Theo dõi Báo Hànộimới trên

HLV Mai Đức Chung: Bóng đá nữ cần sự vào cuộc của các ông bầu

Mai Hoa| 09/11/2019 17:11

(HNMO) - Chiều 9-11, bên lề buổi tập của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 30-2019, huấn luyện viên trưởng Mai Đức Chung đã chia sẻ với báo giới xung quanh thông tin nhiều nữ cầu thủ Thái Nguyên bỏ nghiệp bóng đá để đi làm công nhân vì lương, thưởng quá thấp.

- Ông nghĩ gì xung quanh thông tin vì khó khăn khiến nhiều nữ cầu thủ Thái Nguyên phải bỏ nghiệp đi làm công nhân?

- Thông tin về cuộc sống bấp bênh của các cầu thủ nữ, đặc biệt là Sơn La, Thái Nguyên là thực tế và trường hợp của Thái Nguyên gần đây đã trở thành vấn đề nổi cộm khi lương hằng tháng của các em quá ít, nhiều em chỉ được nhận lương 1,3 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền ăn. 

Bóng đá nữ vốn đã ít người chơi, thông tin về tình trạng khó khăn của các cầu thủ nữ chắc chắn càng khiến các gia đình ngại cho con em họ tham gia, nhất là khi các cầu thủ nữ phải hy sinh rất nhiều khi theo tập thường xuyên.

Vì vậy, bóng đá nữ Thái Nguyên rất cần được "giải cứu", bởi nếu không đủ tiềm lực kinh tế, không loại trừ khả năng đội này có nguy cơ phải giải tán. Khi ấy, Giải Bóng đá nữ vô địch quốc gia chỉ còn vỏn vẹn 6 đội, cơ hội tuyển chọn lực lượng tinh nhuệ cho đội tuyển quốc gia càng bị thu hẹp. Chúng ta đều biết rằng, chỉ khi các câu lạc bộ mạnh thì đội tuyển mới có thể phát triển mạnh và bền vững. Từ việc của Thái Nguyên, tôi thực sự lo lắng cho lực lượng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trong thời gian tới.

- Là một chuyên gia, qua thực tiễn nhiều năm huấn luyện cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia, theo ông, các nhà quản lý và chuyên môn cần có hướng đi như thế nào để tháo gỡ tình trạng khó khăn hiện tại?

- Không có con đường nào khác, bóng đá nữ cần có sự vào cuộc của các ông bầu, đầu tư một cách chuyên nghiệp và ổn định. Thực tế cho thấy, nếu chỉ dùng ngân sách địa phương khó có thể lo cho các tập thể như đội bóng đá nữ.

Ngay với bóng đá nam, chính quá trình chuyên nghiệp hóa với sự vào cuộc của các ông bầu, ví như sự kiên trì đầu tư của bầu Đức, bầu Hiển - đã giúp huấn luyện viên Park Hang-seo có lực lượng dồi dào để lựa chọn thành phần mạnh nhất cho đội tuyển...

- Bản thân ông từng nhiều lần lên tiếng kêu gọi doanh nghiệp vào cuộc, hỗ trợ các nữ cầu thủ. Với trường hợp của Thái Nguyên thì sao, thưa ông?

- Tôi nghĩ điều quan trọng nhất, đó là phải có sự vào cuộc của các ông bầu trong đầu tư bền bỉ, lâu dài, đồng bộ cho bóng đá nữ, từ khâu tuyển chọn, đào tạo trẻ, rèn kỹ năng từ nhỏ, cho đến việc mời huấn luyện viên giỏi, kèm chuyên gia tâm lý, bác sĩ...

Bóng đá nữ Thái Nguyên có rất nhiều cầu thủ giàu tiềm năng, một khi có sự đầu tư bài bản, chắc chắn đội sẽ có bước phát triển, hỗ trợ sự phát triển chung của bóng đá nữ Việt Nam. Về mức đầu tư, trung bình một đội bóng đá nam cần 60 tỷ đồng/năm. Nhưng với bóng đá nữ, tôi nghĩ chỉ cần một phần rất nhỏ trong số đó, cộng thêm mức lương ổn định chừng 6-7 triệu đồng/tháng và có mức thưởng phù hợp, không khó để duy trì một đội bóng đá nữ của địa phương.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HLV Mai Đức Chung: Bóng đá nữ cần sự vào cuộc của các ông bầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.