh dưỡng...

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa 2 bên đã góp phần giúp khâu đào tạo năng khiếu bóng đá trẻ của Thủ đô yên tâm hơn về đầu ra, và các cầu thủ trẻ có cơ hội được phát triển tài năng trong môi trường thực sự chuyên nghiệp.

Hiện nay, với sự vào cuộc của các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ như PVF, Viettel, Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai..., tôi tin rằng, bóng đá Việt Nam sẽ ngày càng có lực lượng tốt hơn, góp phần làm nên lực lượng mạnh của đội tuyển bóng đá quốc gia.

- Trân trọng cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại hành trình của Hà Nội FC tại AFC Cup 2019: Tự hào bóng đá Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.