Theo dõi Báo Hànộimới trên

Toan tính trái ngược của thầy Park và HLV Nishino

Theo Zing| 29/10/2019 15:51

Cùng nhau dẫn đầu bảng G Vòng loại thứ hai World Cup 2022 nhưng lúc này, ông Akira Nishino của Thái Lan và ông Park Hang-seo của Việt Nam đang có những toan tính trái ngược.

Được đánh giá cao hơn phần còn lại, hai đội tuyển Việt Nam và Thái Lan đang dần định hình cục diện bảng G sau 3 lượt trận đầu tiên tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022. Trước thềm cuộc đối đầu giữa đôi bên, hai HLV trưởng đang có những động thái trái ngược qua các quyết định nhân sự của mình.

Tuyển Thái Lan có 2 trận đấu rất quan trọng trong tháng 11. Họ sẽ lần lượt làm khách trên sân của Malaysia và Việt Nam. Đây là lúc HLV Nishino trao cơ hội cho những nhân tố mới, những cầu thủ ông từng "bỏ quên" ở các lần hội quân trước đó là Suphanat Mueanta hay Chayawat Srinawong.

HLV Nishino lộ rõ ý định tăng cường sức tấn công của tuyển Thái Lan. Ảnh: Changsuek.

Bản thân HLV Nishino đã nhận thấy những vấn đề sau 3 trận đã qua của tuyển Thái Lan. Việc vận hành chiến thuật dựa vào sức mạnh của hàng tiền vệ đông người giúp "Voi chiến" dễ dàng kiểm soát thế trận, nhưng họ chưa đủ sức mạnh để khoan thủng hàng phòng ngự đối thủ.

5 bàn ghi được sau 3 trận, trong đó có tỷ số hòa 0-0 trước tuyển Việt Nam là kết quả không tương xứng với năng lực kiểm soát thế trận của thầy trò HLV Nishino. Tuyển Thái Lan rõ ràng cần tăng cường vũ khí để giải quyết khâu ghi bàn. Việc trao cơ hội lần đầu cho Suphanat Mueanta (8 bàn/23 trận tại Thai League), tiếp tục tin tưởng Ekanit Panya (10 bàn/28 trận) đã thể hiện rõ toan tính của ông thầy người Nhật trong giai đoạn quan trọng sắp tới.

Bên cạnh các tân binh trẻ, đội tuyển Thái Lan cũng đón chào sự trở lại của những cầu thủ quan trọng là Theerathon Bunmathan (treo giò) và Chanathip Songkrasin (chấn thương). Hàng thủ "Voi chiến" cũng sẽ chào đón tân binh Sarawut Inpaen, người vừa vô địch Thai League 2019 cùng CLB Chiangrai sẽ có lần đầu tiên hít thở bầu không khí tuyển quốc gia bên cạnh dàn hảo thủ Pansa Hemviboon, Tristan Do, Adisorn Promrak hay Manuel Bihr.

Trường hợp Manuel Bihr và Siwarak Tedsungnoen cũng cho thấy thay đổi trong quan điểm chiến thuật của ông Nishino. Hai người đều chưa từng có vị trí ở triều đại cũ nhưng khi Nishino cầm quân, Bihr đá chính 3 trận liền tại Vòng loại World Cup còn Tedsungnoen thậm chí giữ băng đội trưởng. Ví dụ về họ là bằng chứng cho thấy Thái Lan sẽ còn cải tổ hàng thủ mạnh mẽ hơn cho tới khi ông Nishino thực sự hài lòng.

Nếu không có gì thay đổi, Thái Lan sẽ đem tới Mỹ Đình đội hình gần như mạnh nhất để quyết đấu Việt Nam hôm 19-11.

HLV Park vẫn chọn giải pháp an toàn với bộ khung cầu thủ quen thuộc. Ảnh: Minh Chiến.

Trong khi đó, ở phía bên kia chiến tuyến, HLV Park Hang-seo tiếp tục gây bất ngờ như thường lệ khi đưa ra các quyết định nhân sự. Ông không triệu tập nhiều cầu thủ chơi nổi bật ở V.League trong bản danh sách 27 cái tên cho đợt tập trung tháng 11 tới đây.

Chỉ có một trong 5 chân sút nội tốt nhất mùa là Nguyễn Văn Toàn được ông Park triệu tập lên tuyển. Các cầu thủ còn lại như Mạc Hồng Quân, Đinh Thanh Trung, Trần Minh Vương và đặc biệt là Nguyễn Văn Quyết tiếp tục bị HLV Park "ngó lơ".

"Tôi cảm thấy khó hiểu khi nhiều cầu thủ tấn công tốt của V.League mùa này đã không được triệu tập. Cầu thủ 2 lần nhận danh hiệu hay nhất mùa là Văn Quyết tiếp tục không được gọi lên tuyển quốc gia", Bill George, phóng viên người Anh từng có nhiều năm theo dõi bóng đá Việt Nam, chia sẻ.

Cả 4 cái tên nêu trên đều là nhân tố quan trọng, có đóng góp lớn vào thành tích của CLB suốt mùa giải. Thay vì trao cơ hội cho những cái tên này trên hàng công, HLV Park lại chọn giải pháp an toàn là gọi lên tuyển những cầu thủ quen thuộc như Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Công Phượng. Bên cạnh đó, tiền đạo Nguyễn Việt Phong có lần thứ 2 lên tuyển dù cả mùa chỉ ghi 1 bàn cho Viettel.

Mâu thuẫn trong quyết định của HLV Park còn thể hiện ở việc ông trao cơ hội cho hậu vệ Lê Văn Đại (Thanh Hóa) và thủ môn Nguyễn Tuấn Mạnh (Khánh Hòa) nơi hàng thủ. Cả hai đều đến từ những CLB nằm ở nhóm cuối bảng, một phải đá play-off, một rớt hạng. Trong khi đó, những cái tên chơi nổi bật ở hàng thủ của Quảng Ninh, SLNA - hai trong số những đội bóng có hàng phòng ngự chắc chắn nhất giải đã không được trao cơ hội.

Trước ngày tái đấu ở Vòng loại thứ hai World Cup 2022, cả Thái Lan và Việt Nam đều có những toan tính của riêng mình. HLV Park có lợi thế chủ nhà nên chủ động chọn phương án an toàn. Trong khi ấy, ông Nishino hiểu mình cần phải thay đổi mạnh mẽ nếu muốn đánh sập Mỹ Đình - điều mà chưa đội tuyển Đông Nam Á nào làm được suốt triều đại Park Hang-seo.

Thái Lan và Việt Nam đang cạnh tranh gắt gao cho tấm vé đi tiếp vào vòng loại cuối. Đồ hoạ: Minh Phúc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toan tính trái ngược của thầy Park và HLV Nishino

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.